Wayne Rooney: 'Gã Shrek' đã sẵn sàng quay lại Premier League

Ngay sau khi Everton chính thức sa thải HLV Rafael Benitez, đã có nhiều thông tin tiết rằng Wayne Rooney là một trong những ứng viên nặng ký nhất ngồi vào chiếc ghế nóng tại Goodison Park.

Nhà cầm quân trẻ tuổi đang có một mùa giải khá ấn tượng tại Derby County bất chấp những khó khăn rất lớn mà đội bóng này gặp phải. Nếu như được Everton lựa chọn, đó sẽ là một bước tiến lớn trong sự nghiệp HLV còn mới mẻ của Rooney và chắc chắn các CĐV cũng rất chờ đợi việc liệu “gã Shrek” sẽ thể hiện như thế nào khi quay trở lại Premier League với một vai trò hoàn toàn khác.

Rooney được Everton nhắm tới để thay thế Benitez vừa bị sa thải

Wayne Rooney đang trong giai đoạn cuối cùng của việc đảm bảo các bằng cấp cần thiết để có thể cầm quân ở Premier League, nhưng việc cầm quân ở một đội bóng có quá nhiều vấn đề như Derby County có lẽ quá đủ để cựu cầu thủ MU thu nạp đầy đủ những kiến thức và kinh nghiệm cầm quân. Trải nghiệm thực tế chắc chắn quý giá hơn nhiều so với bất cứ điều gì mà Rooney nhận được khi cắp sách theo học khóa đào tạo lấy bằng HLV chuyên nghiệp của UEFA.

"Tôi đang làm thủ tục cấp Giấy phép HLV chuyên nghiệp, bằng cấp cần thiết để dẫn dắt một đội bóng ở Premier League. Nhưng chắc chắn nó không giúp gì cho tôi vào thời điểm này! Tôi có quá nhiều vấn đề cần phải đối phó và giải quyết!” – Rooney nói vào đầu tháng 12/2021.

Luôn luôn có một danh sách dài những công việc mà nhà cầm quân 36 tuổi phải đối mặt hàng ngày tại Derby. Đội bóng đã thuyết phục cựu cầu thủ MU cắt ngắn thời gian thi đấu cho DC United tại MLS 2 năm trước để bước những bước đầu tiên vào sự nghiệp huấn luyện. Rooney ban đầu là cầu thủ kiêm trợ lý HLV dưới thời Phillip Cocu trước khi tiếp quản đội bóng vào tháng 11/2020 sau khi Cocu bị sa thải. Tháng 1/2021, Rooney được bổ nhiệm chính thức làm HLV Derby và cuối tuần vừa rồi, ngày 15/1/2022, anh đã kỷ niệm tròn 1 năm dẫn dắt đội bóng trên cương vị HLV trưởng.

Cựu tiền đạo MU bắt đầu nghiệp cầm quân với việc làm trợ lý cho HLV Cocu khi anh vẫn còn chưa giải nghệ cầu thủ

Sự nghiệp cầm quân của Rooney khởi đầu theo cái cách mà không ai muốn. Do không còn khả năng trả nợ và sẽ nhượng quyền điều hành để đảm bảo CLB không phá sản, Derby County đã bị Ban tổ chức giải Championship trừ 12 điểm vào tháng 9/2021. Đến tháng 12/2021, CLB chính thức bị trừ thêm 9 điểm do vi phạm các quy tắc công bằng tài chính của giải đấu. Tổng cộng, đội bóng của Rooney bị trừ tới 21 điểm trong mùa giải này và coi như cầm sẵn trên tay một tấm vé xuống League One.

Derby, nhà vô địch nước Anh năm 1972 và 1975, đang nợ tổng cộng 83 triệu bảng, bao gồm hóa đơn thuế chưa thanh toán là 26 triệu bảng, cộng với các khoản chuyển nhượng chưa thanh toán cho các CLB khác nhau lên tới 8,3 triệu bảng. Tình hình bi đát đến mức khi Derby thông báo rằng CLB đang nợ St John Ambulance (tổ chức từ thiện cung cấp hỗ trợ y tế cho các trận đấu) 8.300 bảng vào tháng 9/2021, các CĐV Derby đã phải hò nhau quyên góp 12.000 bảng trong 72 tiếng để trả nợ giúp CLB .

Không chỉ ngập trong nợ nần, Derby cũng đang bị kiện bởi hai CLB vì khiến họ bị mất nguồn thu nhập tiềm năng. Middlesbrough đang yêu cầu Derby đền bù 45 triệu bảng sau khi không được tham dự vòng play-off và cơ hội giành quyền thăng hạng lên Premier League mùa 2018/19. Boro cho rằng rằng việc bội chi ngân sách của Derby đã phá vỡ các quy tắc tài chính và mang lại cho đội bóng một lợi thế không công bằng với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, Wycombe Wanderers đang đòi khoản thu nhập bị mất trị giá 6 triệu bảng sau khi xuống hạng League One mùa trước. Wycombe cho rằng Derby nên bị trừ 9 điểm trong mùa giải trước chứ không phải mùa giải này này và với kết quả đó họ sẽ ở lại Championship, thay vào đó Derby sẽ phải xuống hạng.

Rooney tiếp quản Derby trong hoàn cảnh đội bóng gặp rất nhiều khó khăn

Những vấn đề của Derby đã có trước khi Rooney đến CLB và bắt nguồn từ sự tiếp quản đội bóng của chủ sở hữu cũ Morris vào tháng 9/2015.

Morris, một doanh nhân sinh ra ở Derby tích lũy được khối tài sản hơn 500 triệu bảng thông qua một trang web hẹn hò và là ông chủ công ty đứng sau trò chơi online nổi tiếng Candy Crush Saga, ngay lập tức tuyên bố tham vọng đưa đội bóng lên chơi tại Premier League. Ông thực hiện tham vọng đó bằng cách phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của Derby 4 lần trong 3 năm đầu tiên, với khoản chi lớn nhất là 10 triệu bảng cho cầu thủ trẻ Krystian Bielik của Arsenal vào năm 2019.

Kế hoạch của Morris rất đơn giản: chi tiêu hoành tráng để giành suất thăng hạng Premier League và thanh toán các hóa đơn nợ nần bằng nguồn tiền đổ về từ giải đấu giàu có nhất thế giới. Nhưng thất bại trước Aston Villa trong trận chung kết playoff Championship 2019 đã đẩy Derby rơi vào tình thế khó khăn về tài chính, và khi Rooney đặt chân đến đội bóng, anh là người phải hứng chịu hậu quả.

Sự bốc đồng của Mel Morris đã đẩy Derby vào tình trạng nợ nần

Tình hình tài chính thê thảm của Derby chỉ cho phép họ bổ sung đội hình bằng các cầu thủ đi mượn hoặc các hợp đồng ngắn hạn có thời hạn 6 tháng. Những khó khăn chồng chất đó là thử thách quá lớn với một nhà cầm quân còn chưa có nhiều kinh nghiệm như Rooney. Cựu cầu thủ MU phải dốc hầu bao của cá nhân để mua thiết bị tập luyện, bao gồm cả thiết bị bay không người lái cho phép các nhà phân tích video của CLB quay lại các buổi tập. Rooney cũng tiết lộ rằng anh thậm chí đã ngủ trên ghế sofa trong văn phòng của mình ở kỳ chuyển nhượng mùa hè để cố gắng chốt được các hợp đồng qua điện thoại. Trong 1 năm cầm quân của mình, Rooney đã cho 20 cầu thủ trẻ ở học viện của Derby được ra mắt đội 1 để làm giải quyết vấn đề lực lượng.

Đứng trước cả một núi khó khăn, nhưng Rooney luôn khẳng định anh không cho phép những vấn đề ngoài sân cỏ làm mất đi sự tập trung của mình khỏi công việc mà anh chịu trách nhiệm. Đó là cá tính nổi trội của cựu cầu thủ MU khi anh còn thi đấu. “Gã Shrek” luôn thi đấu với tinh thần cao nhất, mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết và không bao giờ bỏ cuộc. Có thể ở thời điểm này bụng Rooney đã phệ hơn và chòm râu dài anh nuôi đã lốm đốm sợi bạc, nhưng ngọn lửa cống hiến vẫn luôn bùng cháy trong con người của nhà cầm quân sinh năm 1985.

Tinh thần ấy đã phần nào được truyền tới các học trò của Rooney. Ngay cả khi bị trừ tới 21 điểm, Derby vẫn không hề có dấu hiệu buông xuôi. Chiến thắng 2-0 trước Sheffield Utd cuối tuần trước là trận thắng thứ 4 trong 5 trận gần nhất của Derby tại Championship. Họ vẫn đang đứng áp chót BXH, nhưng nếu cộng thêm 21 điểm bị trừ, Derby của Rooney sẽ nằm ở khoảng giữa BXH. Mùa giải vẫn còn dài, và nếu Derby có thể trụ hạng thành công trong hoàn cảnh mà họ đang gặp phải, đó sẽ thực sự là một kỳ tích.

Những bài học mà Rooney thu nhận được khi còn là học trò của Sir Alex có ý nghĩa rất đặc biệt với nhà cầm quân trẻ tuổi

Các CĐV Derby đang xem Rooney là người hùng của họ. Xét về tuổi cầm quân, Rooney vẫn còn non nớt nhưng kinh nghiệm dày dạn từ những năm tháng thi đấu của anh chính là nguồn kiến thức vô giá cho các cầu thủ học hỏi. Việc từng chơi bóng dưới sự dẫn dắt của những HLV hàng đầu thế giới cũng giúp cựu tiền đạo của MU có những góc nhìn khái quát khi lựa chọn phong cách cầm quân của riêng mình. Anh chia sẻ: “Về góc độ quản lý con người, Sir Alex cho đến nay là HLV tốt nhất. Bạn cần xây dựng mối quan hệ với cầu thủ, nhưng bạn cũng cần xác lập giới hạn quyền lực của một HLV. Về mặt chiến thuật, Van Gaal rất giỏi, nhưng ông ấy quá thẳng thắn. Ông ấy sẽ nói chuyện với một người 18 tuổi giống như cách nói chuyện với một người 35 tuổi!”

Nổi tiếng là một cầu thủ nóng tính khi còn thi đấu, điều làm nhiều người tò mò là liệu Rooney có trở thành một “máy sấy tóc phiên bản 2.0” khi trở thành một HLV hay không? “Thực ra tôi rất bình tĩnh”, Rooney nói, “Tôi trung thực với các cầu thủ. Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa chúng tôi, tôi đã nói với họ rằng: Các cậu sẽ có những ngày nghỉ để ở bên gia đình, nhưng khi các cậu đến đây, nếu không có sự chuẩn bị để làm việc thật chăm chỉ và làm điều những điều mà tôi mong muốn, các cậu có thể về! Đó là yêu cầu của tôi, những gì tôi mong đợi, cho dù đó là cầu thủ xuất sắc nhất, cầu thủ lớn tuổi nhất, cầu thủ trẻ nhất hay bất cứ ai!”.

Rooney liệu đã sẵn sàng đón nhận thử thách ở Premier League?

Hành trình trụ hạng Championship của Derby County vẫn đang là mối quan tâm lớn nhất của Rooney, nhưng nếu có một lời mời từ Everton, anh sẽ khó mà từ chối cơ hội được dẫn dắt đội bóng từ thưở ấu thơ của mình. Gerrard và trước đó là Lampard đều đã có trải nghiệm cầm quân ở Premier League, sẽ thật thú vị nếu được chứng kiến thêm một huyền thoại của Premier League như Wayne Rooney xuất hiện trong vai trò một HLV.

 Hoàng Giang