U23 Việt Nam trước thềm SEA Games 31: Vẫn cần cải thiện nhiều

Như vậy, U23 Việt Nam đã kết thúc 2 trận đấu giao hữu với U20 Hàn Quốc. Những điều kiện tốt nhất đã được chuẩn bị cho thầy trò HLV Park để hướng tới mục tiêu bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. Tuy nhiên, câu chuyện này vốn chẳng đơn giản nhất là khi các cầu thủ trẻ vẫn còn nhiều điều phải cải thiện trước khi bước vào hành trình gian nan.

Có thể thấy toàn bộ quá trình mà thầy Park cùng cộng sự đang làm đó là thử nghiệm cho SEA Games. HLV người Hàn muốn tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ thể hiện bản thân, những tiến bộ của họ sẽ làm nên thành công của U23 Việt Nam hiện tại hay xa hơn là đội tuyển quốc gia.

Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi trong 2 trận đấu vừa qua, chúng ta thấy các đội hình khác nhau, các cầu thủ được thử nghiệm nhiều vị trí khác nhau. Tất nhiên, tính chất chuyên môn thì BHL có thể thấy được còn kết quả trận đấu người hâm mộ cũng chẳng mấy quan tâm vì họ đã tập trung hết tình cảm cho các ngôi sao trẻ. 

Việc thử nghiệm trước mỗi giải đấu quan trọng là điều bình thường, đội bóng nào cũng cần làm để tìm kiếm sự hoàn thiện tốt nhất. Nhưng khốn nỗi, thời gian không nhiều, cơ hội cọ sát thì chẳng được bao nhiêu mà lại muốn U23 hoàn hảo nhất thì cũng khó thật. 

Nhìn lại chiến thắng tối thiểu của U23 Việt Nam trước U20 Hàn Quốc, sự lo lắng của NHM với các cầu thủ chắc cũng được giải quyết đôi phần.  Bởi lẽ, BHL đã tung hết những cầu thủ chất lượng nhất vào sân trong hiệp 1, bao gồm các cầu thủ đã từng ăn cơm tuyển cùng 3 ngôi sao trên 23 tuổi. Chúng ta có thế trận tốt trước U20 Hàn Quốc và có một bàn thắng ở những phút cuối hiệp 1. 

Ít nhất câu chuyện ai đá vị trí nào, sơ đồ ra sao, hoạt động kiểu gì bắt đầu có lời giải thích đáng. NHM phần nào hình dung ra được bộ khung mạnh nhất, đó chính là đội hình ra sân trong hiệp 1 trước U20 Hàn Quốc. Tuy nhiên, thầy Park luôn có cách sử dụng và bố trí đội hình đôi khi rất kỳ quái, các cầu thủ đa năng có thể được đảo vị trí nhằm tạo ra sự bất ngờ cho đối thủ. 

Nhưng NHM vẫn có thể lo lắng cho sự lóng ngóng của hàng thủ, nhất là với những pha bóng bổng. Sự thành công của thầy Park với bóng đá Việt Nam thời gian qua đến nhiều từ sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. 2 trận giao hữu vừa qua với đối thủ U20 Hàn Quốc đã bộc lộ nhiều vấn đề ở đây. Sự thiếu ổn định của các thủ môn hay 2 trung vệ thi đấu không ăn ý là điều nhiều người đã nhận ra.

Cùng với đó là khả năng dứt điểm và tận dụng cơ hội cũng cần được thầy trò HLV Park Hang Seo cải thiện. Tất nhiên, hai trận đã qua mới gọi là chuẩn bị trước thềm đánh lớn, chẳng nói trước được quá nhiều điều. Từ giờ cho tới khi SEA Games 31 khởi tranh còn gần 20 ngày nữa, mọi chuyện cần phải cải thiện hơn nữa.

Nhưng phải nhấn mạnh, lứa U23 hiện tại đã được tạo rất nhiều điều kiện để có những cơ hội thử nghiệm tốt nhất cho chiến dịch quan trọng. Do vậy, mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch có lẽ cũng không quá tầm với thầy trò HLV Park Hang-seo

 Duy Khiết