Chủ quan, bế tắc và bài toán tiền đạo muôn thuở của Man City

Man City không những không thể thắng Southampton, mà còn may mắn thoát thua trong trận đấu diễn ra trên sân nhà tối 19/9 (giờ Việt Nam).

"Khi trận đấu diễn ra không như những gì mong muốn, tôi cảm thấy tệ cho các cổ động viên. Họ tới đây để xem và thưởng thức một buổi biểu diễn. Đó là lý do chúng tôi kinh doanh lĩnh vực này. Sau cùng, toàn đội chơi không tốt và tôi cảm thấy có chút tội lỗi vì điều đó", HLV Pep Guardiola chia sẻ ở buổi họp báo sau trận.

Đây là lần thứ hai trong số 41 trận sân nhà gần nhất Man City không thể ghi bàn. Cỗ máy tấn công kiểm soát của HLV Pep Guardiola gặp trục trặc trong đúng ngày đối đầu đội bóng chưa thể giành chiến thắng nào tại Premier League. Trên sân Etihad, Southampton trống giống như một Wolves chơi phòng ngự đầy khó chịu, còn Man City không còn là CLB từng trút giận 5 bàn không gỡ vào lưới Arsenal.

Những ngôi sao tấn công trị giá hàng trăm triệu bảng của Man City bất lực trước hàng phòng ngự Southampton. Ảnh: Reuters.

Người hâm mộ đội chủ sân Etihad đã quen với việc đội bóng con cưng của họ giành chiến thắng. Thực tế, đây là trận hòa đầu tiên của Man City sau 31 trận tại Premier League. Kể cả không có trong tay một tiền đạo cắm thực thụ, khi "số 9" duy nhất của CLB được đẩy sang cánh phải, Man City đãng lẽ vẫn phải biết cách ghi bàn. Trước trận đấu với Southampton, họ đã ghi tới 16 bàn sau 3 trận sân nhà tại Premier League và Champions League.

5 cái tên trong đội hình xuất phát đã được thay đổi so với chiến thắng tưng bừng trước RB Leipzig hồi giữa tuần. Trong số đó, Kyle Walker và Raheem Sterling là chủ nhân của 2 tình huống suýt chút nữa trở thành bước ngoặt của trận đấu. Walker có pha truy cản khiến cầu thủ Southampton ngã trong vùng cấm ở hiệp hai. Trong khi đó, Sterling đưa bóng vào lưới đối thủ ở những phút cuối. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, đội chủ sân Etihad một lần thoát phạt đền và một lần không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị.

So với trận đối đầu Leipzig, Man City kiểm soát bóng nhiều hơn (64% với 51%) và tung ra số pha dứt điểm tương đương (16). Tuy nhiên, nếu 8 tình huống đưa bóng đi trúng khung thành được chuyển hóa thành 6 bàn thắng trước đại diện nước Đức, đội chủ sân Etihad chỉ có duy nhất 1 lần dứt điểm trúng đích trước Southampton. Một thống kê tệ hại nếu xét về tính hiệu quả.

Sau những chiến thắng giòn giã, đoàn quân của HLV Pep Guardiola có dấu hiệu chậm lại. Những bước chạy nặng nề hơn trong khi tinh thần trở nên rệu rã. Có lẽ những ngôi sao như Jack Grealish, Sterling hay Gabriel Jesus đều không nghĩ Southampton mang đến cho họ nhiều khó khăn đến vậy. Man City có thể chiếm ưu thế trong hiệp một, nhưng sau giờ nghỉ, Southampton thể hiện sự tự tin vượt trội khi thấy đối thủ có phần chủ quan.

Hàng công của đội chủ sân Etihad cũng vật lộn trong việc tìm lại nhịp điệu thường ngày. Ngay cả khi chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa vào sân Kevin De Bruyne, Riyad Mahrez và Phil Foden, mọi chuyện vẫn không thay đổi.

Với lịch thi đấu ác mộng khi phải đối đầu liên tiếp Chelsea, PSG và Liverpool sau trận gặp Wycombe tại Cúp Liên đoàn Anh, việc phải nhận ít nhất một thất bại là điều được dự báo trước. Song, không cổ động viên Man City nào kỳ vọng đội nhà sẽ thua Southampton trong trận đấu lẽ ra đội bóng của họ thừa sức "ăn điểm".

HLV Pep Guardiola có thể đối phó với bài toán không tiền đạo trong suốt mùa giải năm nay? Ảnh: Reuters.

Sau thất bại, câu chuyện tiền đạo cắm một lần nữa được đặt lên bàn thảo luận. HLV Pep Guardiola có quá tự tin khi bắt đầu mùa giải mới chỉ với một Jesus không hề ổn định phong độ? Ông đặt niềm tin vào Ferran Torres và Raheem Sterling, bên cạnh những người có thể chơi ở vị trí tiền đạo ảo. Song, cầu thủ nào sẽ tỏa sáng để giải cứu Man City ở những trận đấu khó khăn như thế này, khi những mảng miếng phối hợp tấn công dường như không còn hiệu quả trước hàng phòng ngự có tính tổ chức cao?

"Chúng tôi thiếu sự liên kết chặt chẽ vì không có trung phong thực thụ. Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân Man City bị cầm hòa. Chúng tôi đã không tạo ra những đường bóng tốt cho các tiền đạo", chiến lược gia người Tây Ban Nha bộc bạch.

Cách Manchester gần 300km về phía Nam, Harry Kane vẫn đang vật lộn ở một Tottenham mang trong mình hình hài mới. Không có sự xuất hiện của đối tác ăn ý Son Heung-min, cộng với lối chơi phòng ngự của HLV Nuno Santo, tiền đạo người Anh tỏ ra vô hại trong những pha tấn công của đội bóng London. Anh ra sân tổng cộng 5 trận, nhưng chỉ có 2 pha lập công tại vòng loại Conference League. 198 phút tại Premier League của cầu thủ này không để lại dấu ấn.

Bất chấp động thái khẳng định sẽ toàn tâm toàn ý cống hiến cho Tottenham, những gì thể hiện trên sân dường như cho thấy tâm hồn của Kane không còn ở CLB này. Trong khi đó, tham vọng chiêu mộ thủ quân tuyển Anh của Man City vẫn còn, vấn đề ở chỗ họ có thể và sẽ làm điều đó vào khi nào.

Đến một thời điểm nào đó, thiếu tiền đạo sẽ không còn là cái cớ để HLV Pep Guardiola bào chữa cho thất bại như lúc này. Với tầm vóc và số tiền chi ra trong suốt những kỳ chuyển nhượng vừa qua, thất bại trước các đội bóng như Southampton là không được phép nếu Man City muốn bảo vệ vị thế thống trị tại Premier League.