Tuchel và tài ‘xoay chuyển càn khôn’ giúp Chelsea

Trong trận đấu với Tottenham, HLV Tuchel đã giải nước cờ xuất sắc, giúp cho Chelsea giành chiến thắng.

Trong ván cờ cân não, đôi khi chỉ cần một nước chí mạng cũng có thể xoay chuyển càn khôn, mang về chiến thắng. Ở tác phẩm Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, nhân vật Hư Trúc đã đi “nước cờ bừa” (dù không biết đánh cờ) để phá thế cờ Trân Lung mà không cao thủ nào có thể giải được.

Bí quyết để giải nước cờ ấy nằm chính ở sự “không biết gì” của Hư Trúc. Nhân vật này đã đi một nước cờ “vào cửa tử” mà không ai dám nhưng nó lại mở ra nút thắt của cả bàn cờ.

Tuchel đã "xoay chuyền càn khôn" giúp Chelsea vượt khó trước Tottenham

Tuchel đương nhiên không phải kẻ “không biết gì”, nếu không muốn nói rằng ông là kẻ si mê chiến thuật tới cuồng nhiệt. Nhưng trong trận đấu với Tottenham, ông đã đi nước cờ không ai có thể ngờ tới. Và từ đó, nút thắt của bàn cờ đã được cởi bỏ.

Trong hiệp 1, Chelsea đã thực sự “ngộp thở” trước lối chơi presing của Tottenham. HLV Nuno Espirito Santo đã bất ngờ chỉ huy đội hình dâng cao một cách bất thường, bẻ gãy những pha lên bóng của The Blues, đồng thời tạo nên sức tấn công mạnh mẽ của Tottenham.

Đừng ngạc nhiên nếu có ai đó nhận xét rằng những hậu vệ như Thiago Silva, Andreas Christensen và Antonio Rudiger là những nhân tố nổi bật nhất của CLB chủ sân Stamford Bridge trong hiệp 1 thay vì Havertz hay Lukaku. Họ đã thành công khi giữ tỷ số lên bảng điện tử vẫn là 0-0.

Tuchel như người đương đầu với sóng dữ. Và cách giải quyết của ông chính là… lùi lại, thay vì đấu trực tiếp với nó. Ông đã đi “nước cờ” mà bất kỳ ai cũng phải thán phục vì không thể nghĩ tới. Đó là thay tiền vệ có xu hướng tấn công như Mount bằng một cầu thủ không có khả năng hỗ trợ tấn công tốt bằng, đó là Kante.

Kể từ đó là câu chuyện có hậu cho The Blues…

Với Kante, Tuchel giải quyết được nhiều vấn đề. Chelsea chuyển từ sơ đồ 3-4-3 sang 3-5-2. Họ tăng cường thêm nhân sự ở hàng tiền vệ để chống lại lối chơi pressing quá rát của Spurs. Về tranh chấp, có lẽ Kante nhận mình là số 2, không ai dám nhận là số 1. Vấn đề đầu tiên đã được giải quyết. Ngôi sao người Pháp góp phần giúp Chelsea giành giật lại tuyến giữa.

Bên cạnh đó, với sơ đồ 3-5-2, các hậu vệ biên của Chelsea là Marcos Alonso và Azpilicueta có thể tự tin dâng cao hơn, vì có sự bọc lót ở tuyến sau. Đó là vấn đề quan trọng thứ hai.

Thực tế, HLV người Đức đã “xoay chuyển càn khôn” chỉ 12 phút sau khi Kante vào sân. Đầu tiên là tình huống Thiago Silva đánh đầu hạ gục Lloris sau quả đá phạt góc của Alonso. Và sau đó, chính Kante đã ghi danh lên bảng tỷ số.

Sau trận đấu, chính HLV Tuchel đã thừa nhận: “Tôi không hài lòng với màn trình diễn của đội bóng trong 45 phút. Các cầu thủ đã thi đấu thiếu ăn ý, không có quá nhiều năng lượng, không có sự cố gắng trong tình huống tranh chấp tay đôi.

Sự xuất hiện của Kante đã thay đổi diện mạo của Chelsea

Việc thay Mount bằng Kante là phương án thiên về phòng ngự hơn nhưng tôi thực sự cần năng lượng ở thời điểm đó. Chúng tôi đã có phản ứng tốt và giành chiến thắng xứng đáng”.

Ngoài phương án Kante, Tuchel còn có thêm một lần sáng suốt trong quyết định thay người. Đó là khi ông đưa Werner vào sân thay Havertz (khi tỷ số là 2-0). Điều đáng nói là ở thời điểm này Chelsea lại cần… phòng thủ.

Thế nhưng, việc tung cầu thủ có tốc độ như Werner vào sân lại giải tỏa nhiều cho khâu phòng ngự. Tottenham không đẩy hết đội hình bởi lo ngại hiểm họa từ phía sau. Dù cho tiền đạo người Đức vẫn bỏ lỡ cơ hội nhưng anh cũng là người kiến tạo để Rudiger ghi bàn ở phút bù giờ.

Tất nhiên, nhiều quan điểm sẽ nói rằng không phải ai cũng may mắn như Tuchel khi sở hữu Kante, Werner, Ziyech, Saul… trên băng ghế dự bị. Nhưng điều quan trọng với người chơi cờ là biết đặt những quân cờ tốt đúng lúc, đúng chỗ, để tạo lợi thế. Bất cứ ai cũng có thể đi "nước cờ" như HLV người Đức nhưng họ có dám đi hay không mới là quan trọng.

Lukaku có thể xem là miếng ghép còn thiếu của Chelsea nhưng người thay đổi vận mệnh của CLB chính là Tuchel.