MU cần triệt tận gốc 'chủ nghĩa Sir Alex'

Mỗi khi cần thay đổi, MU lại phụ thuộc vào những lời khuyên của một người đàn ông 79 tuổi, vốn đã rời CLB gần 10 năm.

Dưới triều đại của David Moyes, phòng thay đồ MU chìm trong binh biến. Chỉ vài tháng sau khi chiến lược gia người Scotland được bổ nhiệm, Patrice Evra quyết định đến gặp người duy nhất anh biết có đủ khả năng sửa chữa mọi thứ.

"Ông chủ (boss), ông phải giúp David", cựu hậu vệ người Pháp cầu xin Sir Alex Ferguson trong chuyến thăm nhà ông ở Cheshire. Sir Alex từ chối: "Tôi đã cho ông ấy cơ hội lớn nhát cuộc đời. Tôi nghĩ sẽ công bằng hơn nếu tôi giữ khoảng cách và để David làm công việc của mình".

Thành công trong triều đại kéo dài gần 27 năm đưa Sir Alex trở thành tham chiếu cho sự chuẩn mực ở MU. Ảnh: Reuters.

Sự thân mật giữa Evra và người thầy cũ phần nào bớt nghiêm trọng hóa thực tế cầu thủ này thực tế đã "đi sau lưng" HLV của mình. Sir Alex coi Moyes là người được chọn, nhưng mọi thứ diễn ra không như ông mong đợi và cho đến khi Ole Solskjaer lên nắm quyền, MU còn trải qua 2 đời HLV khác là Louis van Gaal và Jose Mourinho.

Solskjaer chưa bao giờ giấu giếm sự tôn kính của mình dành cho người thầy cũ. Ngay sau khi nhậm chức, chiến lược gia người Na Uy đã khẳng định ông muốn thiết lập lại CLB như cách Sir Alex đã làm, từng bước một. Solskjaer khôi phục lại những thói quen trong phòng thay đồ dưới thời chiến lược gia huyền thoại người Scotland. Ông đưa trợ lý cũ Mike Phelan trở lại, thậm chí từ chối đỗ xe ở bãi đỗ xe cũ của Sir Alex để thể hiện sự tôn trọng.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, khi kết quả của MU đi xuống và tương lai của Solskjaer bị đặt vào tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", ông mới nhận ra việc trở thành "hậu bối" của Sir Alex có những lợi ích, nhưng đi kèm không ít cạm bẫy.

Cách đây không lâu, một video xuất hiện trên mạng xã hội ghi lại cảnh Sir Alex chỉ trích quyết định để Cristiano Ronaldo ngồi dự bị trong trận gặp Everton của Solskjaer. Ông nói với ngôi sao MMA Khabib Nurmagomedov: "Rõ ràng cậu nên để cầu thủ tốt nhất của mình vào đội hình xuất phát". Sau đó, ở trận thua 0-5 trước Liverpool, biểu cảm của cựu thuyền trưởng MU đã trở thành "meme" phổ biến trên mạng xã hội. Trên khán đài Old Trafford, Sir Alex tỏ ra khó chịu ra mặt và cả thế giới đã thấy được điều đó.

Vài ngày trước, cựu HLV người Scotland có lần hiếm hoi xuất hiện ở sân tập MU. Sự hiện diện của Sir Alex đặt ra nhiều dấu hỏi. Liệu ông đến để ủng hộ Solskjaer hay đây là hành động báo hiệu cho mối lo ngại ở MU vào lúc này? Trong vài giờ, rất nhanh chóng, bộ phận truyền thông của MU đã đưa tin vào thông báo cho tất cả biết chuyến thăm này không mang ý nghĩa gì về mặt chuyên môn.

Có vẻ kỳ lạ khi một siêu CLB như MU vẫn phụ thuộc vào thái độ và những lời khuyên của một người đàn ông 79 tuổi đã nghỉ hưu được gần 10 năm. Đó là điều chưa từng có tiền lệ. Tất nhiên, Matt Busby ở MU hay Bill Shankly tại Liverpool vẫn tạo ảnh hưởng lên những người kế nhiệm của họ rất lâu sau khi chia tay CLB. Song, ít nhất họ không phản ứng theo cách như Sir Alex mỗi khi đội nhận bàn thua.

Solskjaer có phải người phù hợp để đưa MU trở lại đỉnh cao như Sir Alex từng làm? Ảnh: Reuters.

Chiến lược gia huyền thoại người Scotland chỉ là đại sứ hình ảnh của MU. Dù vậy, theo một cách không chính thức, ông có khả năng tác động đến những vấn đề đang diễn ra tại CLB. Lời khuyên của Sir Alex giống như phước lành được ban phát đến đội bóng đang trải qua khủng hoảng. Mọi lời ông nói ra được xem như sấm truyền của thần linh. Đó là sự sùng bái với người đã đưa CLB vươn tầm vĩ đại ở châu Âu, cũng là cách các cổ động viên nhắc lại MU đã từng hùng mạnh thế nào dười thời Sir Alex.

Đối với một CLB đang vật lộn với việc so sánh quá khứ với hiện tại và tương lai, tuyệt vọng trong việc tìm kiếm thành công ngắn hạn và mệt mỏi với những lời hứa dài hạn, "chủ nghĩa Sir Alex" có một sức hấp dẫn ma thuật. Logic của chủ nghĩa này được hiểu một cách đơn giản: Sir Alex là HLV giỏi nhất, MU là đội xuất sắc nhất, vì vậy điều cần làm là truyền ADN "Quỷ đỏ" vào các cầu thủ. Chỉ cần có vậy, MU sẽ thống trị thế giới.

Mỗi lần bổ nhiệm HLV ở MU đều là một lần nỗ lực phục hồi bản sắc CLB dưới thời Sir Alex, bằng những hình thái khác nhau. Solskjaer từng bước cố gắng tái tạo tinh thần chiến đấu và khả năng tấn công như ông thầy cũ, Mourinho đi theo chủ nghĩa thực dụng và tập trung vào danh hiệu, Van Gaal cho thấy cá tính cùng sự kiêu ngạo, Moyes có sự chuẩn mức của người Scotland. Kết quả, MU có 3 danh hiệu trong 8 năm. Điều này khẳng định thực tế vĩ nhân như Sir Alex trên đời chỉ có một.

Với nhiều người hâm mộ, thậm chí cả những thành viên trong hội đồng quản trị của MU, "chủ nghĩa Sir Alex" vẫn là một niềm tin, kim chỉ nam và tham chiếu với không chút mảy may nghi ngờ. Chính chủ nghĩa này là lý do tất cả coi MU mạnh nhất chỉ khi chơi với sơ đồ có cầu thủ chạy cánh, và mọi HLV đều xứng đáng được trao cơ hội cũng như thời gian dù mọi thứ trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, nếu Solskjaer không phải người phù hợp thì sao? Điều gì sẽ xảy ra khi thứ MU thực sự cần là một chiến lược gia trẻ với tầm nhìn hiện đại, sẵn sàng gạt bỏ mọi giá trị xưa cũ và xây dựng một đế chế mới?

Đến lúc này, có lẽ ai trong chúng ta cũng đều có câu trả lời cho riêng mình rằng liệu Solskjaer có phải người phù hợp với MU hay không. Tuy nhiên, CLB hiện tại cần điều gì mới là điều đáng suy ngẫm hơn cả. Chưa khi nào đội chủ sân Old Trafford cảm thấy cần có một khởi đầu mới, với một thứ văn hóa và những ý tưởng mới. Thay vào đó, họ vẫn bị lôi cuốn bởi ý tưởng phục hưng quá khứ và kỳ vọng một công tắc nào đó sẽ bật lên và đưa mọi thứ trở lại thời kỳ đỉnh cao.