Khát vọng vươn tầm của bóng đá Việt Nam tại AFC Champions League

Trong cuộc đối đầu với một đối thủ rất mạnh là nhà ĐKVĐ K.League Jeonbuk, đại diện của Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai đã thi đấu vô cùng kiên cường và đứng vững trước áp lực rất lớn của đội bóng Hàn Quốc trong suốt 90 phút.

Tuy nhiên chỉ một chút lơ là ở những phút bù giờ, đội bóng phố Núi đã để cho Moon Seon-min chọc thủng lưới sau cú vuốt bóng hiểm hóc tung lưới thủ môn Tuấn Linh. Đó là một chiến thắng rất nhọc nhằn của Jeonbuk nhưng đủ để giúp đại diện Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu bảng H AFC Champions League, trong khi đó thầy trò Kiatisuk có thất bại thứ 2 sau 3 trận và tiếp tục đứng cuối bảng khi mới có một điểm.

Hoàng Anh Gia Lai đã có một trận đấu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh đến từ Hàn Quốc

Sự tiếc nuối là điều thể hiện rõ trên gương mặt của các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai sau trận đấu. Họ đã ở rất gần 1 trận hòa, và 1 điểm có được trước nhà vô địch Hàn Quốc chắc chắn là một chiến tích ấn tượng. Trên sân Thống Nhất, quyết tâm của thầy trò HLV Kiatisak là điều ai cũng có thể cảm nhận được. Trong khung gỗ, Tuấn Linh tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng với những tình huống cản phá xuất thần. Văn Toàn trong ngày đeo tấm băng thủ quân đã có một trận đấu hay khi thường xuyên lui về tranh chấp và sau đó mở đầu cho những đợt phản công của đội bóng phố núi. Sau trận đấu, khi các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai tiến đến khán đài để cảm ơn các CĐV có mặt trên sân, người ta còn thấy những giọt máu đã đổ trên tay của Văn Toàn.

Công Phượng cũng đã có một trận đấu rất nỗ lực và tạo ra nhiều đường bóng sáng nước, tuy nhiên sự thiếu hiệu quả trong các pha xử lý cuối cùng của các ngoại binh đã khiến HAGL bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, đặc biệt là chân sút Jefferson. Cầu thủ người Brazil đã bỏ lỡ nhiều tình huống có thể uy hiếp khung thành đối phương bởi sự chậm chạp, vụng về của mình. Đã có nhiều thời điểm trong trận đấu, Văn Toàn, Công Phượng đã bộc lộ rõ sự thất vọng, thậm chí tức giận vì đồng đội của mình.

Sự tiếc nuối được thể hiện rất rõ ở các học trò của HLV Kiatisak

Tất cả những chi tiết ấy đều cho thấy HAGL đã bước vào trận đấu với quyết tâm giành điểm rất cao. Thay vì sử dụng một đội hình đề cao sự an toàn và lối chơi phòng ngự số đông để tối ưu kết quả, HLV Kiatisak đã tung ra cả 4 cầu thủ tấn công bao gồm Văn Toàn, Công Phượng cùng hai chân sút ngoại binh là Jefferson và Washington Brandao. Điều đó khẳng định đội bóng phố Núi dù bị đánh giá thấp hơn rất nhiều nhưng không bước vào cuộc đối đầu trên sân Thống Nhất bằng tư tưởng chủ hòa, thậm chí họ còn hướng đến một kết quả gây bất ngờ.

Kế hoạch đó đã thất bại. Thất bại bởi một khoảnh khắc xuất thần của cầu thủ bên phía Jeonbuk và bởi những nhân tố trên hàng công của HAGL đã không thể tận dụng được những tình huống phản công hiếm hoi được tạo ra. Nhưng ít nhất, màn trình diễn của Văn Toàn, Công Phượng, Tuấn Linh cũng cho thấy khát khao của HAGL trong việc tạo ra dấu ấn tại AFC Champions League, đấu trường danh giá nhất cấp CLB của bóng đá châu Á.

Dù thất bại, nhưng màn trình diễn của HAGL cho thấy quyết tâm và nỗ lực khẳng định sự vươn lên của bóng đá Việt Nam

Sau 18 năm, đội bóng phố Núi mới trở lại AFC Champions League và cũng suốt trong khoảng thời gian ấy, các CLB V.League vẫn chật vật để tạo được những dấu ấn, cột mốc cho bóng đá Việt Nam ở sân chơi này. Tại AFC Champions League năm 2004, HAGL và Bình Định là 2 đội bóng Việt Nam đầu tiên góp mặt ở vòng bảng với tư cách đương kim vô địch V.League và đương kim vô địch Cup Quốc gia.

HAGL năm ấy đã tạo ra những ấn tượng mạnh mẽ. Đội bóng phố Núi nằm cùng bảng F với nhà vô địch Trung Quốc Dalian Shide, nhà vô địch Thai League Krung Thai Bank và nhà vô địch Indonesia PSM Makassar. HAGL khởi đầu thuận lợi khi thắng PSM Makassar với tỷ số 5-1. Hai trận kế tiếp, nhà vô địch Việt Nam lần lượt thua Dalian Shide 0-2 và Krung Thai Bank 0-1. Đến lượt về, HAGL hòa Krung Thai Bank 2-2, thua PSM Makassar 0-3 và đánh bại Daliann Shide 3-1 để kết thúc vòng đấu bảng với vị trí thứ 2 với 7 điểm. Tiếc là thời điểm đó, chỉ có đội nhất bảng mới giành quyền đi tiếp và Dalian Shide là đội bóng giành được tấm vé này. Tuy nhiên với 7 điểm có được, những gì HAGL làm được cách đây 18 năm vẫn là thành tích tốt nhất của một CLB Việt Nam tại AFC Champions League.

HAGL (áo trắng) từng gây ấn tượng khi tham dự AFC Champions League 2004

Sau HAGL, bóng đá Việt Nam đã có nhiều đội bóng dự AFC Champions League nhưng đều không giành được những kết quả tốt, thậm chí phải chịu phận “lót đường” trong bảng đấu trước những đối thủ vượt trội về đẳng cấp. Nhiều đội bóng Việt Nam đã phải nhận những trận thua rất đậm ở sân chơi này. Năm 2005, Bình Định thua 0-8 trước Busan I'Park. Đà Nẵng có trận thua kỷ lục 0-15 trước Gamba Osaka tại AFC Champions League 2006. Tại AFC Champions League 2009, Nam Định cũng để thua Krung Thai Bank với tỉ số 1-9.

Phải đến AFC Champions League 2015, Becamex Bình Dương mới lại có được những trận đấu ấn tượng cho bóng đá Việt Nam khi đánh bại đội bóng mạnh của Nhật Bản là Kashiwa Reysol và có một trận hòa với Jeonbuk. Mặc dù vậy, Becamex Bình Dương cũng chỉ kết thúc vòng bảng với vị trí đội sổ với vỏn vẹn 4 điểm, ghi được 6 bàn và để thủng lưới tới 15 lần sau 6 trận.

Công Vinh khoác áo Becamex Bình Dương tại AFC Champions League 2015

Năm ngoái, đại diện của Việt Nam tại AFC Champions League là Viettel được kỳ vọng sẽ tạo ra những cột mốc mới cho các đội bóng V.League ở sân chơi này. Tuy nhiên thầy trò HLV Trương Việt Hoàng cũng đã sớm phải rời cuộc chơi khi nằm chung bảng đấu với các đội Ulsan Hyundai của Hàn Quốc, BG Pathum của Thái Lan và Kaya FC của Philippines. Hoàng Đức và các đồng đội đã toàn thua cả 4 trận đối đầu với Ulsan Huyndai và BG Pathum, chỉ có được 2 chiến thắng trước đội bóng yếu nhất bảng đến từ Philippines. Với 6 điểm có được, Viettel vẫn chưa thể vượt qua thành tích của HAGL cách đây 18 năm.

Thời điểm Viettel thi đấu tại AFC Champions League năm ngoái là sau khi ĐT Việt Nam đã vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022 để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup. Trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến lớn, nhà vô địch V.League 2020 nhận được rất nhiều kỳ vọng khi bước vào sân chơi châu lục. Tuy nhiên đại diện của Việt Nam đã sớm phải dừng chân sau 2 trận thua liên tiếp trước BG Pathum United, đại diện của Thái Lan, đội bóng mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã vượt qua ở vòng loại thứ 2 World Cup. Đáng nói là ở trận lượt về trên sân nhà, Viettel đã vươn lên dẫn trước đối thủ sau hiệp 1 nhờ bàn thắng của Pedro Paulo nhưng để cho BG Pathum có 3 bàn thắng liên tiếp trong vỏn vẹn 8 phút, từ phút 56 đến phút 64 để lội ngược dòng và có được chiến thắng.

Viettel để thua BG Pathum của Thái Lan cả 2 trận đấu

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho thất bại của Viettel. Sự quá tải của các tuyển thủ trở về sau khi phục vụ ĐTQG cùng với sự thiếu kinh nghiệm khi tham gia một giải đấu cấp châu lục là một trong số những lý do. Rõ ràng dù ĐT Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong thời gian qua nhưng về mặt bằng chung các giải CLB, các đội bóng V.League vẫn chưa thể rút ngắn lại khoảng cách với những đối thủ hàng đầu châu lục. Nếu xem màn trình diễn của các CLB ở các giải đấu quốc tế mới là thước đo thể hiện đúng sức mạnh của một nền bóng đá thì ở thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn đang đứng dưới Thái Lan.

Để có được những dấu ấn lớn tại một giải đấu như AFC Champions League thì ngoài việc các đội bóng phải thật sự khát khao, còn cần cả một lộ trình phát triển bài bản của cả một môi trường bóng đá. Và tất nhiên, là cả nguồn lực tài chính và thời gian.

Hoàng Anh Gia Lai đã bước vào AFC Champions League mùa giải năm nay với quyết tâm khá cao, dù đội bóng phố núi đã rơi vào một bảng đấu cực kỳ khó khăn, trước các đội bóng mạnh hàng đầu châu lục như Jeonbuk hay Yokohama F.Marinos. Ngay cả Sydney FC cũng là một thử thách không dễ để vượt qua. Trong một bảng đấu như vậy, thật khó để hy vọng vào một điều kỳ diệu. Nhưng dù không đạt được những kết quả tốt, ít nhất thì thầy trò Kiatisak cũng đã bộc lộ khát khao đặt lại dấu ấn ở sân chơi này. Đó chính là thứ tinh thần cần được truyền đến mọi đội bóng tại V.League khi bước ra những đấu trường quốc tế.

 Hoàng Giang