Thẻ đỏ của Duy Mạnh và khủng hoảng hàng thủ ở tuyển Việt Nam

Mất Bùi Tiến Dũng là tổn thất lớn với tuyển Việt Nam, nhưng việc Duy Mạnh bị treo giò còn mang đến cho HLV Park Hang Seo thách thức lớn hơn cả.

Ngay cả truyền thông Ả-rập Xê-út sau trận đấu cũng thừa nhận tấm thẻ đỏ của Đỗ Duy Mạnh là bước ngoặt trên sân Mrsool Park. Bởi lẽ, trước đó tuyển Việt Nam bất ngờ có bàn dẫn trước nhờ cú vung chân đẳng cấp của Quang Hải ngay phút thứ 3 và triển khai thế trận phòng ngự chắc chắn để bảo toàn tỷ số trong suốt 45 phút của hiệp một.

Thế nhưng, tấm thẻ đỏ của trung vệ khoác áo CLB Hà Nội ở phút 54 đã làm đảo lộn tất cả. Ả-rập Xê-út quân bình tỷ số từ chấm phạt đền nhờ công của Salem Al-Dawsari. Sau đó, trong thế thiếu người, đoàn quân của HLV Park Hang Seo không thể chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão của đội chủ nhà, dẫn đến kết quả thua 1-3 chung cuộc.

Duy Mạnh là người chơi nổi bật nhất ở hàng thủ tuyển Việt Nam cho đến khi bị truất quyền thi đấu.

Giá trị của Duy Mạnh

Một trong những lý do HLV Park quyết định tráo số áo các cầu thủ ở 3 buổi tập trước ngày thi đấu chính thức là việc chiến thuật của đội tuyển Việt Nam được xuất hiện trong một đoạn video của Ả-rập Xê-út. Bên cạnh sa bàn của HLV Herve Renard, hình ảnh Duy Mạnh đã xuất hiện trên màn hình máy chiếu ở góc phải. Người ta đồn đoán Ả-rập Xê-út đã nhận ra vị trí của trung vệ số 2 là điểm yếu của đội bóng đến từ Đông Nam Á.

45 phút trên sân Mrsool Park, cầu thủ này đã chứng minh điều ngược lại. Nếu Quang Hải tỏa sáng ở cầu môn bên kia với cú sút chéo góc ấn tượng đánh bại thủ thành Mohammed Al-Owais, thì Duy Mạnh liên tục được các bình luận viên xướng tên nhờ những tình huống cản phá các pha dứt điểm của đội chủ nhà.

Anh có 4 lần trực tiếp giải nguy cho khung thành của Bùi Tấn Trường ở hiệp một. Trong đó, đáng kể nhất là tình huống lùi về phá bóng ngay trước chân Fahad Al-Muwallad sau khi cầu thủ này vượt qua sự truy cản của Tấn Trường và đối mặt với khung thành trống. Những cú đập tay liên tiếp xuống mặt cỏ của tiền đạo số 19 chứng minh Duy Mạnh đã cứu cho tuyển Việt Nam một bàn thua trông thấy như thế nào.

Song, cũng chính bởi sự máu lửa đã không ít lần giải nguy cho đồng đội, hậu vệ khoác áo CLB Hà Nội phải trả giá bằng tấm thẻ đỏ gây tranh cãi khi nhoài người cản phá cú dứt điểm sát cầu môn của đội trưởng Salman Al-Faraj phía Ả-rập Xê-út. Việc Duy Mạnh bị truất quyền thi đấu buộc HLV Park phải thay Trần Đình Trọng vào sân, song chừng đó là không đủ để tuyển Việt Nam bảo toàn tỷ số.

Trong số những trung vệ từng thi đấu dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc, Duy Mạnh là người được trọng dụng từ VCK U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc), tới AFF Cup 2018 và vòng loại World Cup 2022, chưa kể những giải đấu khác. Cầu thủ sinh năm 1996 từng phải chịu nhiều định kiến với những tình huống xử lý có phần lóng ngóng và nguy hiểm. Tuy nhiên, trận đấu với Ả-rập Xê-út cho thấy Duy Mạnh đã trưởng thành và quên đi nỗi ám ảnh chấn thương.

Trước khi lên đường sang Riyadh, tuyển Việt Nam bất ngờ nhận thông tin Bùi Tiến Dũng, trụ cột ở hàng thủ 3 người của HLV Park dính chấn thương sau một bài tập chạy tốc độ. Cả 2 phương án thay thế anh là Nguyễn Thành Chung và Đình Trọng đều ra sân trước Ả-rập Xê-út, nhưng rời sân với tình trạng căng cơ. Mất đi 3 cái tên chất lượng trong bối cảnh chỉ còn 4 ngày nữa tuyển Việt Nam sẽ đối đầu Australia, đội bóng đang tạm dẫn đầu bảng B, là bài toán khó hơn cả với HLV Park.

Xét trong số 23 cái tên được lựa chọn vào danh sách đấu Ả-rập Xê-út, chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ còn Quế Ngọc Hải, Trương Văn Thiết và Nguyễn Thanh Bình là những cầu thủ có thể đá trung vệ hoàn toàn lành lặn. Đình Trọng và Thành Chung sẽ phải chờ kết quả kiểm tra của bác sĩ Choi Ju-young sau khi trở về Việt Nam vào tối nay. Trong khi đó, khả năng Tiến Dũng trở lại vẫn còn bỏ ngỏ.

Tuyển Việt Nam tổn thất lực lượng trong bối cảnh cần đặt yếu tố phòng ngự lên hàng đầu.

Ai thay Duy Mạnh đấu Australia?

Đối đầu Australia trên sân Mỹ Đình, HLV Park buộc phải tính đến những phương án mới khi không còn nhiều lựa chọn khả quan. Trước ngày lên đường sang Ả-rập Xê-út, chiến lược gia người Hàn Quốc bất ngờ gạch tên Bùi Hoàng Việt Anh. Song, nhiều khả năng cầu thủ này sẽ được trọng dụng ở trận đấu tới trên sân Mỹ Đình.

Trung vệ sinh năm 1999 thi đấu trưởng thành trong màu áo CLB Hà Nội sau khi trở về từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hồi 2019. Anh từng có thời gian làm việc cùng HLV Park và đá chính tại VCK U23 châu Á 2020. Khi đó, cầu thủ này thi đấu ở cả vị trí trung vệ lệch phải và wing-back phải, đồng nghĩa hoàn toàn có thể trám vào hàng lang Duy Mạnh bỏ lại.

Dẫu biết kinh nghiệm ở đấu trường đỉnh cao là thứ cả Việt Anh, Thanh Bình và Văn Thiết còn thiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh không còn quá nhiều sự lựa chọn, có lẽ HLV Park buộc phải đánh cược. Trên thực tế, ông đã không ít lần đánh cược khi trao cho Tấn Trường cơ hội bắt chính hay mạnh dạn gạt Nguyễn Công Phượng khỏi đội hình chính và đều ít nhiều gặt hái thành công.

Trong trường hợp tuyển Việt Nam không thể đá chính với bộ ba trung vệ Ngọc Hải - Đình Trọng - Thành Chung mà cần ít nhất một thành viên mới, Việt Anh nhiều khả năng sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

Cầu thủ này sở hữu chiều cao 1,86m, thuộc "hàng top" ở tuyển Việt Nam và ngang với những ngoại binh ở V.League. Việc thường xuyên đối đầu với "Tây" cũng giúp Việt Anh tích lũy kinh nghiệm để chạm trán những đối thủ đến từ Australia. Tranh chấp bóng bổng sẽ là thế mạnh của cầu thủ này nếu đem so với Văn Thiết (1,77m) hay Thanh Bình (1,80m).

Không cầu thủ nào trong đội hình của Australia sở hữu chiều cao dưới 1,70m. Trong đó, trung vệ Harry Souttar hiện khoác áo Stoke City thậm chí được ví như "gã khổng lồ châu Á" khi cao tới 1,98m. Bộ ba tấn công Michell Duke, Awer Mabil và Martin Boyle cũng sở hữu chiều cao lần lượt 1,86m, 1,79m và 1,72m. Họ chính là những người ghi 3 bàn vào lưới tuyển Trung Quốc để vươn lên dẫn đầu bảng B sau lượt trận đầu tiên.

Thống kê cho thấy tuyển Việt Nam chỉ tung ra được 3 cú sút với 1 lần đưa bóng đi trúng khung thành Ả-rập Xê-út. Điều này chứng minh sự chênh lệch đẳng cấp của các đối thủ hiện tại so với vòng loại thứ hai vừa qua. Khi mặt trận tấn công là nơi quá khó để mang lại kết quả tích cực, cuộc chiến ở hàng phòng ngự sẽ là yếu tố sống còn với tham vọng giành điểm của thầy trò HLV Park.