Xavi Hernandez: Đầu có xuôi đuôi mới lọt

Xavi đã giành chiến thắng đầu tiên trên cương vị HLV trưởng Barcelona. Dù đó không phải thắng lợi thuyết phục, nhưng ý nghĩa của nó rất quan trọng.

Sau 2 tuần chờ đợi, cuối cùng các cổ động viên Barcelona cũng được chứng kiến triều đại Barcelona mới dưới thời Xavi Hernandez. Espanyol là một đối thủ quá phù hợp để Xavi có màn ra mắt trên cương vị HLV trưởng đội bóng. Dù Blaugrana đang sa sút nhưng Espanyol không thể sánh với họ về thực lực, ngoài ra đây cũng là đối thủ ưa thích của Xavi khi ông còn là cầu thủ: thắng 25, hòa 9 và chỉ thua 2 trận.

Rốt cuộc Barca cũng có chiến thắng như món quà ra mắt của Xavi dành cho các Cule. Quả thực đây không phải trận đấu hoàn toàn thuyết phục của đội bóng chủ sân Camp Nou. Họ chỉ giành được 3 điểm nhờ một tình huống mà Memphis Depay chuyển hóa thành công cơ hội trên chấm 11m từ một quả phạt đền gây tranh cãi.

Barcelona có trận đấu không dễ dàng trước Espanyol

Xavi trở lại mang đến những niềm hy vọng về một thứ bóng đá đã làm nên bản sắc của CLB, một thứ bóng đá nằm trong chính tư tưởng lẫn DNA của cựu tiền vệ người Tây Ban Nha. Những gì Barcelona thể hiện trên sân Camp Nou vừa qua thực sự vẫn còn cách xa những gì Xavi mong muốn, nhưng đã có những chỉ dấu về một tín hiệu tích cực cho tương lai.

Ông chia sẻ sau trận đấu: “Thực sự chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn. Họ (Espanyol) là một tập thể tuyệt vời được tổ chức rất tốt. Rất khó để có cơ hội ghi bàn. Mọi chuyện vẫn còn quá sớm nhưng tôi hài lòng với thái độ của toàn đội và kết quả trận đấu”.

Xavi nên hài lòng, bởi dù sao đầu xuôi thì đuôi mới lọt. Không thể kỳ vọng nhà cầm quân 41 tuổi giống như một ông tiên ban phép thần lập tức giúp Barca trình diễn bộ mặt mới. Sẽ còn nhiều những chông gai phía trước chờ Xavi giải quyết, thậm chí có thể là cả những chuỗi trận không như ý muốn, nhưng trận đấu này sẽ là cơ sở cho một niềm tin lâu dài.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã tung ra đội hình 4-3-3, trong đó Gavi đá ở vị trí tiền đạo trái và cầu thủ trẻ Illias Akhomach có trận đấu ra mắt đội một khi hoạt động ở vị trí tiền đạo cánh phải. Họ đã chơi tốt trong nửa giờ đồng hồ đầu tiên, bóng được triển khai đến vòng cấm Espanyol từ mọi phía nhưng đội khách đã phòng ngự chắc chắn.

Chiến thắng đầu tay thực sự quan trọng với Xavi

Điều mà họ thiếu là một tiền đạo cắm thực sự sắc sảo để đảm bảo việc chuyển hóa những cơ hội thành bàn và những đường chuyền mang tính quyết định trước một tình huống dứt điểm. Những phút cuối cùng Barca tương đối vất vả trong việc chống đỡ khi không còn có thể kiểm soát nhịp độ trận đấu nhưng họ vẫn bảo toàn tỉ số. Chiến lược gia người Tây Ban Nha nhận định: “Tôi nghĩ chúng tôi không nhận thức được không gian đúng thời điểm. Chúng tôi phải cải thiện nhiều hơn ở cuối trận, phải kiểm soát bóng, xử lý bình tĩnh. Trong 15 phút cuối cần phải thi triển lối chơi định hướng vị trí nhưng chúng tôi đã không làm được”.

Như đã nói, đây mới chỉ là khởi đầu của Xavi. Những gương mặt mới như Abde, Akhomach, Gavi, Nico Gonzalez đã thể hiện tốt (như ông chia sẻ sau trận về Gavi và Akhomach: “Chúng tôi không có những tiền đạo cánh đúng nghĩa, và tôi nghĩ hai cầu thủ trẻ đá ở đó đã chơi tốt”). Song, những gương mặt đã có vài năm chơi ở đội một như Riqui Puig, Oscar Mingueza hay một cầu thủ kỳ cựu như Philippe Coutinho lại thực sự chơi thiếu thuyết phục.

Triều đại của Xavi Hernandez bắt đầu, và điều quan trọng là các Cule lẫn ban lãnh đạo nên cho cựu đội trưởng của họ nhiều thời gian một chút để khai mở những ý tưởng chơi bóng.

 Lê Thành