Giải mã hiện tượng Lào, U19 Malaysia giành chức vô địch U19 Đông Nam Á

Tối 15/7, U19 Lào và Malaysia sẽ tái ngộ trong trận chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á. Đây đã là lần thứ 4 liên tiếp U19 Malaysia lọt vào tới trận chung kết của giải U19 Đông Nam Á. Tuy nhiên, ở giai đoạn vòng bảng, đoàn quân HLV Hasan Sazali Waras lại để thua chính Lào với tỉ số tối thiểu.

Điểm chung của U19 Lào và U19 Malaysia là nền tảng thể lực dồi dào. Các chân sút phía trên có khả năng bứt tốc độ rất tốt và tận dụng thời cơ hội một cách hiệu quả. Đó là lý do mà dù tạo ít cơ hội hơn đối thủ nhưng U19 Lào và Malaysia ghi được nhiều bàn thắng trong 2 trận bán kết.

U19 Lào gặp khó khăn trong việc kiểm soát bóng do điều kiện thời tiết. Ảnh: LĐBĐ Malaysia.

Sau tiếng còi khai cuộc, do điều kiện sân trơn bóng ướt, U19 Lào và Malaysia quyết định sử dụng lối chơi bóng bổng. Ngay phút thứ 11, U19 Malaysia buộc phải sử dụng quyền thay đổi người đầu tiên khi tiền vệ Akmal dính chấn thương đã phải rời sân sớm. Vào sân thay người là cầu thủ số 8 Haykal Danish.

Chỉ mất 14 phút, U19 Malaysia có bàn vươn lên dẫn trước sau khi tận dụng rất tốt tình huống đá phạt. Bàn thắng được tính cho trung vệ Fazik nhưng dường như anh còn chưa chạm bóng. Sau bàn thua, U19 Lào buộc phải đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ.

U19 Malaysia hoàn toàn lấn lướt trước U19 Lào. Ảnh: LĐBĐ Malaysia.

Tuy nhiên, đoàn quân HLV Michael Weiss lại vấp phải lối chơi quyết liệt của Malaysia khiến các cầu thủ chùn chân. Đội bóng áo vàng thường xuyên phạm lỗi ở những vị trí cách xa khung thành nhằm tránh những pha phản công nguy hiểm. Hiệp 1 kết thúc với lợi thế dẫn trước dành cho U19 Malaysia. Sang đến hiệp 2, thế trận lại có phần đổi chiều khi U19 Malaysia có lợi thế về mặt thể lực. Khả năng pressing tầm cao của Fazik và các đồng đội gây nhiều khó khăn cho U19 Lào. Đến phút thứ 75, U19 Malaysia có bàn nâng đôi cách biệt sau pha phối hợp tạt cánh và băng cắt cực kỳ hay ở cánh phải.

Bàn thua này cũng gần như đánh bại mọi nỗ lực của U19 Lào. Những phút cuối trận U19 Malaysia thoải mái phô diễn kỹ thuật và có nhiều pha bóng ngẫu hứng. Đánh bại đối thủ trong trận chung kết với tỷ số 2-0, U19 Malaysia có lần thứ 2 lên ngôi vô địch ở giải U19 Đông Nam Á.