Vì sao Conte phù hợp với MU hơn Solskjaer?

Lúc này, điều MU cần là một vị thuyền trưởng có khả năng quản lý cầu thủ và chèo lái đội bóng trong cuộc đua danh hiệu, như Antonio Conte.

Công việc của Ole Gunnar Solskjaer ở MU không phải chỉ là vực dậy tinh thần của các cầu thủ. Hơn tất cả, ông cần những danh hiệu để khẳng định khả năng của bản thân. MU cũng cần một vị HLV có tố chất lãnh đạo nhiều hơn, chứ không chỉ là một vị chiến lược gia có thể làm hài lòng các cầu thủ.

Conte có thể sẽ là vị cứu tinh của MU?

Mùa trước, MU cán đích ở vị trí thứ nhì ở Premier League. Đó là một thành tích đáng khen ngợi, nhưng ở trong một tình thế thuận lợi khi Liverpool mất hàng loạt trụ cột do chấn thương, còn Chelsea trải qua nửa đầu mùa chật vật dưới thời Frank Lampard.

Câu hỏi đặt ra rằng, nếu Virgil van Dijk đủ thể lực thi đấu cho Liverpool trọn vẹn mùa giải, HLV Thomas Tuchel nắm quyền 38 trận ở Chelsea, MU còn có thể là Á quân của Premier League hay không?

Không phủ nhận những nét tích cực mà Solskjaer đã mang tới Old Trafford, nhưng cách tiếp cận và chiến thuật rời rạc của nhà cầm quân người Na Uy, cùng với liên tiếp những lỗi cá nhân, đang làm nổi bật điểm yếu của Quỷ đỏ. Họ dễ dàng bị hạ gục bởi Leicester hay mới nhất là thảm bại trước Liverpool.

Lúc này, ngay cả những người đã luôn ủng hộ và động viên Solskjaer cũng khó có thể bào chữa cho màn trình diễn của nửa đỏ thành Manchester. Quỷ đỏ cần tìm lại bản sắc đã đánh mất trong những năm qua, thiết lập một hệ thống phù hợp để hướng tới kế hoạch dài hạn.

Trong trường hợp Solskjaer bị sa thải, người kế nhiệm phải là người có thể phát huy những gì đã xây dựng được trong 3 năm qua, đặc biệt là có thể giúp MU mang về danh hiệu - điều mà những Louis van Gaal hay Jose Mourinho đều chưa thể làm trọn vẹn.

Lúc này, cái tên sáng giá nhất không ai khác là Antonio Conte. Vị HLV này không có ràng buộc với đội bóng nào và có thể bắt tay ngay vào công việc mà không cần phải trả phí bồi thường hợp đồng.

Tài năng của Conte cũng đã được chứng minh trong hơn một thập kỷ qua. Ở Juventus, Conte mang về 3 chức vô địch Serie A và 2 Siêu Cúp Italia. Khi đến Chelsea, ông giúp CLB lên ngôi vô địch sau khi cán đích ở vị trí thứ 10 mùa trước. Sau đó, khi tới nắm quyền ở Inter Milan, ông cùng họ mang về danh hiệu đầu tiên sau 11 mùa giải.

Khó để tìm ra một vị HLV đẳng cấp hơn Conte đang "thất nghiệp" lúc này.

Dù vậy, phải thừa nhận rằng Conte không phù hợp với định hướng của MU. Quỷ đỏ cũng không có những cầu thủ phù hợp với hệ thống của Conte. Nếu ký hợp đồng với Conte, ngoài những thay đổi về chiến thuật, đội bóng sẽ cần điều chỉnh lớn về mặt nhân sự. Conte sẽ muốn kiểm soát chính sách chuyển nhượng của MU, điều này sẽ khó được chấp nhận nhưng không hẳn là vấn đề. MU đã lãng phí khá nhiều tiền vào việc mua những ngôi sao, nhưng những gì họ nhận lại là một tập thể rời rạc và không biết cách kiểm soát trận đấu.

Solskjaer đã không thể phát huy hết năng lực của các cầu thủ. Aaron Wan-Bissaka không còn xuất sắc như khi còn thi đấu cho Crystal Palace, Maguire cũng không ổn định như giai đoạn khoác áo Leicester. Pogba rõ ràng thi đấu hay hơn rất nhiều cùng ĐT Pháp. Marcus Rashford, Mason Greenwood và Scott McTominay không tiến bộ nhiều.

Fernandes, điểm sáng trong lối chơi của MU, cũng không còn giữ được tầm ảnh hưởng như 1 năm trước, còn Jadon Sancho thậm chí còn không cạnh tranh được một vị trí trong đội hình.

So sánh với Conte, nhà cầm quân 52 tuổi đã giúp hồi sinh Romelu Lukaku để rồi giúp anh trở lại Chelsea với mức giá gần 100 triệu bảng. Achraf Hakimi cũng được nâng tầm ở Inter dưới bàn tay Conte, và được PSG chiêu mộ với mức giá 45 triệu bảng.

Conte có thể chưa mang lại danh hiệu cho MU ngay mùa giải này, nhưng khi có đủ thời gian để hiểu đội bóng, vị HLV người Italia sẽ biết cách để lại dấu ấn riêng. Lối chơi của Conte không quá hấp dẫn, không phải thứ bóng đá tấn công nhanh, linh hoạt, nhưng là một bậc thầy về chiến thuật, chắc chắn đó là điểm khiến Conte được đánh giá cao hơn Solskjaer.

Tài năng của các cầu thủ MU cũng không hề thua kém những đội đang dẫn đầu Premier League, nhưng họ thiếu một chiến lược gia tầm cỡ như Pep Guardiola, Klopp hay Tuchel. Conte có thể thực dụng so với MU và việc tái thiết đội hình chỉ trong vài năm cũng không phải ý tưởng hay, nhưng với tình hình hiện tại, MU sẽ cần phải cân nhắc. Brendan Rodgers, Mauricio Pochettino hay Graham Potter không tệ, nhưng mỗi quyết định đều sẽ ẩn chứa những rủi ro, đòi hỏi MU phải tính toán cẩn thận.

 Phương Chi