6 vụ chuyển nhượng ồn ào bậc nhất lịch sử Premier League

Lịch sử Premier League đã chứng kiến nhiều thương vụ chuyển nhượng tốn nhiều giấy mực. Dưới đây là 6 thương vụ từng gây ồn ào nhất.

Sol Campbell đến Arsenal (2001)

Đây có thể coi là một trong những thương vụ gây sốc nhất lịch sử Premier League. Sol Campbell là cầu thủ tài năng trưởng thành từ lò đào tạo của Tottenham. Sau khi lên đội một, anh tiếp tục khẳng định được năng lực của mình, trở thành một trong những trung vệ hay nhất nước Anh và thậm chí còn được trao băng đội trưởng của Spurs.

Mùa hè 2001, Campbell hết hạn hợp đồng với Tottenham. Trước đó, vì sợ cầu thủ của mình sẽ ra đi tự do, ban lãnh đạo Tottenham đã đề nghị trung vệ người Anh một bản hợp đồng mới mà anh sẽ là cầu thủ được trả lương cao nhất lịch sử CLB. Tuy nhiên, sau nhiều tháng đàm phán, dù bản thân Campbell khẳng định muốn ở lại thì trong lòng anh vẫn quyết tâm ra đi với khát khao chơi bóng ở Champions League.

Đang là đội trưởng của Tottenham, Sol Campbell gia nhập trực tiếp đại kình địch Arsenal theo dạng chuyển nhượng tự do

Điều đáng nói, Campbell đã có những cuộc đàm phán bí mật với Arsenal, đại kình địch của Spurs. Tháng 7/2001, Campbell chính thức trở thành cầu thủ của Arsenal theo dạng chuyển nhượng tự do. Từ đây, anh trở thành kẻ thù của các cổ động viên Spurs và bị gắn mác là Judas (kẻ phản Chúa). Dù vậy, trong màu áo Arsenal, Campbell đã gặt hái thành công khi giành 6 danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Premier League.

Steven Gerrard định tới Chelsea (2004 và 2005)

Mùa giải 2003/04, Liverpool kết thúc Premier League ở vị trí thứ 4 với 60 điểm, kém nhà vô địch Arsenal 30 điểm. Đó cũng là mùa giải đầu tiên Steven Gerrard chính thức là đội trưởng của Liverpool và đã gia hạn hợp đồng thêm 4 năm. Nhưng sau khi mùa bóng khép lại, Chelsea bày tỏ sự quan tâm tới đội trưởng của Lữ đoàn đỏ. Bản thân tiền vệ người Anh cũng khá lung lay và thừa nhận rằng mông lung với những gì đang diễn ra ở đội bóng chủ sân Anfield cũng như tham vọng của CLB. Cuối cùng, tân HLV Rafa Benitez đã thuyết phục thành công Gerrard ở lại trong mùa hè đó.

Mùa bóng tiếp theo, Gerrard là thủ lĩnh đưa Liverpool giành chức vô địch Champions League/C1 thứ 5 trong lịch sử đội bóng. Trong cuộc phỏng vấn sau trận, anh tuyên bố: “Làm sao tôi có thể rời đi sau khi trải qua một tối tuyệt vời như vậy chứ?”

Là đội trưởng huyền thoại của Liverpool nhưng Steven Gerrard đã từng có ý định rời Lữ đoàn đỏ để tới Chelsea

Tuy nhiên, Chelsea vẫn không nguôi tham vọng có được Gerrard và đưa ra lời đề nghị trị giá 32 triệu bảng. Người đại diện của Gerrard thông báo với ban lãnh đạo Liverpool rằng anh từ chối lời đề nghị gia hạn hợp đồng với CLB. Tin tức được loan ra, người hâm mộ Lữ đoàn đỏ phẫn nộ và đốt những chiếc áo có in tên Gerrard bên ngoài sân Anfield.

Cuối cùng, Gerrard quyết định ở lại, ký hợp đồng gia hạn thêm 4 năm với Liverpool. Cầu thủ này ở lại Liverpool thêm 10 năm nữa trước khi chuyển sang LA Galaxy.

Ashley Cole đến Chelsea (2006)

Arsenal từng khiến người hâm mộ Tottenham phẫn nộ về thương vụ Sol Campbell thế nào thì Chelsea cũng làm các cổ động viên Pháo thủ “sôi máu” như thế khi chiêu mộ Ashley Cole. Cole trưởng thành từ đội trẻ của Arsenal, là một trong những hậu vệ biên hay nhất Premier League thời điểm đó và đã giành 7 danh hiệu cùng CLB Bắc London.

Ashley Cole gia nhập Chelsea là thương vụ gây nhiều tranh cãi thời điểm đó

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa hai bên đi vào bế tắc và Cole đã có hướng đi mới. Tháng 1/2005, Cole, người đại diện của anh, HLV Jose Mourinho, giám đốc iều hành Peter Kenyon của Chelsea và “siêu cò” Pini Zahavi đã có một cuộc gặp bí mật với nhau. Dù thời điểm đó Cole khẳng định không hề bàn tới việc chuyển nhượng, nhưng anh vẫn bị Premier League phạt vì hành vi “đi đêm”.

Tháng 7/2005, Cole gia hạn hợp đồng với Arsenal, nhưng chỉ một năm sau anh đã rời đi trong một thương vụ trao đổi giữa hai CLB: Cole đến Chelsea và William Gallas gia nhập Arsenal. Hậu vệ người Anh lên tiếng chỉ trích CLB, trong khi người hâm mộ Arsenal thì gọi anh bằng cái tên “Cashley Cole” để mỉa mai. Trong cuốn tự truyện My Defence, Cole cho biết anh “run lên vì tức giận” khi Arsenal mong muốn anh ký một hợp đồng dài hạn nhưng chỉ với mức lương 55.000 bảng/tuần.

Cristiano Ronaldo đến Real Madrid (2009)

Gia nhập MU vào năm 2003, sau đó Cristiano Ronaldo đã có những bước phát triển vượt bậc. Anh trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, giúp Quỷ đỏ giành cú đúp danh hiệu Premier League và Champions League vào năm 2008.

Ronaldo trong buổi lễ ra mắt Real Madrid vào năm 2009

Mùa hè năm đó đã có những đồn đoán về việc Ronaldo đã đạt thỏa thuận miệng gia nhập Real Madrid. Ngay lập tức, HLV Sir Alex Ferguson đã phủ nhận những tin đồn. Thậm chí, Manchester United còn đệ đơn khiếu nại Real Madrid lên FIFA. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá thế giới đã từ chối. Chủ tịch Sepp Blatter nói ông thông cảm với Ronaldo, thậm chí khẳng định Quỷ đỏ nên cho phép cầu thủ Bồ Đào Nha rời đi và miêu tả tình huống này như là “nô lệ thời hiện đại”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, khi được hỏi về câu chuyện này, Ronaldo thừa nhận rằng anh đồng ý với những gì chủ tịch của FIFA thời điểm đó đã nói. Dù vậy, cuối cùng anh vẫn ở lại Man United trước khi gia nhập Real Madrid 1 năm sau với mức phí chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc đó (80 triệu bảng).

Cesc Fabregas đến Barca (2011)

Cesc Fabregas là sản phẩm của lò đào tạo La Masia trứ danh. Tuy nhiên, cơ hội để anh thi đấu ở đội một Barcelona lúc đó là rất khó khi ngay cả những tiền bối như Xavi Hernandez hay Andres Iniesta cũng chưa thật sự tạo được dấu ấn. Chính vì vậy, tiền vệ người Tây Ban Nha quyết định gia nhập Arsenal để có nhiều cơ hội chơi bóng hơn.

Fabregas trở lại Barcelona vào năm 2011

Fabregas có trận đấu đầu tiên cho đội một vào năm 16 tuổi trước khi xây dựng vị thế vững chắc và sau đó được trao băng đội trưởng CLB vào năm 2008. Với phong độ tuyệt vời của Fabregas, Barca rất muốn đưa anh về nhà, lúc này họ đang là đội bóng mạnh nhất thế giới.

Những tin đồn ngày càng nhiều hơn. Sau World Cup 2010, người hâm mộ Arsenal rất tức giận khi thấy hình ảnh Pepe Reina và Carles Puyol cố ép Fabregas mặc chiếc áo Barcelona trong một buổi lễ ăn mừng. Dù Fabregas nói rằng hành động đó không có ý nghĩa gì thì chỉ 1 năm sau, anh gia nhập Barcelona với giá 34 triệu bảng kèm lời khẳng định “đã chờ giây phút này từ rất lâu”.

Cesc Fabregas khoác áo Barcelona trong 3 mùa giải, giành 1 La Liga và 1 Copa del Rey trước khi trở lại Premier League trong màu áo Chelsea.

Jadon Sancho tới MU (2021)

Cuối cùng sau nhiều sự chờ đợi, Manchester United đã chiêu mộ thành công Jadon Sancho với mức giá 72,9 triệu bảng. Đây là kết quả của một quá trình theo đuổi lâu dài, diễn ra từ trước thềm mùa giải năm ngoái.

Jadon Sancho chính thức là cầu thủ của Manchester United

Theo các nguồn tin uy tín, Manchester United đã thuê các tay môi giới làm trung gian đàm phán với Borussia Dortmund. Bản thân đội bóng nước Anh cũng đã có được cái gật đầu của Sancho. Tuy nhiên, mức giá 108 triệu bảng mà Dortmund đưa ra là vượt quá mức ngân sách mà Man United dùng cho thương vụ này.

1 năm trôi qua, cuối cùng Quỷ đỏ cũng hoàn tất thương vụ với phí chuyển nhượng giảm đáng kể trong bối cảnh Dortmund cũng cần tiền. Cầu thủ chạy cánh người Anh sẽ khoác áo số 25 ở mùa giải tới, hợp đồng của anh với MU có thời hạn 5 năm kèm tùy chọn gia hạn thêm 1 năm nữa.