Pep Guardiola trả giá với trận hòa Southampton

Pep Guardiola thừa nhận ông cảm thấy có lỗi sau trận hòa đáng thất vọng của Man City trước Southampton.

Tiếp đón Southampton với nhiều tự tin, Man City City gây thất vọng với màn trình diễn thảm họa khi chỉ có 1 cú sút trúng đích duy nhất trong hơn 90 phút.

Sau chiến thắng 6-3 trước Leipzig hôm thứ Tư, HLV Pep Guardiola đã kêu gọi người hâm mộ đến sân Etihad trong cuộc đối đầu với The Saints. Phát biểu này của nhà cầm quân người Tây Ban Nha gây ra nhiều tranh cãi khi một bộ phận CĐV cho rằng Pep đang ngầm chỉ trích họ.

Man City có màn thể hiện đáng thất vọng trước Southampton.

Tổng thư ký hội CĐV chính thức của Man City, Kevin Parker thậm chí lên tiếng trách Guardiola không thông cảm cho những khó khăn của người hâm mộ.

Sau trận hòa Southampton, HLV Guardiola một lần nữa nhắc lại vấn đề này:

“Khi trận đấu có kết quả không tốt, tôi cảm thấy tồi tệ với các CĐV. Họ đến sân xem với mong muốn thưởng thức trận đấu. Đó là lí do để tôi cống hiến. Vì vậy, tôi cảm thấy có chút tội lỗi vì chúng tôi đã chơi không tốt.

Tôi không nói gì sai sau trận đấu với Leipzig. Tôi nói rằng đội vừa trải qua 90 phút khó khăn và sẽ chuẩn bị bước vào trận đấu khó khăn khác trước Southampton. Tôi không bao giờ phàn nàn về việc có bao nhiêu người hâm mộ đến sân. Tôi chưa bao giờ làm vậy trong đời mình. Tất nhiên, tôi rất biết ơn ngay cả khi 85 hay 100 người đến sân, điều đó vẫn ổn".

"Nhưng bây giờ tôi đang không hiểu. Tôi đã nói là ‘Các bạn, hãy đồng hành với đội bóng trong trận đấu tiếp theo’, giống như tôi sẽ nói bây giờ là: ‘Hãy đến vào ngày thứ Ba trong trận gặp Wycombe tại Carabao Cup’.

Ai cũng có cuộc sống của riêng mình, đôi khi họ có thể đến, đôi khi không, đôi khi không muốn, nhưng chúng ta phải hoàn thành công việc của mình như cách chúng ta vẫn làm trong 5-6 năm qua. Chúng tôi đã không được CĐV cổ vũ trong hơn 1 năm qua do dịch COVID-19, bóng đá có và không có người hâm mộ không giống nhau. Vì vậy, cảm ơn các bạn đã đến sân".

Các CĐV chắc chắn sẽ thất vọng trước những gì Man City thể hiện.

Man City được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Southampton, nhất là sau trận thắng ấn tượng giữa Leipzig hồi giữa tuần. HLV Guardiola sở hữu đội hình chất lượng và có chiều sâu nhất ở Premier League, nhưng nhìn cách họ thi đấu trước các vị khách The Saints, một điểm giành được vẫn là may mắn.

Southampton thậm chí có thể vươn lên dẫn trước nếu được hưởng phạt đền, và một chiếc thẻ đỏ cho Kyle Walker ở giữa hiệp 2. Đây là một trận đấu cho thấy Man City ở thế bị động dù Guardiola nỗ lực xoay chuyển tình hình khi tung De Bruyne và Phil Foden vào sân từ băng ghế dự bị.

Các cầu thủ Man "xanh" để mất bóng nhiều, thiếu tự tin khi cầm bóng và thiếu liên lạc với hàng công. Đồng thời, không thể phủ nhận Man City đang không có sự đột phá và mối đe dọa cần thiết ở vị trí trung phong. Mặc dù sở hữu 64% kiểm soát bóng, Man City chỉ có được một cú sút trúng đích, thành tích tệ nhất của họ trong một trận đấu tại Premier League kể từ tháng 3/2017. Đáng buồn hơn, cú sút trúng đích này đến ở phút thứ... 90.

Đối mặt với hàng phòng ngự được tổ chức tốt của Southampton, Man City gặp nhiều khó khăn. Hầu hết cơ hội của họ đến từ vị trí cách khung thành 30m, và đó là vấn đề với một đội hình không có một số 9 thực thụ.

So sánh với trường hợp của ​​Chelsea sau chiến thắng 1-0 trước Zenit tại Champions League. Kết quả trận đấu được quyết định bởi bàn thắng duy nhất của Romelu Lukaku. Trong khi Man City không thể ký hợp đồng với một tiền đạo đẳng cấp nào mùa hè qua, Chelsea đã có một ngòi nổ nguy hiểm. Lukaku luôn tỏa sáng vào những thời điểm quan trọng, mà rất có thể The Blues sẽ hòa nếu không có chân sút người Bỉ.

Dù việc ghi được 16 bàn thắng trong 3 trận sân nhà gần nhất là chứng minh rõ nét cho việc thiếu đi một tiền đạo xứng tầm không gây ra nhiều ảnh hưởng. Nhưng cú sảy chân trước những đối thủ như Southampton có thể sẽ khiến Man City trả giá trong cuộc đua danh hiệu.

Quyết định để Ferran Torres ngồi dự bị trong suốt 90 phút cũng tô đậm việc Man City vẫn cần một tiền đạo nguy hiểm. Và nếu Guardiola nói về việc CĐV cần đến sân nhiều hơn, thì việc Man City thi đấu bất ổn như hiện tại rất có thể sẽ khiến đội bóng đánh mất niềm tin nơi người hâm mộ.

 Phương Chi