Messi ra đi, Barca đã phản bội niềm tin của tất cả

Barcelona đã thông báo về việc chia tay Lionel Messi. Đó là hệ quả từ sự yếu kém trong quản lý suốt những năm qua ở Barca.

Lionel Messi đã gây dựng một sự nghiệp vĩ đại ở Barcelona. Từ một cậu bé gầy gò mà Giám đốc Kỹ thuật Carles Rexach ký bản hợp đồng trên khăn ăn, anh đã trở thành cầu thủ quyền lực bậc nhất thế giới, sở hữu vô số những kỷ lục cá nhân và tập thể cùng Barca.

Barcelona không thể ký hợp đồng với Messi vì những quy định tài chính của LaLiga

Nhưng vài năm qua, đội bóng này dường như đã phản bội lại niềm tin của một cầu thủ mà năm xưa họ đã cất công chiêu mộ từ Rosario, Argentina. Những thương vụ chuyển nhượng thất bại, các hoạt động mờ ám dưới thời Josep Bartomeu đã khiến hình ảnh Barca bị ảnh hưởng nghiêm trọng và làm cho niềm tin của Messi bị xói mòn.

Barca tuyệt vọng trong việc giữ chân cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử của họ, khi những quy tắc về tài chính và tiền lương ở La Liga ngăn cản họ làm điều này. Năm ngoái, CLB chủ sân Camp Nou công bố báo cáo tài chính với những con số hết sức đáng báo động: nợ phí chuyển nhượng các CLB khác 320 triệu euro, nợ ngân hàng 280 triệu euro, nợ lương cầu thủ 200 triệu euro.

Tổng nợ của họ đã vượt quá 1 tỷ euro. Barcelona như một cái bong bóng. Suốt mùa hè vừa qua, rất nhiều nguồn tin uy tín cho biết Messi đã đạt được thỏa thuận với Barcelona và sẵn sàng giảm lương để ký vào hợp đồng mới. Đó là tin vui khi chúng ta đều biết rằng 1 năm trước, anh đã thất vọng và muốn ra đi như thế nào.

Nhưng trong thông báo vào rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội), đội bóng xứ Catalunya cho biết những quy định về tài chính của La Liga khiến Messi không thể ký hợp đồng mới. Hai năm trước, giới hạn tiền lương của Barca là hơn 600 triệu euro tuy nhiên năm nay, con số chỉ là 200 triệu euro do doanh thu sụt giảm và các khoản nợ đã tăng.

Điều đó buộc Barcelona phải có một nước đi mới: quyết định chơi “sát ván” với La Liga và cụ thể là chủ tịch Javier Tebas. Messi là báu vật của Barcelona nhưng cũng là báu vật của giải VĐQG Tây Ban Nha. Vài năm trước, Cristiano Ronaldo đã đi và khiến giải đấu mất đi phần nào sức hút. Hiện tại nếu, Messi rời đi nữa, những hệ quả để lại với La Liga là vô cùng to lớn mà thứ chúng ta có thể mường tượng rõ nhất chính là tiền bản quyền truyền hình. Đây chính là thứ để Barca bấu víu trong cuộc đấu trí với La Liga xem ai sẽ chùn bước trước.

Có thể nói, Barca đang là kẻ thù của UEFA và La Liga sau khi họ quyết tâm bám trụ với dự án Super League đến cùng. Mới đây, khi ông Tebas đồng ý trao 10% doanh thu giải đấu trong tương lai cho công ty CVC để đổi lại gói cứu trợ Covid-19 cho các CLB, nó đã khiến Barca và Real Madrid phẫn nộ. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã đăng thông cáo phản đối trên trang chủ.

Với những đội bóng nhỏ, khoản tiền cứu trợ 120 triệu euro mỗi đội thực sự là điều quý báu. Nhưng với những CLB lớn như Real Madrid và Barcelona, việc lấy gói cứu trợ này để đổi bằng những lợi ích về sau này là điều không xứng đáng. Và bây giờ, trọng tâm nhiệm vụ của Barca là họ phải làm sao để giữ chân bằng được Messi.

Quãng thời gian dưới thời chủ tịch Josep Bartomeu đã tạo ra hệ lụy to lớn mà ông Joan Laporta đang phải giải quyết

Như đã nói, tình cảnh này một phần xuất phát từ chính quãng thời gian quản lý yếu kém của chủ tịch Josep Bartomeu. Messi tỏa sáng trên sân cỏ bao nhiêu thì các hoạt động của đội bóng lại tệ bấy nhiêu. Quân domino đầu tiên đổ chính là việc Barca bán Neymar cho Paris Saint-Germain vào năm 2017 với mức giá 222 triệu euro.

Và sau đó, những thương vụ tái đầu tư từ khoản tiền đó đều thất bại, các hoạt động tham nhũng, truyền thông bẩn của Bartomeu cùng các cộng sự bị khui ra. Ban lãnh đạo và các cầu thủ đấu tố nhau, Messi chỉ trích đích danh thư ký kỹ thuật Eric Abidal, người từng là đồng đội của anh, trên mạng xã hội.

Phải trải qua tình cảnh hiện tại là một nỗi nhục ê chề với một đội bóng lớn như Barcelona. Không thể đăng ký các tân binh, không thể đăng ký cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử CLB, Barca như một mớ hỗn độn do người tiền nhiệm để lại và ông Laporta phải giải quyết.

Có thể sau cùng, nút thắt sẽ được tháo gỡ, câu chuyện được giải quyết và Messi không đi đâu cả. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, những gì đang diễn ra vẫn là một nỗi thất vọng ê chề với gã khổng lồ xứ Catalunya. Họ không còn tự quyết định được việc giữ chân cầu thủ đã làm nên kỷ nguyên rực rỡ của đội bóng. Barca từng là hình mẫu của tất cả các CLB: có một học viện trẻ danh tiếng, một lối chơi có định hướng, một siêu sao xuất sắc bậc nhất thế giới, những HLV tài năng nhất. Nhưng đó đã là quá khứ.

 Lê Thành