Châu Đoàn Phát: Ngôi sao tỏa sáng đúng lúc của ĐT futsal Việt Nam

Sự tỏa sáng của Châu Đoàn Phát đã góp phần giúp ĐT futsal Việt Nam đánh bại Panama. Đó không phải lần đầu tiên cầu thủ này sắm vai người hùng.

ĐT futsal Việt Nam đã đi được 2/3 chặng đường vòng bảng World Cup futsal 2021. Chiến thắng trước ĐT futsal Panama đã mở ra cơ hội cho chúng ta giành quyền lọt vào vòng 16 đội. Chiến thắng này là của tập thể, tuy nhiên làm nên tập thể là những cá nhân, và Châu Đoàn Phát đóng góp không nhỏ vào thắng lợi cuối cùng của đội bóng. Chính cầu thủ mang áo số 4 là người kiến tạo cho Nguyễn Minh Trí trước khi trực tiếp nâng tỉ số lên 2-0 bằng một cú rê bóng bằng gầm giày rất cơ bản rồi dứt điểm đầy quyết đoán.

Châu Đoàn Phát (số 4) ghi bàn góp phần giúp ĐT futsal Việt Nam đánh bại Panama (Ảnh: Getty Images)

Thực tế đây không phải lần đầu tiên Đoàn Phát tỏa sáng như vậy. Anh chính là người hùng ghi bàn thắng quyết định vào lưới Lebanon ở trận play-off vòng loại để giúp ĐT futsal Việt Nam giành vé tới Lebanon. Trong bối cảnh trận đấu bế tắc và chúng ta bị đối thủ lấn lướt, Đoàn Phát đã lên tiếng bằng khoảnh khắc người hùng. Anh cầm bóng vượt qua hậu vệ của đối thủ trước khi xử lý bóng bình tĩnh rồi dứt điểm “xâu kim” thủ thành Hussein Hamadani của Lebanon. HLV Phạm Minh Giang đã mạnh dạt gạt bỏ nhiều cầu thủ kinh nghiệm để tin tưởng những cầu thủ trẻ như Đoàn Phát và niềm tin đó đã được đền đáp xứng đáng.

Đoàn Phát sinh năm 1999 và hiện đang khoác áo CLB Thái Sơn Nam. HLV Trương Quốc Tuấn, người thầy cũ của cầu thủ chạy cánh (ala) ĐT futsal Việt Nam, nhớ về cậu học trò như sau: “Khóa tuyển sinh năm 2011 của Thái Sơn Nam xuất hiện một tài năng hiếm có. Cậu bé ấy hội tụ nhiều tố chất của của một cầu thủ futsal chuyên nghiệp. Chúng ta đã may mắn khi phát hiện được tài năng trẻ đó ngay ở độ tuổi U12”.

Có thể nói Châu Đoàn Phát là tài năng nở sớm. Anh là trụ cột của CLB Cao Bằng từ khi còn trẻ. Năm 2019, anh trở lại Thái Sơn Nam và sau đó giành 2 chức VĐQG cũng như tấm huy chương đồng giải vô địch châu Á. Ở cấp độ đội tuyển, Đoàn Phát đã được gọi lên đội U20 cũng như đội tuyển lớn từ năm 20 tuổi. Châu Đoàn Phát là một tài năng hiếm có, đó không chỉ là nhận xét của HLV Trương Quốc Tuấn như đã chia sẻ ở trên.

Châu Đoàn Phát được đánh giá là tài năng sáng giá của futsal Việt Nam (Ảnh: Getty Images)

HLV Đặng Đình Khang, trợ lý ĐT U20 Việt Nam, nhận xét: "Tài năng của Châu Đoàn Phát rất hiếm có. Để tìm được cầu thủ có nhiều tố chất của futsal thiên về kỹ thuật, đá đều hai chân như cậu ấy là cực khó. Nếu chỉ nói về khía cạnh tố chất, có thể nói Châu Đoàn Phát toàn diện hơn các bậc đàn anh.

Lấy ví dụ cụ thể hơn, Phát mang hình mẫu của cả đội trưởng Trần Văn Vũ và chạy cánh Lê Quốc Nam, mạnh ở nhiều điểm như chạy chỗ, cầm bóng, điều tiết, chuyền và sút bóng. Trông dáng vẻ bình thường vậy thôi, Phát có thể làm mọi thứ trên sân sàn gỗ. Tình huống ghi bàn vào lưới Lebanon (ở trận play-off) cũng là tuyệt kỹ nổi bật nhất của Phát”.

Tuy vậy, song hành với tài năng đã được công nhận, cầu thủ này cũng vướng những lùm xùm liên quan tới cá tính và kỷ luật. Năm 2017, tại Cúp Quốc gia, trong một tình huống thiếu kiềm chế, Đoàn Phát đã có những lời lẽ không hay và suýt chút nữa lao vào gây gổ với cầu thủ đối phương trong trận đấu giữa Cao Bằng và Khánh Hòa.

Nguyên do là bởi trong một pha tấn công, Đoàn Phát đã bị đối phương phạm lỗi có phần tiểu xảo. Không giữ được bình tĩnh, cầu thủ của Cao Bằng có hành động mang tính khiêu khích và “dằn mặt” để đáp trả. Song, các cầu thủ Khánh Hòa lao vào và lời qua tiếng lại với Đoàn Phát. Không giữ được bình tĩnh, anh lớn tiếng và có những ngôn từ không hay với đối thủ.

Nhưng giờ đây đó đã là quá khứ. Theo thời gian, Châu Đoàn Phát đã trưởng thành, chín chắn về tính cách và phát triển về kỹ thuật. Lúc này, anh đang cùng ĐT futsal Việt Nam viết nên những hành trình đầy ước mơ.