Wenger và ý tưởng World Cup 2 năm 1 lần: Cách tân hay điên rồ?

Với cương vị Giám đốc Phát triển Bóng đá Toàn cầu của FIFA, Arsene Wenger đang cố gắng tạo ra những cuộc cách tân. Một trong số đó chính là đề suất tổ chức World Cup 2 năm 1 lần.

Thậm chí không chỉ World Cup, cựu HLV trưởng Arsenal còn mong muốn tổ chức các cúp châu lục 2 năm 1 lần. Trong cuộc phỏng vấn với L’Equipe, Arsene Wenger đã có những chia sẻ về ý tưởng của mình.

- PV: Ý tưởng này xuất phát từ đâu?

- Wenger: Mục đích là tiếp tục cải thiện chất lượng bóng đá bằng cách thay đổi tần suất thi đấu và lịch bóng đá. Lịch bóng đá trong một năm vẫn sẽ ổn định cho đến năm 2024 vì nó đã được lên kế hoạch hết rồi. Nhưng sau 2024 có lẽ sẽ có những sự thay đổi. Tôi muốn thay đổi tần suất của các giải đấu và mong muốn tổ chức những giải đấu thực sự có ý nghĩa. Đây là những điều có thể nâng cao chất lượng bóng đá.

Arsene Wenger đề suất tổ chức World Cup và các cúp châu lục 2 năm 1 lần

- Vì thế nên phải tổ chức World Cup 2 năm 1 lần?

- Ban đầu, ý tưởng lớn là chia các trận vòng loại thành 2 đợt tập trung đội tuyển vào tháng 10 và tháng 3 để lịch thi đấu rõ ràng, đơn giản hơn cho các CLB và giảm bớt những vấn đề phải giải quyết. Nguyên tắc sẽ là tập hợp được các đội vượt qua vòng loại của một giải đấu lớn, như World Cup hay cúp châu lục, mỗi năm vào cuối mỗi mùa giải. Thời gian giữa 2 đợt vòng loại, các cầu thủ sẽ tập trung cho CLB.

- Nhìn có vẻ như một cuộc đua vì lợi nhuận, điều này sẽ dẫn đến nhiều trận đấu vô nghĩa với các cầu thủ hơn…

- Không phải như vậy. Sẽ không có nhiều trận đấu hơn trước kia và các cầu thủ sẽ ít phải tập trung đội tuyển quốc gia hơn. Ý tưởng chính của đề xuất này là nâng cao chất lượng trận đấu và các giải đấu chứ không phải vì mục đích tài chính, nhất là khi FIFA đang phân phối lại tiền cho toàn bộ các liên đoàn trên thế giới để phát triển bóng đá ở các quốc gia. Với các cầu thủ, họ sẽ không phải đá nhiều trận đấu hơn, và theo suy nghĩ của tôi, sẽ có giai đoạn nghỉ bắt buộc ít nhất là 25 ngày sau những vòng chung kết.

- Nếu là HLV Arsene Wenger của Arsenal như trước kia, ông có chấp nhận để các cầu thủ tham dự các giải đấu mỗi năm một lần rồi nghỉ ngơi 25 ngày trước khi gặp họ vào tháng 8 không?

- Nếu đổi lại, các cầu thủ có thể ở bên cạnh tôi suốt cả năm, tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc. Tôi hiểu rằng sẽ có những sự miễn cưỡng nhưng phải nhấn mạnh là 166 quốc gia đã yêu cầu nghiên cứu khả năng này. Tôi nghĩ là có thể làm được, miễn sao có sự rõ ràng và đơn giản trong cách tổ chức. Phải có ít sự khác biệt hơn trong lịch giữa các giai đoạn đá CLB và đội tuyển, từ đó các cầu thủ sẽ ít phải di chuyển xuyên lục địa hơn. Điều này xuất phát từ các nghiên cứu về khả năng phục hồi thể trạng cho thấy các cầu thủ bị mệt mỏi do ảnh hưởng từ việc đi lại và thay đổi thời tiết.

- Tập trung các trận đấu vòng loại lại, điều này có ý nghĩa cụ thể ra sao?

- Điều này có nghĩa là thay vì đá 10 lượt trận vòng loại thì sẽ chỉ còn 6 trận, ví dụ như vậy. Như Euro hiện tại, có 24 trận vòng loại cho 55 quốc gia, trong khi các trận giao hữu ngày càng ít ý nghĩa quan trọng hơn thì các trận vòng loại cũng ít đi. Những gì mọi người muốn ở thời điểm hiện tại là các giải đấu có chất lượng cao. Đây là điều cần phải làm, vì khán giả và vì bóng đá.

- Liệu chúng ta có phải thuyết phục khán giả từ bỏ những trận đấu hấp dẫn cấp CLB, món ăn tinh thần quanh năm của họ, suốt cả tháng 10? Có lẽ tất cả sẽ rất chán…

- Đó sẽ là giai đoạn hoàn toàn dành riêng cho đội tuyển quốc gia và các trận vòng loại, từ đó nó sẽ tạo ra sự hấp dẫn mà bóng đá hiện tại đang thiếu. Tôi nghĩ đây là ý tưởng thú vị. Tôi đã làm việc vì ý tưởng này suốt 6 tháng, tham vấn nhiều người và nhận được 100% sự ủng hộ. Đó sẽ là một cuộc cải tổ thấu đáo và triệt để.

Wenger muốn giảm các cợt tập trung đội tuyển lại và các trận giao hữu vô nghĩa

- Không có sự cải tổ này, ông có lo lắng về tương lai của bóng đá cấp đội tuyển và vị trí của nó trong một năm hay không?

- Tôi không lo lắng về vị thế của các giải đấu lớn. Nhưng có nhiều vấn đề, và một điều quan trọng là bóng đá cấp đội tuyển phải tồn tại, vì chính bóng đá là thứ gắn kết mỗi quốc gia. Do đó nó phải tồn tại bằng mọi giá.

Chúng ta không nên tạo ra nhiều giải đấu, thay vào đó nên tập trung vào các giải đấu lớn mang nhiều ý nghĩa. Mọi người có thể phản đối bởi đã quen với nhịp điệu 4 năm 1 lần. Tôi hoàn toàn hiểu điều đó vì tôi cũng quen với nó, nhưng chúng ta phải hiểu rằng khán giả đang trông chờ ngày càng nhiều những trận đấu giàu cảm xúc và chất lượng cao hơn. Ngay cả Euro cách đây 2 tháng dường như cũng đã rất xa chúng ta.

Cuối cùng, tôi nghĩ khán giả không muốn các trận vòng loại kéo dài 1 năm rưỡi. Chúng ta có thể tập trung nó thành 4 đến 5 tuần. Ý tưởng mà chúng tôi đang xúc tiến sẽ thực sự có hiệu lực từ 2028, vì World Cup 2026 đã được lên kế hoạch rồi. Điều này có nghĩa là sẽ còn 7 năm nữa. Chúng ta phải phán đoán trước tương lai.

- Ông không tin vào vẻ đẹp của sự ít ỏi hay sao?

- Đúng, nhưng tôi nghĩ một người giàu tính cạnh tranh sẽ sẵn sàng mỗi tuần ở mọi đấu trường. Anh ta luôn muốn cải thiện giá trị của mình, thách thức tất cả để trở thành người giỏi nhất. Điều anh ta không muốn là chơi những trận đấu không đủ hấp dẫn và ý nghĩa với anh ta.

Nếu muốn thời gian thể hiện giá trị, chúng ta nên để World Cup diễn ra 10 năm 1 lần. Bạn phải đủ can đảm nói với bản thân rằng trên hết, vẻ đẹp và giá trị của giải đấu phụ thuộc vào chất lượng của chính giải đấu đó. Điều không nên làm là tổ chức các giải đấu ít giá trị. Bạn chỉ nên mang đến cho mọi người những điều tốt nhất. Vấn đề không phải tần suất các giải đấu mà chính ở sự thiếu chất lượng.

Theo Wenger, các CLB sẽ chỉ có lợi từ kế hoạch này do họ sẽ có cầu thủ suốt gần cả mùa giải

- Nhưng theo lý giải này của ông thì Super League chẳng phải là giải đấu hoàn hảo hay sao?

- Không đúng. Super League có một nhược điểm lớn nhất: nó không dựa trên giá trị thể thao mà dựa trên vị thế của các CLB chứ không phải chất lượng chuyên môn.

- Nhưng vị thế các CLB sẽ dẫn đến chất lượng về thể thao…

- Đúng, nhưng hãy tưởng tượng khi bạn xây một ngôi nhà, nền móng không chuẩn thì sẽ không thể xây cao lên. Tất cả chúng ta đều biết sự khủng khiếp của việc các CLB mà chúng ta yêu quý phải xuống hạng: triệt tiêu điều đó chính là triệt tiêu bản chất của giải đấu. Tôi đã đọc một nghiên cứu về các cổ động viên và sự đoàn kết giữa họ. Nghiên cứu kết luận rằng chính những đội nhỏ có nhiều cổ động viên nhất vì họ thường xuyên phải trải qua và chịu đựng nỗi buồn cùng nhau nhiều hơn.

- Vậy làm sao để các cổ động viên chấp nhận tháng 10 này không có trận đấu nào ở CLB, ví dụ như vậy?

- Câu hỏi thực chất phải là lựa chọn: tiếp tục những gì đang diễn ra, 5 lượt trận kéo dài 10 ngày vào tháng 9, 10, 11, 3 và 6, hay tập hợp các trận vòng loại thành ít đợt hơn. Nếu Super League được tạo ra, nó sẽ không phù hợp với lịch cấp đội tuyển và họ sẽ không để các cầu thủ lên tuyển. Vì vậy, chúng ta phải đảm bảo rằng bóng đá tiếp tục duy trì sự thống nhất và chúng ta phải tổ chức khác đi. Bóng đá là môn thể thao số 1 trên thế giới, nhưng không có lý do gì để giẫm chân tại chỗ mà không nhìn trước tình hình.

- Có ai phản đối ý tưởng của ông không? Còn những cầu thủ được tham vấn thì họ nói gì?

- Nhìn chung các cầu thủ đều ủng hộ. Ronaldo “Fenomeno”, Kaka, Mascherano, Gary Lineker cũng ủng hộ. Ban đầu đó là ý tưởng gây ra sự miễn cưỡng chấp nhận, nhưng sau khi chúng tôi giải thích, họ nói rằng: “Ừm, nó không tệ”. Họ đã thay đổi suy nghĩ.

- Khi nào các ông sẽ đưa ra quyết định?

- Cá nhân tôi, người dành thời gian cho nó, tôi muốn nó được quyết định vào tháng 12 tới. Nhưng chưa có gì được đảm bảo cả.

- Còn việc thay đổi điểm chuẩn, số liệu thống kê và các kỷ lục đã được xác lập thì sao?

- Các số liệu đã bị bóp méo suốt một thời gian dài, một phần do sự tan vỡ của các quốc gia. Ví dụ số liệu của Đức, Liên Xô và Nam Tư đã không đúng. Trước kia chỉ có 1 nước Liên Xô thôi, nhưng từ đó thì bây giờ có 21 nước rồi.

Wenger đang tập trung vào phát triển môn thể thao vua với cương vị Giám đốc Phát triển Bóng đá Toàn cầu của FIFA

- Điều thực sự cần thiết là thuyết phục các CLB châu Âu phải không?

- Các CLB sẽ có cầu thủ bên mình ít nhất 7 tháng mà! Họ sẽ hưởng lợi từ điều đó. Trong quãng thời gian họ cần cầu thủ nhất, họ sẽ có cầu thủ. Là người thường xuyên đối mặt với điều này, tôi biết đó là vấn đề. Thay vì chia thành 4 giai đoạn tập trung đội tuyển trong 1 mùa giải khiến các CLB mất đà, giờ sẽ chỉ còn 1 hoặc 2 đợt thôi.

Cá nhân tôi thích có cả tháng 10 cho đội tuyển và tháng 3 thì không tập trung nữa. Nhưng nếu chúng ta giữ 2 đợt tập trung vòng loại thì sẽ có 2 thay vì 5 giải đấu trong tháng 6. Điều quan trọng cần phải nói, đây là dự án toàn cầu cho bóng đá nam nhưng đồng thời cũng dành cho cả bóng đá nữ và trẻ.

Về cơ bản, dự án này là lời đáp cho một điều tôi luôn nói với mình: tôi sẽ hạnh phúc hơn mỗi sớm thức dậy khi biết mình sẽ được xem một trận đấu hay vào buổi tối. Và tôi luôn nói rằng đó là mục tiêu thực sự của một HLV: cho các cổ động viên niềm hy vọng về bóng đá đẹp.

 Lê Thành
Từ khóa: