Messi, khoảng trống mênh mông ở La Liga

Lionel Messi không chỉ là báu vật của Barcelona mà còn của cả La Liga. Giờ đây, khi ngôi sao này sắp sửa chia tay Tây Ban Nha, khoảng trống anh để lại là rất lớn.

Chỉ trong một mùa hè, Real Madrid và Barcelona chứng kiến hai đội trưởng của họ ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do. Nhưng đây không chỉ là tổn thất của riêng hai gã khổng lồ này, đó là còn là mất mát của cả La Liga, dù muốn hay không chúng ta cũng phải thừa nhận như vậy. Tất nhiên, giải đấu sẽ vẫn tồn tại, nhưng nhân tố quan trọng làm nên sức hút của nó chính là các cầu thủ, những ngôi sao và sự phân tài cao thấp của họ.

Messi rời Barcelona để lại khoảng trống lớn ở cả CLB lẫn La Liga

Trong suốt nhiều năm, thứ làm nên sự hấp dẫn của La Liga chính là sự ganh đua trên sân cỏ giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, những trận El Clasico nảy lửa và căng thẳng không chỉ tồn tại ở trên sân trong 90 hay 120 phút. Tất nhiên, La Liga vẫn còn những điếm nhấn khác. Atletico Madrid hay Sevilla đều là những đội bóng hay. Diego Simeone cũng là một cá tính thú vị. Nhưng không thể phủ nhận chính hai đội bóng khổng lồ đại diện cho chính quyền trung ương Madrid và vùng tự trị Catalunya là những nhân tố chính lan tỏa tầm ảnh hưởng của La Liga, và như đã nói những con người ở trong hai đội bóng đó đóng vai trò hết sức quan trọng.

Trong bối cảnh Premier League vẫn ngày càng lớn mạnh về giá trị thương hiệu và kim tiền, những gì mà Real Madrid và Barcelona mang đến luôn là thứ để những nhà lãnh đạo La Liga tự tin cạnh tranh với nước Anh, trong đó có Ronaldo và Messi. 5 năm trước, ông Javier Tebas, , chủ tịch La Liga, thừa nhận: “Điều quan trọng nhất giúp La Liga khi bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài chính là sự hiện diện của những siêu sao như Messi và Ronaldo. Đó là điểm mấu chốt. Nếu đến lúc họ rời La Liga, chúng tôi sẽ gặp vấn đề về bản quyền truyền hình”.

Mùa hè này, Ramos đã rời Real Madrid sau 16 năm gắn bó, Messi cũng chia tay Barcelona sau 21 năm tính cả quãng thời gian ở đội trẻ. Trước đó 3 năm là cuộc chia tay của Ronaldo với Real Madrid. Họ đã trở thành những biểu tượng của La Liga từ lâu. Và khi những biểu tượng to lớn của giải đấu cùng ra đi trong một kỳ chuyển nhượng, người ta có quyền nghĩ đến một sự suy tàn về sức mạnh của giải đấu. Tất cả đã là dĩ vãng.

Khi Cristiano Ronaldo chia tay Real Madrid, ông Javier Tebas còn tự tin tuyên bố: “Ronaldo rời đi gần như không ảnh hưởng gì vì ở đây, chúng tôi đã chuẩn bị suốt nhiều năm cho việc thương hiệu La Liga vẫn phải lớn hơn các cầu thủ”. Một phần vì lúc đó, giải VĐQG Tây Ban Nha vẫn còn một bảo bối trong tay là Messi.

“Trường hợp của Messi thì khác. Messi là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử. Chúng tôi may mắn vì luôn có cậu ấy ở đây. Tôi nghĩ ngày Messi rời đi mới đáng chú ý”, ông Tebas nhấn mạnh. Quả thực Messi chính là người đã duy trì sức hút của La Liga với thế giới đại chúng sau khi CR7 ra đi. Mùa hè năm 2019, La Liga công bố giá trị các hợp đồng bản quyền truyền hình của họ đã tăng lên 15% ở thị trường trong nước và 30% ở thị trường nước ngoài so với 3 mùa giải trước đó.

Suốt nhiều năm, hai siêu sao Cristiano Ronaldo và Lionel Messi là sức hút chính để khán giả xem La Liga

Giờ đây việc Messi rời Barca và La Liga đã thành sự thật, và trớ trêu thay, một phần nó xuất phát từ chính sự quyết liệt của La Liga liên quan đến các quy định về giới hạn tài chính. Tỷ lệ người xem sẽ giảm xuống là điều không tránh khỏi, bởi thói quen của người xem La Liga suốt nhiều năm là chứng kiến hoặc Messi, hoặc Ronaldo, hoặc cả hai. Không ít khán giả chỉ là người hâm mộ của những cầu thủ này chứ không phải cổ động viên của đội bóng mà họ khoác áo. Những hợp đồng tài trợ, thương mại, marketing liên quan đến giải đấu cũng sẽ bị ảnh hưởng

Thời điểm hiện tại Real Madrid và Barcelona không còn một ngôi sao nào đủ tầm ảnh hưởng và sức hút để lôi kéo khán giả nữa. Thay đổi một thói quen không phải điều dễ dàng. Suốt 3 năm qua, Real đã cố gắng quen với điều đó. Và bây giờ tới lượt Barca. Nhưng hãy nhìn vào đội hình của đội bóng chủ sân Camp Nou, Antoine Griezmann dù đã rất nỗ lực nhưng anh vẫn chưa thể tìm lại hình ảnh đã từng thể hiện ở Atletico Madrid, những bom tấn một thời như Ousmane Dembele hay Philippe Coutinho chỉ là những nỗi thất vọng.

Rất khó để khỏa lấp khoảng trống Messi để lại

Tân binh Sergio Aguero đã qua thời kỳ đỉnh cao. Một cầu thủ khác cũng đến trong hè này là Memphis Depay cũng là ẩn số về độ hiệu quả. Tương lai của đội bóng xứ Catalonia sẽ là những Ansu Fati và Pedri, song sẽ còn nhiều năm nữa để họ thực sự bùng nổ và đạt tới giới hạn tiềm năng. Rõ ràng, Messi đã để lại một khoảng trống quá lớn.

Nhưng dù sao đi chăng nữa, cầu thủ đến rồi đi nhưng giải đấu và CLB là thứ trường tồn. Tình cảnh hiện tại chỉ là điều mà người ta đã nhìn thấy trước, chỉ tiếc là nó xảy đến nhanh hơn dự kiến.

 Lê Thành