Hành trình kỳ diệu của ĐT futsal Việt Nam tại World Cup

Hành trình tại Futsal World Cup 2021 là một bước tiến đối với Futsal Việt Nam, hay chí ít là đội tuyển quốc gia.

Lịch thi đấu FIFA Futsal World Cup 2021 của đội tuyển Việt Nam 

ĐT Việt Nam lần thứ hai dự Futsal World Cup, lần thứ hai vượt qua vòng bảng. Hành trình của thầy trò HLV Phạm Minh Giang tại Lithuania đã là sự tiến bộ so với những gì lứa đàn anh làm được cách đây 5 năm.

Tấm vé kịch tính

Futsal Việt Nam đã ở đẳng cấp hàng đầu châu Á, chưa phải nhóm cạnh tranh danh hiệu nhưng cũng là top 8. Ba lần liên tiếp vào tứ kết giải châu Á không chỉ khẳng định điều đó mà còn trao cho HLV Phạm Minh Giang và các học trò suất dự trận play-off tranh vé đến World Cup.

Lebanon là một đối thủ ngang tầm với đội tuyển Việt Nam. Cả 2 lượt trận (diễn ra trên sân trung lập tại UAE) đều cho thấy như vậy khi 2 đội giằng co nhau từng pha bóng.

Bàn thắng, và những phút giây kịch tính xuất hiện khi đồng hồ của trận play-off lượt về hiện lên chỉ còn 5 phút. Lebanon ghi bàn trước và trong một thế trận chặt chẽ như vậy, không ít cổ động viên Việt Nam đã bi quan.

ĐT Việt Nam vượt qua Lebanon sau những phút kịch tính ở trận lượt về.

Thế nhưng, các học trò của HLV Phạm Minh Giang không buông xuôi. Bàn gỡ hòa của Châu Đoàn Phát chẳng khác nào được tính gấp đôi giá trị, bởi Lebanon là đội chủ nhà trên danh nghĩa. Luật bàn thắng sân khách đưa đội tuyển Việt Nam đến Futsal World Cup lần thứ hai trong lịch sử.

Tròn một thập kỷ trước, futsal Việt Nam chỉ mong được dự giải châu Á. Trong vòng 10 năm, ĐT Việt Nam đã chinh phục từng nấc thang: Thường xuyên góp mặt ở giải châu lục, giữ vị trí trong top 8, rồi dự World Cup không chỉ một mà tới 2 lần.

Kỳ tích tại Lithuania

ĐT Việt Nam 2 lần dự Futsal World Cup liên tiếp và vượt qua vòng đấu bảng cả 2 lần. Đó là một chiến công lớn. Tại sao ư? Chỉ có 8 đội bóng trong lịch sử futsal thế giới làm được như vậy – Argentina, Bỉ, Brazil, Colombia, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Mỹ, và mới nhất là ĐT Việt Nam.

Ngay cả các thành viên của đội tuyển cũng không đánh giá cao cơ hội tái lập kỳ tích của 5 năm trước. Hoàn cảnh khách quan đã ảnh hưởng lớn đến sự chuẩn bị của ĐT Việt Nam.

ĐT futsal Việt Nam lần thứ hai dự World Cup, lần thứ hai vượt qua vòng bảng.

“Các cầu thủ không được thi đấu ở giải VĐQG lượt về, ảnh hưởng đến chuyên môn, việc tập huấn nước ngoài cũng không thực hiện được. Năm 2016, các cầu thủ của chúng ta được đi tập huấn nước ngoài rất nhiều, nhờ đó mới tích lũy nhiều kinh nghiệm”, Trưởng đoàn Trần Anh Tú chia sẻ.

Thầy trò HLV Phạm Minh Giang rơi vào bảng đấu có Brazil, một đội bóng luôn sẵn sàng trút mưa bàn thắng khiến các đối thủ rơi vào cảnh bất lợi về chỉ số phụ. Cũng không có gì bất ngờ khi ĐT Việt Nam thua tới 1-9, nhưng điều khiến người hâm mộ lo lắng là các cầu thủ đã tự mắc nhiều sai lầm ở trận đấu đó.

Tuy nhiên, điểm rơi phong độ của Trần Văn Vũ và đồng đội đã rơi vào đúng thời điểm. Sự tự tin không hề mất đi mà trái lại, các học trò của HLV Phạm Minh Giang đã giữ vững được bản lĩnh của mình với một khẩu hiệu gây xúc động: “Vì người hâm mộ, vì gia đình, quyết tâm!”.

Quan trọng hơn cả là sự cải thiện về chất lượng chơi bóng. 2 trận đấu có cùng một kịch bản, theo đúng ý của ĐT Việt Nam. Đối thủ gây sức ép, nhưng chỉ có thể sút xa trước một hệ thống phòng ngự theo sơ đồ kim cương rất cơ bản. Ngược lại, ĐT Việt Nam có những đòn phản công thanh thoát bằng sự nhanh nhẹn của các ala.

Nếu sắc bén hơn và không mắc sai lầm ở tuyến dưới, lẽ ra ĐT Việt Nam còn làm tốt hơn kết quả thắng Panama 3-2 và hòa CH Séc 1-1. Dẫu sao, 4 điểm và đứng thứ hai trong nhóm các đội hạng ba vòng bảng cũng là thành tích cao hơn so với cách đây 5 năm.

Đến vòng 1/8, ĐT futsal Việt Nam tiếp tục thi đấu kiên cường khi chỉ chịu thua ĐT Nga, đội đứng hạng tư trên bảng xếp hạng FIFA với tỷ số sát nút 2-3, thậm chí những phút cuối trận còn khiến cho cường địch phải trải qua quãng thời gian lo sợ bị gỡ hòa.

Những cầu thủ như Châu Đoàn Phát (số 4) là tương lai của futsal Việt Nam.

Niềm tin

Năm 2016, Nguyễn Minh Trí vụt sáng trở thành ngôi sao với cú hattrick ngay trong lần đầu tiên ra sân ở World Cup. Ở Lithuania lần này, ĐT Việt Nam không chỉ có một gương mặt trẻ ghi dấu ấn.

Hồ Văn Ý 24 tuổi đã là số một trong khung gỗ của ĐT Việt Nam được 2 năm. Anh là thủ môn có trình độ hàng đầu châu Á, theo nhận xét của cựu HLV U20 Việt Nam Hector Souto. 9 bàn thua, trong đó có một sai lầm cá nhân ở trận gặp Brazil chẳng thể làm lu mờ những pha cản phá xuất sắc của Hồ Văn Ý trong 2 lượt trận play-off cũng như cả vòng đấu bảng.

Sự tiến bộ vượt bậc của người gác đền của CLB Thái Sơn Nam là ví dụ rõ nét nhất cho thấy bước đi đúng hướng của futsal Việt Nam, hay ít nhất là ở tầm nhìn của những người làm chuyên môn. Hồ Văn Ý thực ra đã được nhắm đến cho vị trí thủ môn số một ở kỳ World Cup này từ năm 2017.

Một trường hợp khác tương tự là Châu Đoàn Phát. Nối tiếp bàn thắng vào lưới Lebanon, ala sinh năm 2000 lại ghi dấu ấn bằng 2 pha lập công trước Panama và CH Séc. Năm nay 21 tuổi, Châu Đoàn Phát thể hiện đúng những gì các HLV của anh kỳ vọng từ cách đây… 10 năm khi mới được tuyển vào đội trẻ Thái Sơn Nam.

“Cũng đừng quên Nhan Gia Hưng, cầu thủ trẻ nhất của ĐT Việt Nam ở World Cup lần này. Futsal Việt Nam có rất nhiều cầu thủ đang chờ tỏa sáng và hãy cho các bạn ấy thời gian”, HLV Hector Souto nhận định. Futsal Việt Nam đang đi đúng hướng, ít nhất là cho tới kỳ World Cup lần này.