5 điểm nhấn trong cách hành hạ Arsenal của Lukaku

Romelu Lukaku đã không mất nhiều thời gian để chứng tỏ đẳng cấp của mình tại Chelsea. Màn trình diễn thượng hạng trước Arsenal là minh chứng cho điều đó.

Tiền đạo người Bỉ đã làm khổ hàng phòng ngự Arsenal xuyên suốt cả trận đấu. Không chỉ là tình huống trực tiếp ghi bàn mở tỉ số mà Lukaku còn đóng góp nhiều vào việc làm xộc xệch đội hình của Pháo thủ nhờ thể chất của mình. Song, thực tế lối chơi của tiền đạo 28 tuổi không chỉ dựa vào thể chất. Và đây là những gì anh đã làm được ở trận đấu hôm qua.

Lukaku có màn ra mắt Chelsea không thể tuyệt vời hơn

Số lượng cú dứt điểm

Dù thế nào đi chăng nữa, với một tiền đạo, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là dứt điểm, ghi bàn. Hiện nay nhiều người nói vai trò tiền đạo trong đội là pressing, chơi quay lưng làm tường cho đồng đội, điều đó đúng. Tuy nhiên, nhiệm vụ cơ bản của họ vẫn phải là dứt điểm, mang về những bàn thắng.

Và Lukaku đã làm điều đó. Hôm qua, Lukaku thực hiện 8 cú dứt điểm trước Arsenal, nhiều nhất đối với một cầu thủ ở mùa giải này. Trong số đó có bàn thắng ở cự ly gần của anh từ đường căng ngang của Reece James. Còn lại, Bernd Leno đã cản phá một cú dứt điểm của anh sau đó. Tiếp đến là hai cú đánh đầu không chính xác cộng với 4 cú sút bị chặn lại.

Trong thời gian Arsenal chìm sâu vào khủng hoảng ở giai đoạn mùa đông mùa giải trước, họ thực hiện trung bình 8 cú dứt điểm mỗi trận. Hôm qua, một mình Lukaku đã có từng ấy cú dứt điểm, nhiều hơn 2 tình huống so với cả đội Arsenal. Trong biểu đồ dưới đây, màu tím thể hiện bàn thắng; màu xanh là cú dứt điểm bị thủ môn cản phá; màu cam là những cú dứt điểm bị hậu vệ chặn lại và màu đen là những tình huống dứt điểm trượt.

Biểu đồ minh họa vị trí dứt điểm của Lukaku trước Arsenal

Liên kết lối chơi

Trong giai đoạn đầu ở Anh, Lukaku bị chỉ trích là vụng về trong việc tạo thành điểm nối trong lối chơi của toàn đội. Tuy nhiên dưới sự rèn giũa của Antonio Conte tại Inter, tiền đạo người Bỉ đã thực sự được “nâng cấp”.

Trong trận đấu với Arsenal, anh thực hiện thành công toàn bộ đường chuyền ở 1/3 sân cuối cùng (12), có những cú chạm bóng khéo léo và nhả bóng đúng thời điểm. Tại Everton và MU, chúng ta thấy Lukaku thường dạt ra cánh và thực hiện những pha rê bóng qua hậu vệ. Ở chuyến làm khách đến Emirates hôm qua, anh hoạt động chủ yếu ở trung tâm mà biểu đồ chạm bóng đã cho thấy điều đó.

Biểu đồ chạm bóng của Lukaku trong trận đấu với Arsenal

Reece James là nguồn cung cấp bóng ổn định bên cánh phải mà thống kê chỉ ra cầu thủ người Anh chuyền bóng cho Lukaku 8 lần. Mateo Kovacic và Mason Mount cũng chuyền bóng cho Lukaku ở trung tâm tổng cộng 11 lần.

Biểu đồ minh họa những đường chuyền của Kovacic (màu đen) và Mount (màu cam) cho Lukaku

Điểm hút người

Một trong những điều mà các tiền đạo hàng đầu thế giới mang đến chính là không gian mà anh ta mở ra cho đồng đội. Ngày hôm qua, các hậu vệ Arsenal quá tập trung truy cản Lukaku đến mức để hở khá nhiều khoảng trống cho những cầu thủ tấn công đẳng cấp khác bên phía Chelsea khai thác.

Một trong những người được hưởng lợi là James khi Kieran Tierney bó vào trong để bọc lót cho Pablo Mari. Đó chính là tiền đề mở ra bàn thắng mở tỉ số của The Blues. Lukaku đứng giữa 4-5 cầu thủ Arsenal trong tư thế cài người, xoay lưng lại khung thành. Sau đó, tiền đạo người Bỉ nhả bóng lại cho Kovacic, cầu thủ cũng được hưởng lợi từ việc Lukaku hút người quá tốt.

Lukaku đã thu hút ít nhất 3 cầu thủ Arsenal đứng gần về phía mình trong tình huống này

Ở trận này, Mari được giao nhiệm vụ kèm Lukaku. Anh đã làm điều đó, tất nhiên không thể nào buông lỏng tiền đạo nguy hiểm như vậy được. Nhưng vấn đề là Lukaku cài người quá hay và thường xuyên “húc bay” hậu vệ đối thủ, ví dụ như tình huống này.

Suốt cả trận, Mari khổ sở vì Lukaku

Di chuyển trong vòng cấm

Lukaku không thể hiện những pha di chuyển quá sắc sảo về mặt chiến thuật. Những gì anh làm là chạy thẳng, vượt qua Mari trong bàn mở tỉ số. Trong pha đánh đầu ở hiệp hai mà Leno đã cản phá, tình huống chạy chỗ của chân sút 28 tuổi cũng không quá đặc biệt.

Tuy nhiên, trong cả hai pha bóng này, anh đã làm những gì mà bạn chờ đợi ở một tiền đạo khi cơ hội ngon ăn xuất hiện. Lukaku và Gabriel Martinelli, người đá cao nhất Arsenal trong đội hình xuất phát, thực sự là hai mảng màu tương phản.

Lukaku không di chuyển phức tạp tuy nhiên vẫn hiệu quả

Đánh đầu phòng ngự

Một lý do nữa khiến Lukaku được so sánh với Didier Drogba là vì anh sẵn sàng lùi về phòng ngự ở những tình huống phạt góc. Tiền đạo người Bỉ đã có 2 pha phá bóng trong cuộc đối đầu Arsenal, trong đó có một cú đánh đầu giải nguy quan trọng khi Arsenal dàn xếp một tình huống cố định trong hiệp 2. Dưới thời Thomas Tuchel, Lukaku sẽ giúp Chelsea phòng ngự chắc chắn hơn ở những pha bóng cố định.

Tuy Lukaku không phải là sự lựa chọn số một của Chelsea ở vị trí tiền đạo cắm trong mùa hè này, song màn trình diễn của anh ngày hôm qua chắc chắn đã khiến người hâm mộ hài lòng. Nhiều năm trước, anh đã không có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân với người hâm mộ. Giờ đây, khi đã trưởng thành và cứng cáp hơn, chân sút người Bỉ chắc chắn sẽ là người nâng cấp cho hệ thống tấn công mà Tuchel thiết lập ở The Blues.

(Theo Telegraph)

 Lê Thành
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC