Sancho và Varane có cứu rỗi cuộc khủng hoảng niềm tin ở MU?

Cái nhìn tiêu cực người hâm mộ MU dành cho nhà Glazer liệu có thay đổi chỉ với 2 bản hợp đồng "bom tấn" Jadon Sancho và Raphael Varane?

Không ai trong số các thành viên thuộc ban lãnh đạo MU muốn hình ảnh của ngày 2/5 lặp lại ở mùa giải tới. Ngay trước trận "derby nước Anh" với Liverpool, hơn 1.000 cổ động viên quá khích đã làm loạn ở sân Old Trafford với những biểu ngữ cùng khẩu hiệu: "Hãy biến đi, nhà Glazer".

Đó là biểu hiện của sự khủng hoảng niềm tin bên trong những người yêu Quỷ đỏ chân chính. Việc CLB đồng ý tham dự Super League, mà ngay sau đó đã phải rút lui trước sức ép của người hâm mộ, chẳng qua chỉ là giọt nước tràn ly sau bao năm tháng đội bóng đánh mất chính mình ở thời "hậu Sir Alex".

Mâu thuẫn giữa người hâm mộ MU và nhà Glazer được đẩy lên đỉnh điểm ở cuộc biểu tình hồi tháng 5.

Khi MU chào đón Sancho và Varane, có một vài câu hỏi không thể không đặt ra, rằng liệu cuộc binh biến chống lại nhà Glazer có tiếp tục nổi dậy ở Manchester? Nó sẽ kéo dài đến bao giờ? Và bộ đôi ngôi sao kia có phải liều thuốc giải cho cơn thèm khát vinh quang hiện diện ở sân Old Trafford suốt những năm nay?

Đối với những cổ động viên trung lập, có thể đúng. Nhưng với những người yêu MU, đặc biệt là các cổ động viên thường xuyên xuất hiện trên khán đài và chỉ chấp nhận gác lại thói quen đó bởi dịch COVID-19, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Một kỳ chuyển nhượng thành công là không đủ để chuộc lại lỗi lầm khi nhà Glazer đã quyết định đặt lợi ích kinh tế lên trên tình yêu bóng đá.

HLV Ole Solskjaer khẳng định ông "không thể yêu cầu nhiều hơn" sau động thái chiêu mộ Sancho và Varane ở kỳ chuyển nhượng mùa hè này. 30.000 người hâm mộ đã cổ vũ thầy trò chiến lược gia người Na Uy trong trận hòa 2-2 với Brentford hôm 29/7 (giờ Việt Nam). Họ đứng dậy tán dương 2 bàn thắng mà Anthony Elanga và Andreas Pereira ghi được, cũng như dành cho tập thể này những tràng pháo tay nồng nhiệt trước khi ra về.

Đó là lượng người hâm mộ dự khán đông nhất kể từ khi MU đánh bại Man City với tỷ số 2-0 hồi tháng 3/2020. "Tôi đang hồi hộp hơn bao giờ hết. Bóng đá là cuộc sống của tôi. Thật khó chịu khi tôi không thể đến sân và theo dõi các trận đấu", Joanne Marshall, một cổ động viên MU đã giữ thói quen mua vé cả mùa giải suốt hơn 20 năm nay, chia sẻ với The Athletic.

Những câu hát chế giễu nhà Glazer vẫn còn, nhưng trong sự hân hoan ấy, niềm tin và sự thích thú là thứ phủ lên tâm trí của phần đông cổ động viên Quỷ đỏ. Khác với những suy nghĩ trải dài suốt mùa giải vừa qua, lần này, các cuộc biểu tình có thể tạm lắng.

Tony Park, người đã theo dõi MU từ năm 1970 và viết một cuốn sách về học viện của CLB mang tên Sons of United, khẳng định: "Tôi sẽ vứt vé cả mùa của mình nếu dự án Super League thành hiện thực. Nhiều người bạn của tôi cũng làm vậy. Tôi thực sự đã mua vé cả mùa để theo dõi New Mills (CLB đang thi đấu ở giải bóng đá Tây Bắc nước Anh) như một phương án dự phòng. Chất lượng trận đấu sẽ thấp hơn, nhưng ít nhất ở đây không tồn tại chủ nghĩa thương mại".

Tony Park không thể tham dự cuộc biểu tình ở Old Trafford hồi tháng 5 vì lý do công việc. Song, ông đã chọn không mua bất kỳ món đồ lưu niệm nào của CLB kể từ khi nhà Glazer tiếp quản. Hội cổ động viên MU có nhiều cách để tác động, hay nói đúng hơn là gây áp lực, lên nhà Glazer. Một trong những cách đó là thông qua các diễn đàn. Tuy nhiên, việc dự án Super League xuất hiện đã làm bất cứ niềm tin nào, dù có được xây dựng từ lâu, cũng phải sụp đổ.

Các cổ động viên Quỷ đỏ là những người có thể rời công sở từ sớm, thậm chí nghỉ việc, hy sinh cả ngày nghỉ, ngao du khắp nơi trên toàn lãnh thổ nước Anh, kể cả du lịch khắp châu Âu chỉ để theo dõi đội bóng con cưng thi đấu. Những người hâm mộ chân chính này yêu cầu nhà Glazer phải nghĩ đến bức tranh toàn cảnh về sự phát triển của CLB. Họ gửi gắm nguyện vọng của mình thông qua những kênh thông tin phù hợp, nhưng vì giới chủ MU không lắng nghe, nên tất cả đã phải đứng dậy để cất tiếng nói.

MU đang trải qua kỳ chuyển nhượng hè trong mơ với "bom tấn" Sancho và Varane.

Mang về Varane và Sancho chỉ là một phần trong nỗ lực giành lại niềm tin từ người hâm mộ. Bất chấp việc số tiền MU bỏ ra chiếm hơn nửa chi tiêu ròng cho chuyển nhượng của Premier League hè 2021, nhiều cổ động viên của đội bóng này vẫn cho rằng 2 bản hợp đồng "bom tấn" trên chỉ là những động thái tối thiểu.

"Nó giống như khi bạn sở hữu một ngôi nhà và cần chi một khoản nhất định để duy trì hoạt động. Với Man Utd, duy trì có nghĩa là thách thức danh hiệu. Tôi đã trải qua nhiều năm với tư cách là fan cứng của Quỷ đỏ. Không ít lần tôi chứng kiến CLB xuống hạng, nhưng bản thân vẫn kiên nhẫn với những gì Solskjaer đang phấn đấu để đạt được. Tuy nhiên, với mô hình hiện tại, với hàng triệu USD nhà Glazer bỏ ra, đầu tư vào đội bóng như thế này chỉ là sự cam kết ở mức cơ bản mà thôi", Tony Park khẳng định.

Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện sau cuộc biểu tình hồi tháng 5. Sân Old Trafford được cải tạo với lớp sơn mới, dàn đèn LED hiện đại và có cả phần ghế ngồi dành cho người khuyết tật. Phòng thay đồ của CLB cũng đang được mở rộng. Kết hợp với việc cải tạo sân tập Carrington, tổng chi phí dự kiến lên đến 20 triệu bảng.

Đáng nói hơn cả là việc 2 đồng chủ tịch, hoặc Joel hoặc Avram, sẽ có cuộc nói chuyện với những người hâm mộ ít nhất một lần mỗi năm. Đó là thay đổi lớn sau 16 năm im hơi lặng tiếng kể từ khi nhà Glazer mua lại CLB. Bên cạnh đó, hội cổ động viên cũng có quyền lên tiếng, bỏ phiếu với những thay đổi quan trọng ảnh hưởng đến dự án phát triển của đội bóng trong tương lai.

Đối với những cổ động viên trung lập, việc mang về Sancho và Varane phần nào ngăn chặn bầu không khí thù địch công khai giữa người hâm mộ và ban lãnh đạo MU vào lúc này. Song, với chính những người trong cuộc, họ vẫn chưa sẵn sàng bỏ qua và luôn cảnh giác với những động thái có thể hủy hoại thanh danh của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất nước Anh.

"Trong suốt mùa giải vừa qua, bạn có thể nghe thấy những tiếng kêu bất mãn. Chúng tôi phải nói lên việc mình không hài lòng với mọi thứ đang diễn ra ở đây. Nhà Glazer nói họ muốn đưa MU trở lại vị thế của một CLB vĩ đại. Nếu thực sự như vậy, hãy đầu tư nhiều như chính những gì họ đã thu lợi từ đội bóng", Joanne Marshall chốt lại.

 Tuấn Tú