Vì sao Sir Alex quyết tâm bảo vệ Solskjaer

Khi Solskjaer đang ở trong tâm bão của dư luận, Sir Alex đã xuất hiện như một người cha che chở cho cậu con trai bé bỏng của mình.

Sir Alex là một trong những gương mặt được chú ý nhất trên sân Old Trafford trong trận thảm bại 0-5 của MU trước Liverpool. Trong khoảnh khắc mà máy quay tìm đến ông, chiến lược gia người Scotland đã thể hiện một cảm xúc vừa chán nản, vừa tức giận trước những gì mà đội bóng cũ của mình thể hiện dưới sự dẫn dắt của Solskjaer. Nhưng vào thời điểm mà HLV người Na Uy đang đứng trong tâm bão của dư luận với những lời kêu gọi ông rời ghế nóng tại MU được đẩy lên thành một phong trào trên mạng xã hội với hashtag “#Ole Out” xuất hiện khắp nơi, chính Sir Alex chứ không ai khác đã đích thân tới sân tập Carrington để bảo vệ cậu học trò cũ của mình.

Sir Alex lái xe đến Carrington để thể hiện sự ủng hộ với Solskjaer

Hình ảnh người đàn ông hơn 80 tuổi tự mình lái xe đến sân tập của MU để thể hiện sự ủng hộ, và có lẽ nhiều hơn thế là sự che chở cho cậu học trò của mình, chúng ta mới thấy được tình cảm giữa Sir Alex và Ole sâu sắc như thế nào. Nó thật sự giống như tình cảm giữa hai cha con. Khi đứa con của mình mắc phải những lỗi lầm, người cha có thể biểu lộ sự buồn bã, thất vọng nhưng không bao giờ bỏ rơi chúng và sẵn sàng che chở, bảo vệ chúng vô điều kiện. Dù BLĐ MU có muốn sa thải Solskjaer đến đâu, dù các CĐV có phẫn nộ với chiến lược gia người Na Uy như thế nào, khi đích thân Sir Alex đứng ra để bảo vệ cậu học trò cưng, có lẽ ai cũng hiểu được rằng Solskjaer sẽ có thêm thời gian và chưa đến ngày ông phải thu xếp đồ đạc rời Old Trafford. Mọi sự đã diễn ra đúng như vậy khi theo những thông tin mới nhất, chiến lược gia người Na Uy sẽ có thêm 3 trận đấu nữa để cứu vãn tình hình. Với những HLV khác, cơ hội đó có lẽ sẽ không bao giờ tồn tại. Nhưng Solskjaer được hưởng đặc quyền nhờ Sir Alex, người mà như Patrice Evra từng nói, là một “Giáo hoàng” ở Manchester. Không ai có thể phản bác lời nói uy quyền của nhà cầm quân vĩ đại từng gắn bó với đội bóng tới 26 năm và là người đã xây dựng lên hình hài của “Quỷ đỏ” ngày hôm nay.

Không nổi bật như những mối quan hệ giữa Sir Alex và các ngôi sao hàng đầu tại MU trong suốt thời gian cầm quân của chiến lược gia huyền thoại người Scotland tại Old Trafford, nhưng Solskjaer chắc chắn là một trong những học trò cưng của “Máy sấy tóc”. Theo lời của những cựu cầu thủ MU, mối quan hệ giữa Sir Alex và Solskjaer vô cùng êm đẹp, hoàn toàn không có những drama như với Cantona hay Beckham, nó không trải qua những cung bậc cảm xúc đặc biệt như với Ronaldo hay Rooney. Đối với Sir Alex, ông yêu mến Solskjaer và coi trọng cựu cầu thủ người Na Uy giống như những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB, như Gary Neville, Ryan Giggs và Paul Scholes.

Solskjaer có mối quan hệ rất tốt đẹp với Sir Alex khi còn thi đấu

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 29/7/1996, khi MU chính thức ký hợp đồng với Solskjaer. Ban đầu, đó thật sự là một bản hợp đồng chữa cháy. Solskjaer không phải là lựa chọn đầu tiên của MU khi họ tìm kiếm một trung phong tầm cỡ vào mùa hè năm đó. Sir Alex mong muốn mang về Alan Shearer từ Blackburn Rovers. Tuy nhiên tiền đạo này đã quyết định lựa chọn Newcastle, đội bóng đã thực vụ chuyển nhượng kỷ lục thế giới lúc bấy giờ là 15 triệu bảng cho trung phong xuất sắc nhất Premier Leagu lúc bấy giờ. Sau khi bỏ lỡ mục tiêu hàng đầu của mình, Fergie chuyển hướng và quyết định theo đuổi một tân binh ít tên tuổi từ giải VĐQG Na Uy. Solskjaer, người đã ghi 33 bàn sau 42 lần ra sân cho Molde, được lựa chọn ký hợp đồng với MU với giá chỉ 1,5 triệu bảng. Mức phí chỉ bằng 1/10 Shearer nhưng cũng là kỷ lục của bóng đá Na Uy khi đó.

HLV Aage Hareide của Molde lúc đó còn cho rằng ai đó đang cố tình đùa cợt với ông khi thông báo MU có liên hệ với Solskjaer vào mùa hè năm 1996, khi EURO đang diễn ra ở Anh. Molde đã nhận lời đề nghị về Solskjaer từ cả Man City và Everton chỉ vài tháng trước đó, với một khoản phí chuyển nhượng thấp hơn đáng kể so với MU. Hareide nói vào thời điểm đó: “Một trợ lý của tôi mang đến một bản fax và nói rằng có đội bóng ở Manchester muốn mua Solskjaer, tôi mặc định rằng đó là Man City. Nhưng sau khi đọc lại, MU mới là người đặt vấn đề. Tôi cho rằng có ai đã chơi xỏ mình. Nhưng sau khi liên hệ lại, phía MU nói rằng họ thực sự nghiêm túc với thương vụ này!”.

Solskjaer trong ngày ra mắt MU cùng các tân binh đội bóng mùa hè 1996

Solskjaer không có màn ra mắt cá nhân tại Old Trafford. Thay vào đó, tiền đạo người Na Uy có màn ra mắt chung với các tân binh của MU trong mùa hè 1996 là Ronny Johnsen, Jordi Cruyff, Karel Poborsky và Raimond van der Gouw. Trong bức ảnh được chụp lại, một số cầu thủ mặc quần jeans, vài người đóng nguyên bộ đồ tập và có người thậm chí còn đi dép tông. Việc công bố hợp đồng chuyển nhượng thực sự đã trải qua một cuộc cách mạng trong 25 năm qua.

Solskjaer đến MU một cách cực kỳ giản dị và có lẽ, không ai mong chờ tiền đạo Na Uy sẽ trở thành một ngôi sao ở đội bóng. Gary Neville nhắc lại kỷ niệm về lần đầu tiên Solskjaer được giới thiệu trong phòng thay đồ CLB: “Tôi tưởng một thằng bé 9, 10 tuổi nào đó đã chiến thắng trong chương trình dành cho CĐV MU ở Na Uy và được đưa đến thăm SVĐ . Solskjaer cực kỳ gầy gò, mặc một bộ đồ tập áo liền quần quê mùa từ thập niên 70. Trông cậu ta rất ngố. Nhưng rồi khi bước ra sân tập, Solskjaer thực hiện một vài kỹ năng, đặc biệt là dứt điểm. Tôi nghĩ rằng: Thằng cha này có vẻ khôn hơn vẻ bề ngoài!”.

Solskjaer rất nhanh chóng chứng tỏ tài năng tại MU

Tiền đạo người Na Uy nhanh chóng thể hiện bản năng săn bàn đáng sợ của mình khi ghi bàn ngay trong trận ra mắt với Blackburn Rovers ngày 25/8/1996. Tổng cộng, "Sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ" đã ghi 18 bàn thắng tại Premier League chỉ sau 33 lần ra sân trong mùa giải 1996/97. Ole kết thúc mùa giải đầu tiên tại MU với tư cách là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho câu lạc bộ với 19 pha lập công trên mọi đấu trường. Hơn ai hết, Sir Alex biết rằng ông đã có được một món hời.

Trong suốt thời gian 11 năm thi đấu cho “Quỷ đỏ”, Solskjaer kết thúc sự nghiệp với tổng cộng 126 bàn thắng sau 366 trận, một thành tích đáng nể nếu biết rằng trong 366 lần Solskjaer ra sân cho MU, 150 lần ông được tung vào sân từ băng ghế dự bị. Solskjaer cũng đang giữ kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất cho MU khi vào sân thay người, với 28 lần lập công sau khi vào sân từ băng ghế dự bị. Trong số 126 bàn thắng ông ghi được, 33 bàn đến trong 15 phút cuối trận, trong đó nổi tiếng nhất chắc chắn phải là bàn thắng vào lưới Bayern Munich trong trận chung kết Champions League 1998/99.

Nếu chúng ta nhắc đến “Fergie Time” như một thứ đặc sản của MU thì Solskjaer chính là người tiên phong trong việc đưa những bàn thắng phút cuối trở thành một điều quen thuộc trong các trận đấu của “Quỷ đỏ”. Khi MU gặp khó khăn hay bế tắc, Sir Alex luôn tin rằng mọi thứ có thể đảo chiều nếu như trên băng ghế dự bị của ông vẫn còn Solskjaer. Tiền đạo người Na Uy đối với Sir Alex giống như một lá bài may mắn bảo chứng cho những chiến thắng đầy cảm xúc của MU trong thời kỳ hoàng kim của đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV người Scotland.

Solskjaer được xem là lá bài may mắn của Sir Alex

Không chỉ có tài săn bàn, điều khiến Sir Alex luôn coi trọng Solskjaer còn nằm ở thái độ của cựu danh thủ Na Uy. Solskjaer chưa bao giờ đòi hỏi nhiều hơn những gì ông nhận được, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu từ người thầy của mình. Khi Sir Alex có mâu thuẫn với David Beckham ở mùa 2002/03, Solskjaer đã được đề nghị chơi ở vị trí tiền vệ phải và ông đã hoàn thành nhiệm vụ một cách khá ấn tượng.

Nếu có một khoảnh khắc nữa giúp Solskjaer chinh phục hoàn toàn Sir Alex, thì đó hẳn phải là một tình huống chơi xấu kinh điển của cựu cầu thủ Na Uy. Trong trận đấu với Newcastle vào tháng 4/1998, đội bóng của Sir Alex vẫn đang trong cuộc đua danh hiệu với Arsenal và không được phép để thua. Tỷ số đang là 1-1 ở phút 89 và Newcastle có một tình huống phản công sau quả phạt góc của MU. Rob Lee của “Chích chòe” đã dẫn bóng về khung thành của Schmeichel mà không có trở lại nào trước mắt. Chỉ có một mình Solskjaer, người vào sân trước đó 10 phút, lao theo Lee và quyết định hy sinh tắc bóng phạm lỗi vào phút chót. Trọng tài Uriah Rennie rút thẻ đỏ trực tiếp cho Ole, một trong những quyết định dễ dàng nhất trong sự nghiệp của ông. Hiếm có một cầu thủ nào bị truất quyền thi đấu mà lại được các CĐV nhà đồng loạt vỗ tay hoan hô như vậy.

Với Sir Alex, Solskjaer luôn là một "cậu bé" đáng yêu

Solskjaer kể lại rằng Sir Alex đã yêu cầu ông đến văn phòng riêngđể nói chuyện vào ngày hôm sau. Dù rất sợ bị “sấy tóc”, Solskjaer tin rằng đó là một hành động cần thiết để giúp đội bóng duy trì cơ hội vô địch. Đáp lại, Sir Alex nhìn vào mắt ông rất lâu và nói nhẹ nhàng: “Con trai, ở đây chúng ta không chiến thắng theo cách đó!”. Chiến lược gia người Scotland đã thấy được ở đằng sau một tình huống phạm luật thô kệch là tinh thần hy sinh vì đội bóng, một dòng máu “Quỷ đỏ” đúng nghĩa.

Và có lẽ vào những ngày này, Sir Alex cũng thấy được một điều gì đó ở Solskjaer đằng sau những kết quả tệ hại mà đội bóng đang phải nhận. Tình cảm mà ông dành cho Solskjaer, đối với rất nhiều người có thể là một sự mù quáng, nhưng chắc chắn, cũng không ai hiểu Solskjaer bằng Sir Alex. Chiến lược gia huyền thoại người Scotland vẫn đang chờ cậu học trò cưng của mình tạo ra một cuộc lội ngược dòng vào phút cuối, có điều lần này, không chỉ có ông sốt ruột nhìn đồng hồ.

 Hoàng Giang