Vũ Tuyên Quang, tân binh của ĐT Việt Nam là ai?

Vũ Tuyên Quang là một trong những nhân tố mới của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung tháng 3/2022.

Trong thời gian Đặng Văn Lâm vắng mặt vì chấn thương, vị trí thủ môn của đội tuyển Việt Nam là cuộc cạnh tranh giữa Trần Nguyên Mạnh và Bùi Tấn Trường. Trong đợi tập trung lần này để chuẩn bị cho 2 trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang-seo đã gọi lên một nhân tố mới. Đó là Vũ Tuyên Quang.

Thủ môn của CLB Bình Định sinh năm 1995, chiều cao 1m83 và có dáng người mảnh mai. Anh là sản phẩm của lò đào tạo trẻ CLB Hà Nội, cùng lứa với Phí Minh Long. So với người đồng đội từng được gọi lên U19, U23 và đội tuyển Việt Nam, Vũ Tuyên Quang lép vế và không trụ lại được đội bóng Thủ đô.

Năm 2019, sau một thời gian thi đấu cho Nam Định, Đắk Lắk theo dạng cho mượn, Vũ Tuyên Quang chính thức chuyển tới CLB Thanh Hóa. Tuy nhiên, anh cũng không chiếm được suất bắt chính tại V-League, chỉ ra sân một lần duy nhất trong màu áo đội bóng xứ Thanh.

Cơ hội chỉ đến với Vũ Tuyên Quang khi anh gia nhập Bình Định vào năm 2020, tái ngộ thầy cũ Nguyễn Đức Thắng. Ban đầu, thủ môn sinh năm 1995 chỉ đóng vai trò dự bị cho đàn anh Trần Đình Minh Hoàng. Tuy nhiên, Vũ Tuyên Quang đã được trao suất bắt chính khi đồng đội dính chấn thương.

Ở V-League 2021, Vũ Tuyên Quang bắt chính 4 trận, không giữ sạch lưới lần nào. Tuy nhiên, trong mỗi trận đấu đó, thủ môn này không nhận nhiều hơn 1 bàn thua. Đến V-League 2022, Vũ Tuyên Quang trở thành lựa chọn số một ở vị trí thủ môn của CLB Bình Định.

Vũ Tuyên Quang đã có cơ hội thể hiện khả năng trước sự chứng kiến của HLV Park Hang-seo trong trận đấu Bình Định gặp SLNA trên sân Vinh ở vòng 2 V-League 2022. Tuy nhiên, đó là một màn trình diễn không tốt của thủ môn này. Anh đã có một pha xử lý không chắc chắn, có thể coi là mắc sai lầm, trong tình huống sút phạt mở tỉ số của Quế Ngọc Hải.

Có lẽ chính thủ môn này cũng không nghĩ đến việc sẽ được gọi lên đội tuyển Việt Nam, bởi anh dương tính với Covid-19 ngay sau trận đấu đó. May mắn cho Vũ Tuyên Quang là anh vừa kịp bình phục để chuẩn bị cho trận đấu ở vòng 4 V-League 2022 và sẵn sàng lên đội tuyển Việt Nam lần đầu tiên.

Trong lần tập trung này, Vũ Tuyên Quang là một trong 3 tân binh của đội tuyển Việt Nam. 2 cái tên còn lại là Adriano Schmidt và Nguyễn Văn Vĩ. Cơ hội cạnh tranh của Vũ Tuyên Quang không cao, khi đội tuyển Việt Nam còn 3 thủ môn khác giàu kinh nghiệm là Trần Nguyên Mạnh, Bùi Tấn Trường và Nguyễn Tuấn Mạnh.