ĐT Việt Nam: Thua 'có điểm nhấn'

Thua là thua, đó là quan điểm của nhiều người khi nói về một kết quả đối kháng. Nhưng khi đối diện một đối thủ ở trình độ cao hơn hẳn và ai cũng có thể dự đoán trước về một thất bại, cách thua lại là câu chuyện cần phải bàn...

ĐT Việt Nam thể hiện lối chơi đáng xem hơn các trận đấu trước

Bàn thua duy nhất thường kéo theo suy nghĩ đó là một trận cầu đáng tiếc. Cơ bản, từ bàn thua duy nhất cho tới một kết quả hoà có ranh giới rất mong manh. Nhưng ở trận thua 0-1 trước Arab Saudi vừa rồi, phần đáng tiếc ít hơn nhiều bởi ai cũng có thể nhận rõ đối thủ vượt trội chúng ta hoàn toàn ở cả so sánh cá nhân lẫn tập thể. Họ chỉ cho chúng ta biết thế nào là sự khác biệt ở trình độ tiệm cận World Cup.

Nhưng vẫn phải thừa nhận, ĐTVN dù tiếp tục thất bại nhưng ở lần thất bại thứ sáu tại vòng bảng này, chúng ta đã thể hiện một lối chơi đáng xem hơn các trận đấu trước. Chúng ta tiếp tục có phản ứng lại trước đối thủ mạnh, nhưng phản ứng cũng không còn quá yếu ớt như trận gặp Nhật Bản vừa rồi. Và chúng ta có tổ chức hơn, có vẻ đường nét hơn khi ông Park có một vài điều chỉnh nhân sự.

Cái đường nét hơn đến từ điều chỉnh nhân sự ấy đến từ hàng công. Trước khi ra sân, trong đường hầm, Công Phượng có quay lại dặn dò Tuấn Anh điều gì đó liên quan đến tiền vệ, và bộ 3 (Công Phượng đưa 3 ngón tay ra minh hoạ). Điều đó chứng tỏ các cầu thủ rất nắm bắt ý đồ của HLV, và họ nhắc nhau tuân thủ ý đồ được thể hiện cụ thể thành kế hoạch trận đấu.

Với việc dùng Công Phượng ngay từ đầu, rõ ràng việc kéo bóng lên của ĐTVN đã tốt hơn hẳn so với dùng một Phan Văn Đức đang quá nhiều áp lực và chưa “hoàn hồn” sau chấn thương. Cùng với việc Phượng chơi chính thức, việc Quang Hải được kéo về gần hơn nữa với Tuấn Anh và Hoàng Đức cũng giúp ĐTVN có được vài tình huống tổ chức phản công mạch lạc. Nói chung, đã nhận thấy sức sống hơn ở hàng công dù rằng thực chất chúng ta vẫn bất lực trước một đối thủ có tổ chức quá tốt và có năng lực cá nhân ở một đẳng cấp khác hẳn.

Nhưng khi sức sống xuất hiện ở hàng công thì việc tổ chức phòng ngự lại có vấn đề, đặc biệt ở bên cánh trái. Cụ thể là tổ hợp phối hợp phòng ngự Thành Chung - Hồng Duy - Hoàng Đức là chưa hoàn thiện và do đó, bên cánh trái đã luôn là vùng hoạt động rất tiện lợi của Arab Saudi. Bất chấp việc Việt Nam chơi 5-3-2 khi tổ chức phòng ngự, 5 cá nhân hàng thủ không bao quát được tốt cả chiều ngang sân và luôn cho cảm giác như thể chúng ta chỉ có 4 người.

ĐT Việt Nam thua nhưng không bạc nhược

Nguyên nhân chính đến từ dịch chuyển của Thành Chung có xu hướng cuốn về phía trung tâm quá nhiều mỗi khi Arab Saudi lên bóng ở cánh phải. Từ đó, Hồng Duy bắt đầu có xu hướng bị hút theo vị trí của đồng đội để bọc khu nội biên (hành lang trong). Hoàng Đức thì di chuyển còn căn cứ vào vị trí của đối tác chính là Tuấn Anh nên bởi vậy, hành lang trái của ĐTVN đã bị để trống ở một quãng thời gian dài tới mức mỗi khi Kanno hay Muwallad nhận bóng thì họ đều có một không gian thoáng đãng trước mặt để có những cú tạt chuẩn xác hơn hẳn.

Ông Park nhận ra lỗ hổng này và việc ông đưa Bùi Tiến Dũng về để trả Thành Chung sang vị trí lệch phải quen thuộc là giải pháp giúp chúng ta giảm được áp lực rất lớn ở biên trái. Và trong ý đồ của ông khi sử dụng Văn Thanh - Hồng Duy, cánh phải sẽ thiên thủ nhiều hơn trong khi cánh trái sẽ là nơi phát động từ biên nhiều hơn. Có Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy mới bắt đầu bộc lộ được những sở trường của mình để đáp ứng nhu cầu của ông Park. Đó cũng là khi ĐTVN có sức khởi sắc hơn nhưng khá đáng tiếc là đã quá muộn khi thể lực chúng ta không còn sung mãn nữa và Công Phượng cũng được rút ra sân nên một trong hai điểm mấu chốt (Phượng và Quang Hải) kéo bóng lên cũng đã không còn.

Nhưng dù thua, phải thừa nhận cách khởi đầu trận đấu, tư thế đối diện đối thủ mạnh và lối điều chỉnh khi thấy sơ hở đã chính là những điểm nhấn đáng ghi nhận. Thế nên, có thể nói ta đã thua có điểm nhấn là vậy. Thua thì vẫn là thua thôi, nhưng không nhạt nhoà và bạc nhược. Chừng đó có lẽ cũng đủ với một nền bóng đá còn đầy rẫy vấn đề và không biết chắc sau thế hệ vàng này, bao giờ mới xuất hiện thêm một lứa cầu thủ đủ để đội tuyển của chúng ta lại được xem là khởi sắc.

HÀ QUANG MINH

XEM THÊM

VAR lại cứu ĐT Việt Nam 1 bàn thua

Quế Ngọc Hải bị treo giò trận Việt Nam gặp Australia

Hiệp 1 ngộp thở của Hồng Duy

 On Football
Từ khóa: