Camavinga mang đến điều gì cho Real Madrid?

Edouardo Camavinga, chứ không phải Kylian Mbappe, mới là bất ngờ trong ngày cuối kỳ chuyển nhượng hè 2021 của Real Madrid.

Nếu không có những lùm xùm xung quanh thương vụ thuyết phục Mbappe rời PSG, Camavinga có thể trở thành bom tấn chuyển nhượng của Real Madrid dù đội chủ sân Bernabeu chỉ mất khoảng 31 triệu euro chưa tính thưởng để có được chữ ký của tiền vệ trẻ người Pháp.

Camavinga không phải cái tên xa lại với các cổ động viên "Los Blancos". Ở kỳ chuyển nhượng hè 2020, Real Madrid từng tham vọng đưa anh về sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Rennes. Tuy nhiên, đại diện Ligue 1 khi đó hét giá 80 triệu euro dù bản thân Camavinga cũng muốn chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu dưới trướng HLV Zinedine Zidane.

Camavinga là người chia lửa hoàn hảo cho bộ ba Modric - Casemiro - Kroos.

Với việc "Zizou" rời Real Madrid ở cuối mùa giải vừa qua, tưởng như Camavinga sẽ không còn nằm trên "radar chuyển nhượng" của CLB khi PSG cũng thể hiện sự quan tâm đến cầu thủ này, đội chủ sân Bernabeu bất ngờ đạt được thỏa thuận. Truyền thông Tây Ban Nha cho rằng chấn thương của Toni Kroos là lý do "Los Blancos" quyết định xúc tiến chiêu mộ tiền vệ sinh năm 2002.

Rennes buộc phải bán viên ngọc quý của mình trong bối cảnh cầu thủ này từ chối gia hạn và sẽ hết hợp đồng với CLB vào năm 2022. 31 triệu euro cũng là mức giá hời để Real Madrid có được một tiền vệ "sở hữu bộ kỹ năng tuyệt vời", như lời HLV Didier Deschamps nhận xét, cho kế hoạch lâu dài của CLB.

Sau sự ra đi của 2 công thần Sergio Ramos và Raphael Varane, Đội chủ sân Bernabeu bước vào tiến trình tái thiết dưới thời HLV Carlo Ancelotti và cần những luồng gió mới. Nhiều khả năng họ sẽ phải đợi thêm một năm để có được Mbappe. Song, điều đó không đồng nghĩa "quỹ Mbappe", số tiền CLB thu về từ việc bán cầu thủ và để dành để chiêu mộ tiền đạo người Pháp, sẽ đứng yên ít nhất là đến kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Cuộc khủng hoảng tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 buộc Real Madrid không thể bạo chi trong những kỳ chuyển nhượng gần đây. Điều này khiến "Los Blancos" lâm vào thế khó khi bão chấn thương cuốn qua Bernabeu ở mùa giải trước. Ở hàng tiền vệ 3 người, bộ ba Luka Modric (48 trận), Casemiro (46 trận) và Toni Kroos (42 trận) phải cày ải quá nhiều trên mọi đấu trường.

Federico Valverde, người duy nhất có thể "chia lửa" với họ ở khu trung tuyến, chỉ chơi 33 trận với chưa đầy 2.000 phút do chấn thương. Isco xuống phong độ, Martin Odegaard chỉ thi đấu nửa mùa trước khi chuyển đến Arsenal còn Antonio Blanco còn quá non kinh nghiệm. Do đó, với những gì đã thể hiện trong màu áo Rennes, Camavinga sẽ trở thành sự bổ sung chất lượng ở khu vực trung tuyến của Real Madrid.

Tiền vệ 18 tuổi còn nhiều yếu tố phải cải thiện để vươn tầm ngôi sao lớn ở châu Âu.

Mùa giải trước, tiền vệ trẻ người Pháp chơi 39 trận trên mọi đấu trường với gần 2.800 phút thi đấu. Ghi bàn và kiến tạo vốn không phải điểm mạnh của Camavinga, nhưng Real Madrid đã có bộ ba tấn công với sự dẫn dắt của Karim Benzema làm điều này. Thứ khiến cầu thủ sinh năm 2002 lọt vào mắt xanh của hàng loạt CLB lớn tại châu Âu là khả năng điều tiết, cầm nhịp trận đấu và sự tự tin khi tịnh tiến bóng thay vì chuyền về hoặc chuyền ngang như cách những tiền vệ phòng ngự hướng đến lối chơi an toàn thường làm.

Sự đa dạng trong bộ kỹ năng giúp Camavinga trở thành tiền vệ con thoi số một trong đội hình của HLV Bruno Genesio và trước đó là người tiền nhiệm Julien Stephan. Khi cả Modric (35 tuổi), Kroos (31 tuổi) và Casemiro (29 tuổi) đều đã hoặc đang bắt đầu cho thấy những gánh nặng về tuổi tác, tân binh đến từ Rennes sẽ là sự thay thế hoàn hảo và lâu dài ở tuyến giữa của Real Madrid.

Ở tuổi 18, Camavinga là một trong những tiền vệ triển vọng nhất của bóng đá thế giới và được so sánh với ngôi sao tuyển Pháp Paul Pogba. Những lời khen có cánh này phần nào có thể đến từ những nhận định chủ quan về sự tương đồng của quốc tịch, màu da, vị trí thi đấu hay dáng vẻ cao gầy của cả hai. Song, không phủ nhận cả Pogba và Camavinga đều có thể chơi tốt ở hàng tiền vệ nhưng thường xuyên có xu hướng dâng cao.

Năm 2020 chứng kiến Camavinga lập cột mốc mới trong sự nghiệp khi trở thành cầu thủ trẻ nhất kể từ năm 1914 ra sân và ghi bàn cho tuyển Pháp. Tuy nhiên, việc tiền vệ của Rennes thường xuyên góp mặt trong đội hình U21 Pháp cho thấy cầu thủ này vẫn còn non kinh nghiệm nếu so sánh với những đàn anh ở tuyển quốc gia.

Bất chấp những nét tương đồng trong lối chơi, Camavinga còn xa mới đạt đến đẳng cấp của Pogba. Anh chưa thể giữ bóng tốt hay tung ra những đường chuyền dài sắc lẹm như người đồng nghiệp đang khoác áo MU. Tuy nhiên, tại Real Madrid, cầu thủ 18 tuổi này sẽ được đào tạo bởi những chuyên gia hàng đầu thuộc mỗi lĩnh vực, với Casemiro ở kỹ năng phòng ngự, Kroos ở nhiệm vụ sút xa, chuyền dài và Modric ở khía cạnh cầm bóng, điều tiết lối chơi.

Chưa có được sự phục vụ của Mbappe, nhưng Real Madrid lại sở hữu một viên gạch giá trị để đặt nền móng cho sự phát triển trong tương lai. Sự quyết đoán trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng cũng giúp "Los Blancos" tránh khỏi viễn cảnh phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ lớn như MU hay PSG ở thời điểm sau đây một năm. Về phần Camavinga, với việc từng được nếm mùi vị đỉnh cao tại Champions League, đầu quân cho vị vua ở đấu trường này sẽ là bước tiến lớn trong sự nghiệp của cầu thủ trẻ người Pháp.

 Tuấn Tú