Real Madrid hỏi mua Mbappe: Trận chiến sinh tử, thành bại của Bố già Perez

Thương vụ Kylian Mbappe sẽ là cuộc đấu trí quyết định thành bại của Florentino Perez trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ chủ tịch Real Madrid.

Vào thời điểm kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2021 chỉ còn 1 tuần nữa sẽ đóng cửa, rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, một thông tin gây chấn động làng túc cầu được đồng loạt các nguồn tin uy tín như L’Equipe, Marca hay nhà báo Fabrizio Romano đưa ra. Đó là Real Madrid đã gửi tới đề nghị đầu tiên đến PSG để hỏi mua Kylian Mbappe.

Mbappe là thương vụ quyết định của Perez

Theo tờ L’Equipe tường thuật, khoảng 20h ngày 24/8 theo giờ địa phương, tương đương 1h sáng ngày 25/8 theo giờ Việt Nam, sau một thời gian rất dài chuẩn bị, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã gửi đến sân Công viên các Hoàng tử đề nghị hỏi mua Mbappe trị giá 160 triệu euro, số tiền khổng lồ dành cho cầu thủ chỉ còn 1 năm trong hợp đồng và trong bối cảnh đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế thế giới nói chung và bóng đá nói riêng.

Tuy nhiên, dù không có sự chống lưng của những ông chủ giàu có như Chelsea, Man City hay PSG nhưng Real Madrid dưới tài quản trị của chủ tịch Florentino Perez có sức khỏe tài chính rất ổn định, trái ngược với hình ảnh bết bát của đại kình địch Barcelona. Bằng chứng là trong báo cáo tài chính mùa 2020/21, khoản nợ ròng của đội bóng giảm từ 240 triệu euro xuống chỉ còn 46 triệu euro, tài sản ròng là 534 triệu euro trong khi số dư tiền mặt là 122 triệu euro.

Nhấn mạnh thêm, 122 triệu euro số dư tiền mặt này không bao gồm chi phí cho dự án đại tu Santiago Bernabeu, thế nên trong trường hợp cần thiết, Real Madrid hoàn toàn có thể tất tay cho thương vụ Mbappe. Ngoài lượng tiền mặt này, tính đến hiện tại Real Madrid còn thu về tới 93 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021, với việc bán Raphael Varane cho Man United với giá 50 triệu euro, Martin Odegaard cho Arsenal với giá 40 triệu euro và cho AC Milan mượn Ibrahim Diaz với giá 3 triệu euro, trong khi chỉ mới chiêu mộ David Alaba theo dạng chuyển nhượng tự do. Như vậy, Florentino Perez có trong tay hơn 200 triệu euro để đi chợ.

Nhưng tại sao Real Madrid phải chiêu mộ bằng được Mbappe thay vì một ngôi sao khác hoặc đầu tư 2 hoặc 3 bản tân binh chất lượng. Câu trả lời là Real Madrid thiếu siêu sao chứ không thiếu ngôi sao. Sau 3 năm kể từ khi Cristiano Ronaldo ra đi, khoảng trống siêu sao trong màu áo đội bóng Hoàng gia chưa ai có thể lấp đầy. Bale, người được chọn gây thất vọng. Benzema đẳng cấp thật sự nhưng chỉ dừng ở tầm vóc ngôi sao, chưa thể sắm vai kẻ hủy diệt như đồng đội cũ người Bồ Đào Nha.

Hazard, bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Real Madrid thì gây thất vọng như Bale và thực tế đẳng cấp giống như Benzema không thể vươn tới tầm Ronaldo. Ngoài ra, Isco, Asensio, Vinicius hay Rodrygo càng không hoặc chưa đáp ứng được kỳ vọng. Và không chỉ tại Madrid, trên khắp vùng trời bóng đá, không dễ để kiếm tìm cầu thủ đủ tài năng để vươn tới đẳng cấp và kế thừa vị trí của siêu sao người Bồ Đào Nha. Kylian Mbappe là nhân vật hiếm hoi đủ năng lực đáp ứng kỳ vọng này.

Mbappe cũng rất muốn đầu quân cho Real Madrid

Chân mệnh của tiền đạo người Pháp được xác lập ngay từ mùa 2016/17, mùa giải trọn vẹn đầu tiên Mbappe thi đấu cho đội một Monaco và bùng nổ với 26 bàn thắng và 14 kiến tạo trên mọi đấu trường, bao gồm 6 bàn tại Champions League. Năm đó, Mbappe mới chỉ 18 tuổi. Với màn trình diễn ấn tượng như vậy, Mbappe đã được PSG chiêu mộ với mức phí chuyển nhượng 180 triệu euro, một con số điên rồ và biến anh trở thành cầu thủ đắt giá thứ hai lịch sử, chỉ kém Neymar, người cũng gia nhập PSG với số tiền 222 triệu euro.

Sau 5 mùa chơi bóng ở sân Công viên các Hoàng tử, Mbappe sở hữu tài khoản 134 bàn thắng và 65 kiến tạo sau 174 lần ra sân. Ngoài ra, Mbappe cũng tỏa sáng rực rỡ tại World Cup 2018 với 4 pha lập công để cùng đội tuyển Pháp đăng quang và giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Dĩ nhiên, những con số thì không thể nào biểu đạt hết sự siêu việt của Mbappe trên sân cỏ, một cầu thủ có kỹ thuật tuyệt hảo và tốc độ kinh hoàng. Vì thế, giới quan sát đều thống nhất đánh giá tiền đạo người Pháp sớm muộn cũng trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đó là lý do Real Madrid quyết tâm chiêu mộ Mbappe.

Nếu nhìn lại lịch sử quản trị Real Madrid, điều dễ nhận ra chính Perez xây dựng cho đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hình ảnh hào nhoáng, trở thành nơi quy tụ của những vì tinh tú của bóng đá thế giới, hay được gọi một cách mỹ miều là Los Galacticos hay Dải ngân hà. Để có danh xưng kiêu hãnh này, Perez luôn khởi đầu nhiệm kỳ bằng những thương vụ kinh điển, nằm ngoài trí tưởng tượng của bất kỳ ai.

Đầu tiên là bản hợp đồng Luis Figo từ đại kình địch Barcelona. Ngày đắc cử chức chủ tịch Real Madrid, ông tuyên bố: “Nếu Figo không gia nhập Real Madrid, tôi sẽ trả tiền mua vé cả mùa của các thành viên câu lạc bộ trong một năm". Rốt cuộc ngày 12/7/2000, địa chấn xảy đến, Figo xuất hiện ở Bernabeu và giơ cao chiếc áo số 10. 11,9 pesetas, tương đương 72 triệu euro là số tiền Real Madrid đã chi ra, một con số khổng lồ chẳng khác gì 160 triệu euro trong thời đại ngày nay. Galacticos 1.0 ra đời từ đó. Nhưng đáng nể nhất, Perez đã kéo Figo từ Barca sang Real, một cái tát thực sự cho đại kình địch của đội bóng Hoàng gia.

Đến mùa Hè 2009, Perez trở lại vị trí Chủ tịch và xây dựng Galacticos 2.0 bằng cách chi ra hơn 250 triệu euro trong kỳ chuyển nhượng Hè để tái thiết đội hình. Cristiano Ronaldo, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thời điểm đó chính là cái tên nổi bật nhất. Real Madrid đã phải chi ra tới 94 triệu euro cho Manchester United để có CR7 và dư luận lại bỉ bai chê đắt. 10 năm sau, không ai còn hó hé về số tiền Real Madrid đã chi ra.

Thương vụ Mbappe sẽ mang tầm vóc tương tự Figo, Ronaldo hay một cái tên khác là Zidane. Real Madrid đang ở giai đoạn thoái trào của Galacticos 2.0, khi Ronaldo đã ra đi và nhiệm vụ Perez cần làm để tại vị là xây dựng thế hệ ngôi sao mới, có thể gọi là Galacticos 3.0. Tiền đạo người Pháp là cái tên đủ tầm vóc cả trong lẫn ngoài sân cỏ để kế thừa. Không phải Hazard và càng không phải Bale.

Perez từng chiến thắng rất nhiều nhà quản trị lừng danh trong bóng đá

Một khía cạnh khác, nếu chiêu mộ thành công Mbappe, Florentino Perez và Real Madrid tái khẳng định vị thế ông trùm trên thị trường chuyển nhượng.

Trong quá khứ, Perez từng đầu trí với rất nhiều nhà quản trị lẫy lừng và luôn giành phần thắng. Đó là Joan Gaspart của Barca ở thương vụ Figo. Gã keo kiệt Daniel Levy của Tottenham trong hai thương vụ Bale và Modric. Nhà tài phiệt Roman Abramovich, ông chủ Chelsea ở vụ Hazard. Gia đình bủn xỉn Glazer của MU trong thương vụ Ronaldo. Hay kể cả Luciano Moggi, bố già của bóng đá Italia, Chủ tịch Juventus ở thương vụ Zidane.

Nhắc lại vụ chuyển nhượng cũng thuộc hàng kinh điển này. Perez không chỉ ghi dấu ấn với chiếc khăn ăn gửi cho Zizou mà còn khiến Moggi phải ngả mũ thán phục. Kể lại về thương vụ này, chính Moggi chia sẻ: “Florentino Perez hiểu rằng để có được chữ ký của Zidane, ông ta phải đưa ra đề nghị với số tiền mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến”. Kết quả là vụ chuyển nhượng hoàn tất với mức phí 77 triệu euro, một con số không tưởng khác.

Hiện tại, Perez sẽ phải đấu trí với một vị Chủ tịch khác đại diện cho thế hệ quyền lực mới của bóng đá thế giới. Đó là Al-Khelaifi của PSG, vị chủ tịch đã cho thấy không chỉ có rất nhiều tiền mà còn rất quái kiệt qua việc chiêu mộ Neymar, Mbappe hay ký hợp đồng với Messi hay Sergio Ramos, huyền thoại của chính Real Madrid. Nếu đánh bại được Al-Khelaifi để có Mbappe, Perez sẽ càng vĩ đại ở Bernabeu đồng thời khẳng định vị thế ông trùm chuyển nhượng trong lịch sử bóng đá. Ngược lại, nếu thất bại, không loại trừ khả năng PSG sẽ báo thù tàn khốc như cái cách đã làm với Barca. Nên nhớ trước khi mất Neymar, chính Barca phát động tấn công bằng cách đòi chiêu mộ Marco Verratti của PSG và thất bại.

Thế nên, kịch hay sẽ còn rất nhiều ở phía trước trong thương vụ hay đúng hơn là màn đấu trí kinh điển này.

 On Football