Gabriel Jesus: Quân bài trong tay áo của Pep Guardiola

Trong trận đấu với PSG, Gabriel Jesus vào sân từ ghế dự bị và in dấu giày vào cả hai bàn thắng của Man City.

Đặt cạnh những ngôi sao Nam Mỹ trên hàng công PSG như Neymar hay Lionel Messi, Gabriel Jesus hoàn toàn lép vế. Tuy nhiên, trong cuộc thư hùng rạng sáng nay (theo giờ Việt Nam), tiền đạo người Brazil mới là người nở nụ cười chiến thắng sau cùng, thậm chí anh còn vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn thắng để hoàn tất cuộc lội ngược dòng của Man City.

Đây đã là pha lập công thứ 3 của Jesus ở Champions League mùa này sau 5 lần ra sân. Điều đáng nói, anh chưa đá chính một lần nào ở Champions League mùa bóng năm nay. Trong cuộc tiếp đón PSG, tiền đạo người Brazil vào sân ở phút 54 thay Oleksandr Zinchenko và thực sự là bước ngoặt giúp Man City giành chiến thắng. Trước đó, đội chủ nhà ra sân mà không có một tiền đạo thực thụ nào trong đội khi Bernardo Silva chơi ở giữa trong bộ ba tấn công nhưng thực chất hoạt động như một “số 9 ảo”. Cầu thủ người Bồ Đào di chuyển rất tự do nhưng đôi khi khiến Man City thiếu đi một người thường trực trong vòng cấm để tung ra những “cú đấm” quyết định.

Nhận ra điều đó, đặc biệt trong bối cảnh đang bị dẫn trước, HLV Pep Guardiola đã tung Jesus vào sân để anh đá “số 9” và kéo Silva trở lại hàng tiền vệ. Lúc này trong vòng cấm địa của PSG luôn có sự hiện diện thường trực của một tiền đạo mà Marquinhos và các đồng đội không thể rời mắt. Jesus đã hoàn thành nhiệm vụ của mình với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Thực sự Guardiola đã có một sự thay đổi người hoàn toàn chính xác.

Gabriel Jesus ghi bàn ấn định cuộc lội ngược dòng của Man City trước PSG

Mùa hè vừa qua, Man City đã quyết tâm chiêu mộ Harry Kane. Điều đó cho thấy Pep Guardiola rất khao khát có một tiền đạo cắm xuất sắc trong đội hình, một “số 9” đúng nghĩa có thể cung cấp hơn 20 bàn thắng mỗi mùa giải cho đội bóng. Guardiola nổi tiếng là một HLV biết cách phát huy hệ thống của có “số 9 ảo”, nhưng thực sự ông không phải tín đồ của nó. Nói cách khác, tình thế bắt buộc mới khiến ông phải sử dụng hệ thống này, hoặc khi “số 9 ảo” ấy toàn diện và hoàn hảo như Lionel Messi.

Nhưng việc Man City quyết tâm chiêu mộ Kane cho thấy Jesus không thể đáp ứng được yêu cầu ghi bàn mà Guardiola đặt ra. Khi mới tới Man City, tiền đạo người Brazil từng có thời gian đẩy Sergio Aguero lên ghế dự bị. Nhưng sau đó, không ít lần Jesus cho thấy những pha bỏ lỡ vô duyên hoặc hạn chế trong việc đưa ra quyết định. Điểm mạnh nhất của Jesus là khả năng gây áp lực lên đối phương. Guardiola từng gọi cậu học trò của mình là “tiền đạo pressing tốt nhất thế giới”, song ghi bàn lại không phải điểm mạnh của anh và vì thế anh không thể nào khỏa lấp được số lượng bàn thắng mà một Aguero thời đỉnh cao có thể mang tới.

Nếu phát huy được điểm mạnh của Jesus, anh sẽ rất hữu dụng. Trong các trận đấu Man City tại Premier League mùa này, tiền đạo người Brazil đều xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh phải và nó đã “tôn” được điểm mạnh của anh là khả năng chạy, di chuyển liên tục. Nhưng trong một số thời điểm, ví dụ như trận đấu với PSG, sự có mặt đúng lúc đúng chỗ của Jesus đã giúp mang điểm về cho đội bóng. Tất nhiên cần phải nói rằng cả hai bàn thắng của Man City ở trận đấu vừa qua đều là những pha phối hợp đậm tính tập thể, nhưng phải thừa nhận từng mắt xích của nó đã làm tốt, trong đó có Jesus.

Jesus có thể không phải một tiền đạo xuất chúng ở khả năng săn bàn, nhưng anh là một quân bài trong tay áo của Pep Guardiola.