De Gea: Người giữa muôn người tại MU

Tình huống cản phá quả 11m ở phút bù giờ cuối cùng của David de Gea đã giúp MU rời sân Olympic với 3 điểm trọn vẹn.

Khoảnh khắc Luke Shaw để bóng chạm tay ở thời gian bù giờ của hiệp hai khiến các cổ động viên MU sống trong sợ hãi. Mọi cố gắng của Ronaldo cùng các đồng đội từ đầu trận, hay niềm hy vọng được Jesse Lingard thắp lên sau khi vào sân từ ghế dự bị tưởng chừng như vụt tắt. Song, De Gea chứng minh lý do anh đứng trước khung gỗ hoàn toàn không phải bởi Dean Henderson dính chấn thương.

HLV David Moyes thực hiện pha thay người đầy toan tính khi đưa Mark Noble vào sân. Tiền vệ người Anh đã thực hiện thành công cả 10 quả penalty gần nhất tại Premier League. Thất bại trên chấm 11m là điều cầu thủ sinh năm 1987 chưa từng phải nếm mùi kể từ tháng 12/2016. Cho đến khi anh phải đối mặt với De Gea.

De Gea cản phá quả phạt đền quyết định để mang về chiến thắng cho MU. Ảnh: Reuters.

Bàn tay phải cùng pha đổ người chính xác của thủ thành người Tây Ban Nha đã chấm dứt hy vọng giành điểm của West Ham ở trận đấu này. Theo Opta, tính cả loạt luân lưu, đây là lần đầu tiên De Gea cản phạt đền thành công sau 40 tình huống thất bại trước đó. Lần gần nhất anh biết mùi chiến thắng đã từ tháng 4/2016, sau khi từ chối pha lập công của Romelu Lukaku.

Bàn thua duy nhất De Gea phải nhận trong trận này cũng đến từ một tình huống anh không thể làm gì hơn. Cú sút xa của Said Benrahma ở phút 30 đã đưa bóng đi đập người Raphael Varane đi đổi hướng. Thủ thành số 1 của MU đang hồi sinh phong độ ở mùa giải năm nay. Anh khác với thời điểm cách đây hơn một năm, khi thường xuyên để thủng lưới một cách ngớ ngẩn.

Những dấu hiệu tích cực đã đến với thầy trò HLV Solskjaer. Tính từ đầu mùa giải trước, họ đã giành được 35 điểm sau khi để đối thủ vươn lên dẫn trước tại Premier League, gần gấp đôi so với bất kỳ đối thủ nào. Cristiano Ronaldo tiếp tục ghi bàn, đặc biệt hơn khi pha lập công của anh được kiến tạo bởi Bruno Fernandes, người tưởng như không thể cùng tỏa sáng cùng siêu sao người Bồ Đào Nha.

Ronaldo "chào sân" lần thứ hai ở MU với thống kê mĩ mãn. Anh lập cú đúp vào lưới Newcastle tại Premier League và nổ súng trước Young Boys ở Champions League. Ở tuổi 36, ít người tin siêu sao người Bồ Đào Nha có thể chơi ổn định. Trên sân Olympic, CR7 một lần nữa chứng minh điều ngược lại.

Ronaldo tiếp tục tỏa sáng trong màu áo MU. Ảnh: Reuters.

45 phút đầu trận, mặt sân trơn khiến MU khó khăn trong việc triển khai những tình huống phối hợp tấn công sở trường. Ngược lại, các pha đánh biên từ những đường chuyền dài được West Ham tận dụng tối đa. Sự lúng túng trong khâu phòng ngự của Harry Maguire hay Aaron Wan-Bissaka khiến đội bóng của HLV Ole Solskjaer không ít lần gặp khó.

Bàn thắng của Benrahma đến ở phút 30 không phải điều bất ngờ nếu chiếu theo những gì các học trò của HLV David Moyes thể hiện. Tuy nhiên, Ronaldo vẫn là điểm khác biệt trên sân.

45 phút đầu trận, siêu sao người Bồ Đào Nha tung ra 5 trong số 10 pha dứt điểm của MU và trúng đích tới 4. 1 trong số đó đã được chuyển hóa bằng bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 35. Đẳng cấp của cựu tiền đạo Real Madrid thể hiện ở tình huống chạy chỗ phá bẫy việt vị và dứt điểm một chạm thành bàn.

Ở thời điểm MU có bóng, Ronaldo vẫn đang đứng ở vị trí việt vị. Song, ngay khi Fernandes chiếm quyền kiểm soát, CR7 lập tức lùi lại một nhịp, chờ đường chuyền của người đồng đội ở tuyển Bồ Đào Nha trước khi thoát đi trong gang tấc để khiến hàng phòng ngự West Ham bất ngờ. Các cầu thủ đội chủ nhà khiếu nại vì cho rằng Ronaldo đã ở vào thế việt vị. Dù vậy, sau khi tham khảo VAR, trọng tài xác nhận bàn thắng của MU hợp lệ, với ranh giới giữa có và không chỉ tính bằng cm.

Giá trị của CR7 còn nằm ở những tình huống lùi sâu phòng ngự ở hiệp hai khi West Ham không giấu mong muốn giành chiến thắng trên sân nhà. Sau tất cả, MU vẫn có được điều mình muốn - 3 điểm - nhưng những vấn đề vẫn còn ngổn ngang trước mặt Solskjaer.

Scott McTominay trong ngày trở lại chưa thể mang đến sự an tâm trong những tình huống phòng ngự từ xa. Aaron Wan-Bissaka gần như vô hại ở những pha leo biên tham gia tấn công. Tuy nhiên, từ giờ đến khi kỳ chuyển nhượng mùa đông mở cửa, nếu có thể duy trì phong độ và giành những chiến thắng có phần "xấu xí" như trước West Ham. Vô địch Premier League là viễn cảnh thực sự khả thi với "Quỷ đỏ".

 Tuấn Tú
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC