VAR làm khổ đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam liên tục gặp bất lợi vì VAR ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Vì sao đội tuyển Việt Nam toàn thua ở vòng loại World Cup 2022

Lần đầu trải nghiệm một trận đấu có VAR, đội tuyển Việt Nam được hưởng lợi. Đó là tình huống trọng tài hủy bàn thắng của đội tuyển Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019. Tuy nhiên, trong lần thứ hai tham dự một giải đấu áp dụng VAR, thầy trò HLV Park Hang Seo lại đang gặp bất lợi liên tiếp.

Ở trận đấu đầu tiên của vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã dẫn trước Ả-rập Xê-út trong hơn một nửa trận đấu cho tới khi VAR tạo ra bước ngoặt ở đầu hiệp 2.

VAR khiến ĐT Việt Nam gặp nhiều bất lợi.

Trọng tài chính sau khi xem lại băng hình đã quyết định thổi phạt đền và rút thẻ vàng thứ hai đuổi Đỗ Duy Mạnh trong tình huống mà ban đầu ông đã bỏ qua. Đội tuyển Việt Nam bị gỡ hòa, mất người và thua 1-3 sau đó.

Đến trận gặp Australia, VAR và trọng tài chính không cho đội tuyển Việt Nam được hưởng phạt đền. Đó là tình huống mà bóng đập tay hậu vệ đội khách từ cú sút của Nguyễn Phong Hồng Duy.

Dù trọng tài đã xem lại băng hình rất kỹ, quyết định của ông vẫn gây ra nhiều tranh cãi. Vị vua áo đen vẫn giữ nguyên quan điểm không thổi phạt. Sau trận đấu này, LĐBĐ Việt Nam đã gửi thư lên FIFA để phàn nàn.

Trận đấu tiếp theo của đội tuyển Việt Nam là gặp Trung Quốc diễn ra êm ả hơn khi không có sự can thiệp đáng kể của VAR. Tuy nhiên, sự bình yên đó không được lâu, khi cảm xúc của các cầu thủ và người hâm mộ Việt Nam lại bị xé vụn ở trận gặp Oman.

VAR giúp trọng tài xác nhận tình huống Hồ Tấn Tài phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền ở phút thứ 14. Không lâu sau đó, trọng tài và cả các trợ lý trong phòng xem video đều không cho đội tuyển Việt Nam hưởng phạt đền khi Quang Hải bị đối thủ cản ngã trong vòng cấm. Hậu vệ Oman có tác động lên số 19 Việt Nam, nhưng trọng tài không cho đó là phạm lỗi.

Đến phút 39, khi Nguyễn Tiến Linh ghi một bàn thắng hoàn toàn hợp lệ, trọng tài chính mất tới 5 phút để kiểm tra băng hình, soi đến cả việc Công Phượng có việt vị hay không dù đó là tình huống trước và tiền đạo của đội tuyển Việt Nam không làm gì ảnh hưởng đến pha phá bóng của đối thủ.

Sự nghiệt ngã xảy đến ở hiệp 2 trong bàn thua thứ ba, đánh sập hi vọng của thầy trò HLV Park Hang Seo. Trọng tài chính ban đầu đã bỏ qua tình huống, nhưng VAR đã nhắc nhở. Sau khi xem lại băng hình, vị vua áo đen xác định Duy Mạnh phạm lỗi với đối thủ trong vòng cấm và đội tuyển Việt Nam một lần nữa phải chịu phạt đền.

Như vậy, trong 4 trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, có tới 3 trận những quyết định gây bất lợi của VAR và trọng tài khiến thầy trò HLV Park Hang Seo phải thua cuộc trong ấm ức.