Solskjaer chỉ là nạn nhân của sự vô tổ chức tại MU

Áp lực lên chiếc ghế HLV trưởng của Solskjaer đã phần nào giảm bớt sau chiến thắng 3-0 của MU trước Tottenham.

Đó là một trận đấu mà những quyết định của Solskjaer đều chính xác một cách… bất thường. Từ việc sử dụng hệ thống 3 trung vệ đến sự kết hợp của bộ đôi tiền đạo lão tướng Cavani - Ronaldo. Trong 90 phút trước Tottenham, Solskjaer chứng tỏ ông là một vị chiến lược gia có đủ sự nhạy bén và quyết đoán, điều mà ông không thường thể hiện trong phần lớn thời gian dẫn dắt “Quỷ đỏ” kể từ khi được bổ nhiệm.

Khi được hỏi liệu có tiếp tục áp dụng những thay đổi được tạo ra trước Tottenham trong những trận đấu tới hay không, Solskjaer tỏ ra không chắc chắn lắm. Chiến lược gia Na Uy cho biết ông có thể sử dụng nó một lần nữa trong một số trận đấu cụ thể, nhưng không khẳng định rằng đó là con đường mà ông sẽ theo đuổi. Đó là vấn đề của Solskjaer. Ông không phải là một HLV có những triết lý vĩ đại hay những ý tưởng mang tính chiến lược lâu dài.

Chiến thắng trước Tottenham chỉ làm giảm áp lực tạm thời lên chiếc ghế của Solskjaer

Luôn có một câu hỏi được đặt ra về Solskjaer, ông có thể tiếp tục tiến bộ để bắt đầu chinh phục các danh hiệu hay không? Để làm được điều đó, Solskjaer sẽ phải vượt qua những đồng nghiệp có triết lý rõ ràng, những “người khổng lồ” trong giới HLV hiện tại như Pep Guadiola, Thomas Tuchel và Jurgen Klopp. Họ là những nhà cầm quân luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết, có hệ thống ý tưởng và quy tắc chặt chẽ với CLB mà họ dẫn dắt.

Có một câu chuyện ngoài lề nhưng rất ý nghĩa về tình trạng của MU vào lúc này. Tuần trước, sau khi đánh bại MU với tỷ số 0-5 tại Old Trafford, Liverpool đã có màn ăn mừng ngay trong phòng thay đồ đầy đủ tiện nghi dành cho đội khách, nơi vừa được thiết kế lại với mức giá 20 triệu bảng. Đó là một khoản đầu tư đột ngột mà gia đình Glazer bỏ ra hồi mùa hè để nâng cấp “Nhà hát của những giấc mơ”

Nhà Glazer đang lên kế hoạch cho các hạng mục cần tu bổ tiếp theo tại Old Trafford, trong đó dự án tốn kém là nâng cấp và mở rộng khán đài phía Nam. Đó là một hướng đi mới cho nhà Glazer, những người trong 16 năm hầu như không quan tâm gì đến Old Trafford, khiến một SVĐ từng tổ chức trận chung kết Champions League chỉ hai năm trước khi họ tiếp quản đội bóng năm 2005 xuống cấp nghiêm trọng, với mái sân dột nát cùng tầng hầm đầy chuột và gián.

Những chiến thắng không thể che mờ đi vấn đề của MU ở thời điểm hiện tại

Và sự thay đổi đó không phải kết quả của một quá trình lập kế hoạch dài hạn. Đây được xem là một hành động sửa sai với các CĐV đội bóng, sau khi MU tham gia vào dự án European Super League và phải nhận phản ứng mạnh mẽ từ người hâm mộ.

Mọi thứ đều ngẫu hứng và không có sự chuẩn bị, điều đó dường như đã trở nên quen thuộc ở Old Trafford từ khi Sir Alex Ferguson, người có bộ óc quản trị vĩ đại ra đi. Nó được thể hiện ở mọi mặt của đội bóng.

Những gì đã diễn ra sau thất bại trước Liverpool cho thấy một sự hỗn loạn khác khi tương lai của Solskjaer bị đặt nghi vấn. Rõ ràng BLĐ MU không có kế hoạch dự phòng trong trường hợp họ cần thay đổi đột ngột trên băng ghế huấn luyện. Khi khủng hoảng xảy ra, cách xử lý của hội đồng quản trị cũng rất cập rập. Một số người ủng hộ Solskjaer giữ ghế, trong khi một số bắt đầu vội vã đánh giá các ứng viên khác. Họ không chắc chắn về Antonio Conte, nhưng vì sao? Conte đã làm nghề được 15 năm và tất cả những gì liên quan đến nhà cầm quân Italia, từ tính cách, phong cách huấn luyện, ý tưởng triết lý, thành tích, đều đã quá rõ ràng. Đơn giản, tập hồ sơ của Conte không có trên bàn của các sếp lớn MU khi họ cần nó.

BLĐ MU không chuẩn bị bất cứ điều gì cho khả năng sa thải Solskjaer

Hãy so sánh với cách mà Klopp và Guardiola được Liverpool và Man City tuyển mộ. Những người có trách nhiệm ở Liverpool và đặc biệt là giám đốc thể thao của họ, Michael Edwards đã nghiên cứu kỹ đến từng chi tiết về Klopp. Họ không chỉ xem xét phong cách của Klopp liệu có phù hợp với truyền thống của Liverpool và các cầu thủ trong đội của họ, mà thậm chí còn nghiên cứu cả khía cạnh tính cách của Klopp liệu có hợp với văn hóa và lối sống của thành phố Liverpool hay không.

Về phần Guardiola, Man City đã săn đón ông trong nhiều năm. Những người từng gắn bó với Pep ở Barca, Ferran Soriano và Txiki Begiristain, đã có mặt ở Etihad từ trước và xây dựng, định hình đội bóng theo đúng yêu cầu của Pep rất lâu trước khi chiến lược gia Tây Ban Nha đặt chân đến CLB.

Chelsea có cách làm riêng của họ nhưng không phải không có tính liên tục và tầm nhìn xa. Một hệ thống đào tạo trẻ xuất sắc và mô hình tuyển dụng đặc biệt hiệu quả đảm bảo rằng bất cứ ai là HLV, họ sẽ có một đội hình đầy đủ tài năng có sự kế thừa và phát triển liên tục

Klopp và Pep đều được bổ nhiệm sau khi Liverpool và Man City đã nghiên cứu kỹ về hồ sơ của họ

Hãy trở lại với Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy thiếu một tầm nhìn chiến lược và cũng không ai ở CLB giúp ông khắc phục điểm yếu đó. Cái “Quỷ đỏ” cần một tầm nhìn đủ xa để phác họa hình ảnh đội bóng trong tương lai trông như thế nào.

Dù có phát triển theo hướng nào, bản sắc và văn hóa đội bóng cần được giữ vững. Bản sắc của đội bóng được những tiền bối vĩ đại như Sir Mats Busby và Sir Alex xây dựng dựa trên các sản phẩm trẻ của chính CLB đào tạo hoặc những cầu thủ mà M.U ký hợp đồng khi còn rất trẻ. Về lối chơi, MU từng định hình trong lòng CĐV bằng tốc độ, sự táo bạo và tinh thần không bỏ cuộc. Nếu đi ngược lại với những giá trị đó, một HLV chắc chắn sẽ khó có được thành công ở Old Trafford.

Nếu trong những tuần tới, sau các trận đấu với Atalanta và Man City, MU loại bỏ Solskjaer, họ sẽ thật ngu ngốc khi vứt bỏ toàn bộ những giá trị mà HLV mà để lại. MU cần một tầm nhìn, cần kế hoạch xây dựng từ nền móng, cần ý tưởng về đội hình với các cầu thủ trẻ trung của CLB. Họ không thể chỉ phản ứng với tình thế bằng cách bổ sung một HLV tốt nhất đang rảnh rỗi, bởi những hành động vội vã sẽ không thể giải quyết những vấn đề căn cốt của đội bóng.

Những gì MU cần là một người biết xây dựng đội bóng xung quanh những cầu thủ trẻ, người không tự coi mình lớn hơn CLB, cầu thủ và cư xử theo cách phù hợp với truyền thống của “Quỷ đỏ”. Tất nhiên, cùng với tất cả những yếu tố đó, họ cũng cần một nhà cầm quân biết cách giành chiến thắng ở từng trận đấu.

 Hoàng Giang