'Hồ Văn Ý đẳng cấp hàng đầu châu Á'

Cựu HLV đội tuyển futsal U20 Việt Nam, Hector Souto cho rằng cậu học trò cũ Hồ Văn Ý là thủ môn nằm trong tốp hay nhất châu Á hiện tại.

Hồ Văn Ý là cái tên nổi bật của đội tuyển futsal Việt Nam. Thủ môn sinh năm 1997 gây ấn tượng bằng những pha cản phá xuất sắc với phản xạ cực nhanh. Khi đội tuyển futsal Việt Nam đối đầu với những đội bóng mạnh, năng lực của Hồ Văn Ý càng được thể hiện.

"Hồ Văn Ý là một trong những thủ môn xuất sắc nhất châu Á. Riêng ở tầm Đông Nam Á, cậu ấy chắc chắn là số một", HLV Hector Souto nhận xét. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha từng là thầy của Hồ Văn Ý ở đội tuyển futsal U20 Việt Nam. Ông phát hiện ra thủ môn gốc Quảng Nam này vào năm 2017 và đưa anh lên đội tuyển dự giải U20 châu Á năm đó.

Theo HLV Souto, Hồ Văn Ý sở hữu bộ kỹ năng cản phá xuất sắc. Phản xạ là một điểm mạnh, nhưng yếu tố quan trọng nhất giúp thủ môn của CLB Thái Sơn Nam và đội tuyển futsal Việt Nam rèn luyện lên đến đẳng cấp hàng đầu châu Á nằm ở khả năng đọc tình huống và ra quyết định.

"Đứng trước một tình huống đối mặt dứt điểm, cậu ấy luôn chọn cho mình một tư thế hợp lý và sẵn sàng cho động tác cản phá nhanh nhất có thể. Ngoài ra, khả năng đọc trận đấu được cải thiện dần cũng giúp Hồ văn Ý chọn vị trí tốt để bọc lót cho khoảng trống lộ ra. Điều quan trọng nhất là sự tập trung và liên lạc với hệ thống phòng ngự. Cậu ấy gọi đồng đội rất nhiều", HLV Hector Souto phân tích.

Hồ Văn Ý là thủ môn đẳng cấp hàng đầu châu Á.

Một HLV người nước ngoài khác là ông Miguel Rodrigo khi mới đến Việt Nam năm 2017 cũng nhắm Hồ Văn Ý và vạch ra kế hoạch đào tạo để anh trở thành người gác đền số một của ĐTQG sau khoảng 2-3 năm.

Tiềm năng được phát hiện từ sớm, Hồ Văn Ý lại được huấn luyện bởi vị chuyên gia có trình độ hàng đầu thế giới. Đó là HLV Antonio Garcia, trợ lý HLV phụ trách thủ môn ở đội tuyển Việt Nam. Nhờ đó, Hồ Văn Ý tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn.

“Phản xạ của cậu ấy thực sự đáng nể, nhất là với những cú sút xa. Những năm gần đây, khả năng đọc trận đấu của cậu ấy cũng được nâng cao rất nhiều. Đó là nhờ việc được huấn luyện bởi Antonio Garcia. Ông ấy có lẽ là một trong những HLV thủ môn giỏi nhất thế giới”, HLV Hector Souto nói.

 Minh Minh