Vì sao HLV Gong Oh-kyun là sự lựa chọn hợp lý của VFF

Vượt qua 10 ứng viên đồng hương, HLV Gong Oh-kyun đã trở thành sự lựa chọn của VFF khi đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn như bằng cấp, kinh nghiệm làm việc ở Đông Nam Á và là người Hàn Quốc giống như HLV Park Hang-seo.

Dự kiến, ông Gong sẽ đóng vai trò trợ lý cho thầy Park ngay từ SEA Games 31 và sau đó, HLV Park Hang-seo sẽ bàn giao công việc cho người đồng nghiệp sinh năm 1974. Vị chiến lược gia 48 tuổi sẽ chính thức dẫn dắt U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á ở Uzbekistan và ASIAD 2022 ở Trung Quốc.

HLV Gong Oh-kyun sẽ là người dẫn dắt U23 Việt Nam từ sau SEA Games 31

Gong Oh-kyun không phải là một chiến lược gia có tên tuổi nổi bật tại chính quê nhà Hàn Quốc. Sự nghiệp của ông gắn với vai trò trợ lý nhiều hơn là đảm nhiệm ghế nóng. Mặc dù vậy, nền tảng kiến thức toàn diện của Gong Oh-Kyun về mọi mặt của bóng đá là rất đáng nể. Nó không chỉ được thể hiện qua những thành tích hay bằng cấp mà vị chiến lược gia sở hữu mà chủ yếu nằm ở quá trình dày công tích lũy của ông suốt từ khi còn là một cầu thủ cho đến khi từ giã nghiệp quần đùi áo số để chuyển sang công tác huấn luyện.

Khi còn là một cầu thủ, Oh-kyun giành phần lớn sự nghiệp của mình ở đội bóng Daejeon Citizen trong vai trò của một tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công. Ông thi đấu cho Daejeon Citizen trong giai đoạn 10 năm 1997-2006, ra sân 291 trận và ghi 39 bàn thắng. Sau đó, Gong chuyển sang Gyeongnam FC thi đấu trong hai năm, chơi 28 trận và ghi 5 bàn thắng. Cuối sự nghiệp, ông chuyển sang chơi bóng ở Australia cho CLB Sunshine Coast ở Australia, ghi 9 bàn trong 20 lần ra sân cho đội bóng xứ sở Kangaroo. Ông Gong từng chơi cho U23 Hàn Quốc trong năm 1999 nhưng không có cơ hội lên tuyển quốc gia.

Gong Oh-Kyun chơi ở vị trí tiền đạo khi còn thi đấu

Sự nghiệp cầu thủ của Gong Oh-kyun không có nhiều cột mốc đáng nhớ. Daejeon Citizen không phải là đội bóng mạnh, giàu truyền thống của bóng đá Hàn Quốc. Ra đời vào năm 1997, đội bóng non trẻ thường xuyên rơi vào cảnh phải chật vật trụ hạng trong những năm đầu tiên thi đấu tại K-League. Mặc dù vậy, Gong Oh-kyun và các đồng đội của mình cũng đã làm nên một kỳ tích lịch sử khi giành được Cúp FA Cup Hàn Quốc năm 2001 trước đối thủ Pohang Steelers, một đội bóng rất mạnh. Ở thời điểm đó, Pohang đã có 3 lần vô địch Hàn Quốc và 2 lần liên tiếp vô địch Champions League châu Á các mùa 1996-1997 và 1997-1998.

Vào năm 2001, Daejeon Citizen được dẫn dắt bởi HLV Lee Tae-ho. Họ kết thúc K-League với vị trí bét bảng, chỉ thắng được 5 trận cả mùa. Vì vậy, trận chung kết FA Cup Hàn Quốc tổ chức tại sân Seoul World Cup chẳng khác nào cuộc đối đầu giữa David và Goliath. Không nhiều người tin rằng Daejeon Citizen có thể làm nên bất ngờ trước một trong những thế lực mạnh nhất Hàn Quốc và việc họ lọt được vào đến trận đấu cuối cùng cũng đã là một kỳ tích.

Danh hiệu vô địch FA Cup Hàn Quốc năm 2001 được xem là đỉnh cao trong sự nghiệp cầu thủ của Gong Oh-Kyun

Ngay những phút đầu tiên của trận đấu chung kết, Daejeon Citizen của Gong Oh-kyun phải chịu thiệt thòi lớn khi thủ thành chính thức của họ là Choi Eun-sung dính chấn thương và phải sớm rời sân. Trong tình thế khó khăn, các cầu thủ Daejeon Citizen thi đấu với tinh thần quyết tâm đáng nể. Cặp tiền đạo của họ là Gong Oh-kyun và Kim Eun-jung hoạt động năng nổ và gây ra rất nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự của Pohang Steelers.

Điều kỳ diệu đã xảy ra vào đầu hiệp thi đấu thứ 2. Gong Oh-kyun đã có một đường chuyền thuận lợi để người đá cặp Kim Eun-jung dứt điểm tung lưới đối thủ, đem về bàn thắng duy nhất của trận đấu. Cho đến nay, đây vẫn là một trong những trận chung kết FA Cup Hàn Quốc được nhớ đến nhiều nhất vì sự bất ngờ mà nó tạo ra, khi một đội bóng mới vỏn vẹn 4 năm tuổi đời đã đánh bại nhà cựu vô địch châu Á để lên lên ngôi vô địch. Đó cũng là danh hiệu quan trọng nhất của Daejeon Citizen từ trước đến nay. Trong dịp kỷ niệm 20 năm chiến thắng này, một CĐV của đội bóng có tên Kim Jun-tae, người mới 15 tuổi vào năm 2001 và bắt xe buýt từ Daejeon lên Seoul để xem trận đấu, nhớ lại: “Đó có lẽ là thời điểm 8 phút đầu tiên của hiệp hai, một đường chuyền tuyệt vời của Gong Oh-kyun đã dẫn đến bàn thắng. Nó diễn ra ở đầu kia sân, đối diện với nơi các cổ động viên Daejeon đang ngồi, thật đáng tiếc. Nhưng Kim Eun-jung đã đã nhận được bóng để ghi bàn. Các CĐV Daejeon bắt đầu mở lễ hội, ngay cả các CĐV trung lập cũng ủng hộ chúng tôi”.

Năm 2019, HLV Gong Oh-kyun là trợ lý dẫn dắt U20 Hàn Quốc vào trận chung kết World Cup U20 thế giới

Đó cũng là danh hiệu hiếm hoi nhưng đầy ý nghĩa mà Gong Oh-kyun có được trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Sau khi giải nghệ, ông quyết định trở thành một HLV. Đó là con đường đã được định trước khi Gong Oh-kyun có xuất thân là một giáo viên thể chất. Ông có chứng chỉ giảng dạy về Giáo dục thể chất và Sức khỏe của Chính phủ Hàn Quốc. Chứng chỉ này được cấp vì Gong Oh-kyun có bằng Cử nhân Giáo dục Thể chất từ Đại học Kwandong vào năm 1997 và Cử nhân Y tế Công cộng của Đại học Konyang vào năm 2006. Khi đó, ông Gong Oh-kyun đã viết một luận văn có tựa đề "Nghiên cứu về cải thiện mô hình ăn uống và tình trạng tiêu thụ thực phẩm chức năng ảnh hưởng đến sức khỏe ở các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nam giới”.

Những chi tiết này cho thấy ngay từ khi còn là một cầu thủ, vị HLV sắp tới của U23 Việt Nam đã chủ động tích lũy nguồn kiến thức sâu rộng về bóng đá, từ những kiến thức chuyên môn cho đến vấn đề hậu trường như khoa học dinh dưỡng. Ngoài ra, với tư cách là một HLV bóng đá chuyên nghiệp, Gong Oh-kyun còn có bằng A của AFC. Với giấy phép này, ông có thể trở thành HLV cho các CLB tham dự AFC Cup và Asian Champions League, cũng như các ĐTQG thuộc sự quản lý của AFC

Ông Gong từng là trợ lý của HLV Shin Tae-yong ở ĐT Indonesia

Mặc dù vậy, trong một thời gian khá dài, Gong Oh-kyun có vẻ không hứng thú với việc dẫn dắt một đội bóng. Ông dành nhiều thời gian hơn cho vai trò trợ lý. Ban đầu, ông là trợ lý của HLV Lee Lim-saeng tại CLB Shenzhen FC ở giải VĐQG Trung Quốc. Sau đó, Gong trở lại Hàn Quốc để làm trợ lý huấn luyện viên của các đội tuyển quốc gia U-18, U-17, U-20 và U-23 Hàn Quốc. Thành tích tốt nhất của ông trong công tác huấn luyện là giúp U20 Hàn Quốc trở thành á quân của giải U20 thế giới 2019. Khi đó, ông Gong là trợ lý của HLV trưởng Chung Jung-yong. U20 Hàn Quốc đã thua U20 Ukraine trong trận chung kết diễn ra ở Lodz, Ba Lan. Lee Kang-in, người đang thi đấu ở La Liga cho Mallorca được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu.

Sau U20 World Cup 2019, ông Gong nhận lời làm trợ lý cho HLV Shin Tae-young ở tuyển Indonesia, đồng thời là người nắm đội U20 Indonesia. Chính quãng thời gian ngắn ngủi này đã tạo nên những hiểu biết của ông Gong về bóng đá Đông Nam Á, trong đó có các đội tuyển Việt Nam. Tháng 8/2021, HLV Gong Oh-Kyun rời Indonesia, về quê nhà làm trợ lý tại CLB Seoul E-Land cho người cộng sự thân thiết là HLV Chung Jung-yong.

HLV Gong Oh-kyun có kiến thức rất sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong thể thao

Sự gắn bó của Gong Oh-Kyun và Chung Jung-yong đem đến một dự đoán rằng họ có triết lý tương đồng nhau. Tại U20 World Cup 2019, U20 Hàn Quốc chơi với hệ thống khá giống với sơ đồ mà ông Park Hang-seo sử dụng ở các đội tuyển Việt Nam thời gian qua. Đó là chiến thuật 5-3-2, có thể xoay chuyển thành 3-5-2 tùy theo đối thủ và hoàn cảnh trận đấu. Đây cũng là một ưu thế của Gong Oh-kyun so với những ứng viên người Hàn Quốc khác, bởi sự gần gũi về mặt tư tưởng giữa ông và người tiền nhiệm Park Hang-seo có thể giúp cho quá trình chuyển giao công việc diễn ra trơn tru và nhanh chóng hơn.

Một vài người có thể lo ngại việc ông Gong Oh-kyun chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến trên vai trò HLV trưởng. Đây là những lo lắng có cơ sở nếu nhìn vào bản CV của vị chiến lược gia sinh năm 1974. Mặc dù vậy nếu nhìn một cách tổng quan vào những gì ông Gong Oh-kyun có, đây vẫn là một lựa chọn hợp lý của VFF cho đội U23 Việt Nam. Như đã nói, ông Gong có một nền tảng kiến thức sâu rộng về nhiều mặt của bóng đá, có kỹ năng sư phạm được đào tạo và kinh nghiệm nhiều năm làm việc với các cầu thủ trẻ. Thêm vào đó, ông Gong cũng không cô đơn ở Việt Nam khi sẽ nhận được sự tư vấn và hỗ trợ đắc lực từ “tiền bối” Park Hang-seo.

Tất nhiên, kết quả sẽ chỉ được chứng thực bằng thành tích trên sân cỏ. Tất cả chúng ta đều sẽ chờ đợi HLV Gong Oh-kyun sẽ nhanh chóng để lại ấn tượng mạnh mẽ như những gì mà người đồng hương của ông là Park Hang-seo đã tạo ra chỉ một thời gian ngắn sau khi đặt chân lên mảnh đất hình chữ S.