Barca-Laporta-Messi: Khi lợi ích CLB vẫn lớn hơn tất cả

“CLB này đã hơn 100 tuổi và lớn hơn tất cả mọi người, kể cả cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử”, đó là khẳng định của chủ tịch Joan Laporta trong cuộc họp báo mới đây.

Lionel Messi rời Barcelona là tin tức chấn động nhất bóng đá thế giới trong 24 giờ qua, làm lu mờ hoàn toàn việc Man City công bố tân binh trị giá 100 triệu bảng Jack Grealish, thương vụ đắt nhất lịch sử Premier League, diễn ra vài tiếng sau đó. Việc Messi có thể rời Barca là điều mà người ta đã nghĩ đến 1 năm về trước khi anh gửi burofax tới đội bóng để yêu cầu ra đi. Cuối cùng, Messi quyết định ở lại.

Suốt hơn 1 năm qua, El Pulga đã hạnh phúc trở lại. Sau những vụn vỡ với cựu chủ tịch Josep Bartomeu và ban lãnh đạo cũ, tiền đạo người Argentina đã tìm lại được niềm vui chơi bóng. Anh tiếp tục là nguồn cảm hứng lớn nhất của Barca, dẫn dắt toàn đội hướng về phía trước. Tưởng như là một mùa giải bỏ đi, cuối cùng đội bóng xứ Catalonia vẫn giành được danh hiệu Copa del Rey như phần thưởng cho nỗi lực vượt qua khủng hoảng ở đầu mùa.

Thời gian của Messi ở Barca đã hết

Chính vì thế, những thông tin Messi sẵn sàng gia hạn hợp đồng với đội bóng ngày càng nhiều hơn. Ngay cả khi hợp đồng cũ của anh với Barca hết hạn vào ngày 30/6, người ta cũng không cho đó là tín hiệu thiếu tích cực khi anh đã tìm lại được nguồn cảm hứng và việc ký hợp đồng mới chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Nhưng cuối cùng thì đã không có bản hợp đồng nào được ký. Trong thông báo trên trang chủ Barcelona, đội bóng này cho biết họ và Messi đã đạt được thỏa thuận tiếp tục đồng hành, song những quy định tài chính của La Liga không cho phép điều đó. Trong cuộc họp báo vào 16 giờ hôm nay (theo giờ Việt Nam), chủ tịch Joan Laporta một lần nữa nhấn mạnh điều này: “Chúng tôi đã bắt tay với Messi, hợp đồng mới đã xong, hai bên đã thống nhất, cậu ấy đồng ý hoàn toàn. Đáng lẽ chúng tôi đã ký kết, nhưng sau đó không thể đáp ứng được quy định của La Liga. Tôi buộc phải thông báo với ông Jorge Messi, cảm giác như bị dội một gáo nước lạnh vậy”.

Vị chủ tịch 59 tuổi cũng nói thêm: “Do luật công bằng tài chính, chúng tôi không thể ký hợp đồng với với Messi bởi nếu vậy, CLB sẽ phải chấp nhận một thỏa thuận sẽ ảnh hưởng tới bản quyền truyền hình của đội bóng trong 50 năm tới. Tôi không thể đưa ra quyết định làm ảnh hưởng tới Barca trong 50 năm được. CLB này đã hơn 100 tuổi và lớn hơn tất cả mọi người, kể cả cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử”.

Thỏa thuận có ảnh hưởng tới 50 năm mà Laporta nhắc tới chính là thỏa thuận giữa La Liga và Quỹ đầu tư CVC. Theo đó, cách đây hai ngày, lãnh đạo La Liga cùng 12 CLB tại giải VĐQG Tây Ban Nha không bao gồm Barca và Real Madrid đã đồng ý chuyển 10% tiền bản quyền truyền hình cho CVC để đổi lấy gói cứu trợ 2,7 tỷ euro. Số tiền này được chia đều cho 42 đội bóng ở La Liga và giải hạng Hai.

Laporta không chấp nhận thỏa hiệp chỉ để ký hợp đồng với Messi nhưng làm ảnh hưởng lâu dài tới lợi ích của Barca

Tuy nhiên, Barca kịch liệt phản đối thỏa thuận này. Nếu đồng ý, họ sẽ nhận được 280 triệu euro trong 3 năm, nhưng chỉ 15% trong số đó, tức 42 triệu euro được sử dụng để trả lương và phí chuyển nhượng. Chính vì vậy, để giải quyết khủng hoảng thì số tiền này chẳng thấm tháp gì và không đáng để đánh đổi lợi ích là 10% tiền bản quyền truyền hình mỗi mùa trong 50 năm.

Chính vì thế, Laporta đã chấp nhận để cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử đội bóng mà ông đang lãnh đạo ra đi. Vị luật sư này không chấp nhận thỏa hiệp. Bởi nếu đồng ý với nó, lợi ích trước mắt là Messi sẽ ở lại thêm khoảng 3-5 năm nữa, nhưng hệ quả lâu dài là nguồn thu bị thất thoát trong vòng 50 năm. Dù sao, một siêu sao như Messi, một cầu thủ đã tạo nên kỷ nguyên rực rỡ nhất của Barca phải rời đội bóng theo cách như vậy là một điều quá đỗi đáng tiếc.

17 mùa giải, 778 trận đấu, 672 bàn thắng, 305 kiến tạo và đoạt tới 35 danh hiệu tập thể, những con số biết nói đã đủ để khắc họa tầm vóc vĩ đại của El Pulga trong màu áo đội bóng chủ sân Camp Nou. Những thuyết âm mưu về một cuộc chơi tới cùng giữa Laporta và ông Javier Tebas, chủ tịch La Liga, vẫn không dứt. Nhưng nếu đó là thật, quả thực là một sự tàn nhẫn với Messi. Một ngôi sao vĩ đại nhất lịch sử CLB như anh, lại trở thành quân bài cho vị chủ tịch khẳng định quyền lực.

Dù sao thì Laporta nói cũng đúng, thương hiệu Barcelona lớn hơn tất cả mọi thứ, kể cả những cầu thủ xuất sắc, bởi lợi ích của đội bóng là vĩnh cửu. Với Messi, anh sẽ mãi mãi được nhớ tới một cách trang trọng trong lịch sử Barcelona.

 Lê Thành