Vì sao U23 Việt Nam gây thất vọng trước U23 Đài Bắc Trung Hoa?

Trận thắng tối thiểu 1-0 trước U23 Đài Bắc Trung Hoa đương nhiên là một nỗi thất vọng lớn đối với U23 Việt Nam.

“Thực sự tôi không hài lòng về lối chơi của U23 Việt Nam trong trận đấu này”, HLV Park Hang Seo chia sẻ. Trong khi đó, Lê Văn Xuân, cầu thủ chơi nổi bật nhất của U23 Việt Nam cũng phải thừa nhận rằng: “Lối chơi của đội cần cải thiện rất nhiều ở những trận tới”. 

Vậy U23 Việt Nam đã chơi như thế nào mà khiến HLV Park Hang Seo và cầu thủ Lê Văn Xuân chưa hài lòng? Thứ nhất chúng ta phải nói về mặt kết quả. U23 Việt Nam chỉ thắng 1-0 trước U23 Đài Bắc Trung Hoa. Nên nhớ, đối thủ yếu hơn U23 Việt Nam rất nhiều. Lực lượng của họ đa phần là những nguời không theo bóng đá chuyên nghiệp. Vậy nhưng, U23 Việt Nam vẫn không tài nào thắng với cách biệt lớn hơn. Cần nói thêm, kết quả này khiến U23 Việt Nam chỉ có duy nhất một sự lựa chọn nếu như muốn lọt vào VCK U23 châu Á 2022. Đó là bằng mọi giá phải thắng được U23 Myanmar để chắc chắn đứng đầu bảng đấu. 

Quay trở lại trận đấu này, không hông phủ nhận là U23 Việt Nam đã có ý tưởng tổ chức tấn công nhiều hơn, chủ động triển khai bóng với các phương án đa dạng hơn. Nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam lại không có đủ sự quyết đoán và hiệu quả trong những tình huống dứt điểm. 

Ở hiệp 1, U23 Việt Nam có ít nhất 3 lần xâm nhập vòng cấm. Nhưng Xuân Tú, Văn Đạt đều bỏ qua cơ hội cho mình. Sang đến hiệp 2, câu chuyện tương tự lại xảy ra. Nhưng lần này, mạch phối hợp để áp sát cầu môn của U23 Việt Nam luôn bị chậm nhịp so với sự can thiệp đến từ U23 Đài Bắc Trung Hoa. Vậy nên, U23 Việt Nam chỉ có thể tận dụng duy nhất 1 cơ hội để chuyển hóa thành bàn đến từ Lê Văn Xuân. 

U23 Việt Nam chưa thể hiện được nhiều trước U23 Đài Bắc Trung Hoa - Ảnh: VFF

Việc bế tắc và lúng túng trong việc giải quyết các pha phối hợp cuối cùng của U23 Việt Nam chính là một trong những lý do khiến U23 Việt Nam không thể có nhiều bàn thắng vào lưới U23 Đài Bắc Trung Hoa. Ngoài ra một góc độ khác cũng cho thấy U23 Việt Nam có phần mạo hiểm. Đó là việc HLV Park Hang Seo bố trí người ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ.

Có thể, HLV Park Hang Seo cho rằng U23 Việt Nam gặp đối thủ quá yếu là U23 Đài Bắc Trung Hoa. Vì vậy, ông bố trí những tiền vệ thiên về kỹ thuật nắm giữ khu trung tuyến nhằm tăng tính kiểm soát bóng. Nhưng cũng chính vì thế mà khả năng bọc lót, hỗ trợ phòng ngự của hàng tiền vệ không được duy trì ở mức độ cao. Bằng chứng khi hậu vệ U23 Việt Nam lúng túng chuyền bóng hỏng hoặc để mất bóng, hàng tiền vệ luôn để cho U23 Đài Bắc Trung Hoa chiếm lĩnh khoảng không và có được bóng ở ngay trước vòng cấm điạ. Quả thực, nhiều như U23 Đài Bắc Trung Hoa mạnh hơn, chưa biết điều gì sẽ xảy ra đối với U23 Việt Nam nói chung và khung thành thủ môn Văn Toản nữa.

Sai số là điều không tránh khỏi với U23 Việt Nam, nhất là khi lứa cầu thủ này chưa có đủ độ va chạm cần thiết. Hy vọng rằng ở trận đấu với U23 Myanmar vào ngày 2/11 tới, U23 Việt Nam sẽ tiến bộ hơn và trưởng thành hơn.