Lên làm trợ lý cho thầy Park, Anh Đức liệu có trở thành HLV trưởng ĐTQG Việt Nam?

Theo danh sách tập trung của ĐTQG cho trận đấu giao hữu diễn ra vào đầu tháng 6 tới đây. Ngoài việc có thêm những cái tên mới trong đội hình thì trò cưng Nguyễn Anh Đức được thầy Park gọi lên để làm trợ lý cho mình. Chắc hẳn vị chiến lược gia người Hàn đã có tính toán dài lâu cho chiếc ghế HLV trưởng nếu như mình không còn tại vị.

Tuyển Việt Nam sẽ có giao hữu với ĐT Afghanistan vào ngày 1/6 lúc 19h00. Ngoài việc gạch bỏ 2 cái tên quen thuộc của HAGL là  Xuân Trường và Tuấn Anh thì trên băng ghế huấn luyện cũng có thêm bất ngờ khác khi cựu tiền đạo Anh Đức được bổ sung vào đội ngũ BHL bên cạnh ông Cedric Rogers.

Đây là điều dễ giải thích bởi với một tiền đạo đẳng cấp như Đức thì việc truyền đạt kinh nghiệm cho đàn em trên mặt trận tấn công hoàn toàn khả dĩ. Nhất là khi các tiền đạo của Việt Nam thời gian qua chưa đem lại sự yên tâm cho NHM.

Trước đó, Anh Đức cũng được gọi lại tuyển mặc dù đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Tuy vậy, Anh Đức cũng đã nhận lời và góp mặt trong đợt tập trung ĐT Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup dù đã chạm mốc 36 tuổi. Tuy nhiên, sự trở lại này của anh mang ý nghĩa rất khác bởi anh sẽ trở thành trợ lý HLV người sẽ trực tiếp hướng dẫn cho đồng đội của mình.

Thực tế, cựu sao Becamex Bình Dương đang làm việc ở Long An với 2 tư cách trợ lý HLV kiêm cầu thủ khiến ai cũng nể phục với tình yêu với bóng đá của anh quá lớn. Chính vì lẽ đó người từng đeo tấm băng đội trưởng của ĐTVN đã lọt vào kế hoạch lâu dài mà thầy Park đang suy tính với bóng đá Việt Nam.

Rất có thể vị chiến lược gia người Hàn muốn đào tạo, bồi dưỡng cho tiền đạo đất Thủ có thêm kinh nghiệm trong việc huấn luyện cầu thủ, ngoài ra là việc hoàn thành công việc học sẵn sàng trở thành 1 HLV chính thức tại CLB Long An.

Anh Đức là học trò đầu tiên của thầy Park trở thành trợ lý của ông. Trước đó, Anh Đức trong giai đoạn thi đấu đỉnh cao cũng rất chịu khó học hỏi và đã nhanh chóng có cho mình bằng bằng A huấn luyện của AFC.

Trong lịch sử, việc HLV nội làm trợ lý cho thuyền trưởng ngoại quốc không phải hiếm ở BĐVN. Điển hình như HLV Phan Thanh Hùng và Nguyễn Văn Sỹ - cả hai đều đang làm việc với tư cách thuyền trưởng của SHB Đà Nẵng cũng như CLB Nam Định, gặt hái được không ít thành công lớn nhỏ.

Và quan trọng họ đều từng làm phụ tá cho Henrique Calisto ở đội tuyển Việt Nam trong quá khứ. Sau thời thầy Tô, cả hai đều có dịp thử sức trên băng ghế huấn luyện của ĐTVN.

Trở lại với câu chuyện Anh Đức, việc anh có thể nối gót 2 người đi trước còn phải chờ vào chính bản thân của vị trợ lý CLB Long An. Nhưng việc chọn học trò cưng cho những mục tiêu xa hơn nắm giữ vị trí quan trọng ở ĐTQG cho thấy sự toan tính dài hơi cho bóng đá Việt Nam với tất cả tâm huyết và tình yêu cho nơi mà thầy Park đang cống hiến.