Tottenham không bán Harry Kane là sai lầm

Việc Harry Kane không thể rời Tottenham trong kỳ chuyển nhượng mùa hè dẫn đến những hệ quả không mấy vui vẻ cho cả 2 bên.

Sân vận động của Tottenham vừa giành được một giải thưởng kiến trúc quốc tế cách đây một tuần, nhờ vào một đặc điểm trong việc khuếch đại âm thanh từ khán đài. Thế nhưng trong trận đấu sân nhà gần nhất của đội bóng phía Bắc London, đó lại là những âm thanh của sự giận dữ và chán nản.

Ole Gunnar Solskjaer dẫn quân đến sân khách trong một cuộc khủng hoảng thực sự. Dẫu vậy, màn trình diễn xuất sắc của MU với những nhân tố nổi bật là Bruno Fernandes, Cristiano Ronaldo và Edinson Cavani đã giúp nhà cầm quân người Na Uy giữ chắc chiếc ghế của mình thêm một chút thời gian.

Kane có phong độ tệ hại trong giai đoạn đầu mùa giải.

HLV Nuno Espirito Santo ở băng ghế đối diện có lẽ đã ước điều đó xảy đến với mình, nhưng không thể. Những ngôi sao chủ lực trong tay vị HLV người Bồ Đào Nha chẳng thể tạo ra được một khoảnh khắc đặc biệt nào trong trận thua phơi áo 0-3 ngay trên sân nhà. HLV Santo bị sa thải sau đó 2 ngày.

Hình ảnh của Harry Kane là sự minh họa rõ nét nhất cho màn trình diễn của Tottenham trước MU. Có một khoảnh khắc ở hiệp 2, khi mà các cổ động viên chủ nhà đã nhìn thấy chân sút chủ lực của họ tìm được khoảng trống trước mặt. Thế nhưng đáp lại những tiếng cổ vũ rộ lên từ 4 phía khán đài, đội trưởng của Tottenham tự làm khó mình bằng động tác khống chế bóng không được gọn gàng và rồi kết thúc pha bóng bằng đường chuyền cho… Scott McTominay.

Sự thất vọng của các cổ động viên Tottenham được gửi gắm qua những tiếng la ó. Các học trò của HLV Santo hẳn phải cảm thấy thật tệ khi bị chính các CĐV nhà quay lưng. Nhưng Tottenham, và cá nhân Harry Kane, chỉ có thể tự trách chính mình. Phản ứng từ khán đài là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trong những phút đầu trận, khi Tottenham đang chiếm thế chủ động, họ đã tổ chức được những pha bóng tạo ra khoảng trống mà lẽ ra Harry Kane phải có mặt ở đó. Tiền đạo người Anh ở phong độ tốt nhất sẽ xuất hiện ở vị trí như vậy.

MU đã ra sân với sơ đồ 3-5-2, sử dụng 3 trung vệ tốt nhất của họ là Harry Maguire, Raphael Varane và Victor Lindelof. Nhưng HLV Solskjaer có lẽ cũng phải cảm thấy may mắn vì hàng thủ của MU không phải đối mặt với bộ đôi tiền đạo ăn ý và hiệu quả bậc nhất Premier League. Son Heung-min và Harry Kane vẫn cùng nhau góp mặt trên sân, nhưng họ không còn thể hiện xuất sắc như mùa giải trước. Son Heung-min vẫn chạy miệt mài, nhưng người còn lại thì không.

Tottenham giữ được Kane, nhưng không giữ được phong độ của anh.

Harry Kane rõ ràng không cho thấy một chút sự tự tin và quyết tâm nào trước một hàng phòng ngự đang có phong độ tệ của MU. Đội trưởng của Tottenham hoàn toàn vô hại. Anh chỉ có 5 lần chạm bóng trong vòng cấm, 1 cú dứt điểm (không trúng đích) và không có lấy một đường chuyền sáng nước nào đe dọa hàng thủ đối phương.

Mọi cầu thủ trên hàng công của đối thủ, kể cả những người được HLV Solskjaer tung vào sân ở hiệp 2, đều là sự tương phản so với Harry Kane. Tiền đạo người Anh có thể phàn nàn rằng anh không có được sự hỗ trợ đủ tốt – ví dụ như một cầu thủ sáng tạo cỡ Bruno Fernandes ở phía sau.

Trên thực tế, Harry Kane vốn là một tiền đạo đòi hỏi được cung cấp nhiều bóng. Anh từng là một cầu thủ sút rất nhiều, thậm chí có thời điểm bị coi là “sút bậy”, và đổi lại là rất nhiều bàn thắng. Trước MU, Kane chơi theo kiểu truyền thống như vậy. Nhưng không một đường chuyền, quả tạt hay cơ hội tốt nào đến với anh trong suốt trận đấu.

Thế nhưng, có một điểm cần lưu ý rằng từ mùa giải trước, Harry Kane đã trình diễn một bộ mặt khác được cho là hiệu quả hơn. Thông thường, khi không có bóng, Harry Kane sẽ chủ động lùi về giữa sân để phối hợp với đồng đội và thoát khỏi sự kèm cặp. Đó là cách để anh thích ứng với hoàn cảnh tuyến giữa thiếu tính sáng tạo của Tottenham, đồng thời tạo thành sự kết hợp ăn ý với Son Heung-min. Thế nhưng trong trận đấu hôm thứ Bảy, Kane thường trực ở phía trên với sự uể oải.

Harry Kane đã làm mọi cách để được rời khỏi Tottenham, nhưng anh phải chịu thua trước sự cứng rắn của ông chủ Daniel Levy. Dẫu vậy, việc giữ được Harry Kane ở lại trước sự chèo kéo của Man City có lẽ cũng chẳng để làm gì nếu như tiền đạo này vẫn cứ thể hiện bộ mặt thiếu sức sống, kém nhiệt huyết và không cảm hứng trong thời gian qua.

Có vẻ như việc Harry Kane không thể rời Tottenham trong kỳ chuyển nhượng mùa hè là một thất bại của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả Man City.

 Minh Minh