Chân giá trị của Romelu Lukaku

90 phút trên sân Emirates chứng minh Romelu Lukaku chính xác là người Chelsea cần và khẳng định anh có thể làm gì cho CLB trong lần trở lại này.

Chelsea sở hữu một thống kê tương đối trớ trêu ở mùa giải trước. Đội bóng này không có cầu thủ nào ghi được hơn 10 bàn tại Premier League 2020/21. Vua phá lưới tại giải của "The Blues" là... Jorginho với 7 bàn, một cầu thủ tiền vệ cầm nhịp lối chơi và chủ yếu lập công nhờ được trao quyền sút phạt đền.

Hè 2020, Chelsea chi tới 133 triệu euro để mang về bộ đôi Timo Werner và Kai Havertz, những người có thể chơi ở vị trí tiền đạo, để bổ sung cho hàng công. Werner có những đóng góp nhất định vào lối chơi, Havertz là người ghi bàn duy nhất mang về chức vô địch Champions League. Song, ở Premier League, bộ đôi này lần lượt chỉ ghi 6 và 4 bàn. Sao trẻ Tammy Abraham từng được HLV Frank Lampard trọng dụng cũng chỉ có 6 pha lập công, trong khi con số này ở chân sút dự bị Olivier Giroud là 4.

Hậu vệ Arsenal không thể ngăn cản sự dũng mãnh của Lukaku.

Chelsea không sở hữu một tiền đạo cắm đủ khả năng ghi 20 bàn mỗi mùa tại Premier League để cạnh tranh danh hiệu, cho đến khi họ có Romelu Lukaku.

47 bàn sau 72 trận trong màu áo Inter Milan là đủ để tiền đạo người Bỉ thuyết phục ban lãnh đạo Chelsea bó ra số tiền kỷ lục 115 triệu euro khi đội bóng cũ của anh không thể chiêu mộ Erling Haaland. Với "The Blues", 113 bàn sau 252 trận tại Premier League trong quá khứ đã chứng minh Lukaku là một trong những chân sút hàng đầu xứ sở sương mù. Anh trở lại để tái khẳng định luận điểm đó.

Cuối trận đấu ra quân của Chelsea với Crystal Palace, người ta thấy Abraham xách vali đi quanh sân vận động Stamford Bridge để chào các cổ động viên trước khi lên đường sang AS Roma. Song, người hâm mộ Chelsea có lẽ cũng không quá buồn nếu chứng kiến những gì xảy ra sau đó một tuần, khi Lukaku có màn ra mắt mỹ mãn trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal.

"Thống trị" là từ tiền đạo người Bỉ dùng để trả lời khi được hỏi về việc đánh giá màn trình diễn của bản thân. Lukaku vô đối ở 3 con số thống kê của một tiền đạo Chelsea tìm kiếm bấy lâu nay. Anh tung ra 8 cú dứt điểm, nhiều nhất trận, có 2 tình huống đưa bóng đi trúng đích, nhiều nhất trận và 11 pha chạm bóng trong vùng cấm, cũng nhiều nhất trận.

Màn ra mắt hoàn hảo của Lukaku với một bàn thắng gợi cho các cổ động viên "The Blues" nhớ về Didier Drogba. Ở thời điểm chân sút sinh năm 1993 lần đầu đến Chelsea hồi 2011, Drogba đang là vua của Stamford Bridge. Những phẩm chất toàn năng của cầu thủ người Bờ Biển Ngà biến anh thành một trong những tiền đạo đáng sợ nhất châu Âu.

Lukaku có đủ tiềm năng để trở thành một người như thế, nhưng sự nghiệp tại Chelsea lại không mấy suôn sẻ, buộc anh phải thể hiện bản mình ở những CLB như West Brom, Everton hay MU.

Lukaku sẵn sàng viết tiếp câu chuyện còn dang dở ở Stamford Bridge.

Drogba vẫn giữ liên lạc với Lukaku sau từng ấy năm và thậm chí đã nói chuyện với cầu thủ này 5 ngày trước khi anh đồng ý trở lại Chelsea từ Inter Milan. Sau đó, màn ra mắt trước Arsenal của Lukaku được ví như màn đáp lễ thể hiện sự tôn kính của một hậu bối tới người hùng của mình, tiền đạo vốn được coi là "hung thần" của "Pháo thủ" khi ghi tới 13 bàn sau 15 trận đối đầu.

Lukaku từng tỏ ra bế tắc trước khung thành trong khoảng thời gian khoác áo MU. Song, 2 năm rèn giũa dưới sự hướng dẫn của HLV Antonio Conte đã giúp anh trở thành phiên bàn hoàn hảo nhất của chính mình - một Lukaku 2.0 toàn diện.

Arsenal chỉ đơn giản là không thể ngăn cản tiền đạo người Bỉ. Mỗi khi có bóng, Lukaku quay lưng với khung thành đối phương, làm tường, đập nhả với đồng đội và thoát khỏi sự đeo bám của các hậu vệ chỉ với vài động tác xử lý cơ bản.

Bàn thắng đầu tiên của anh đã cho thấy đầy đủ những phẩm chất này. Lukaku nhận bóng, trả ngược cho Mateo Kovacic trong khi đang "đè bẹp" Pablo Mari. Đến khi Kovacic phất bóng ra biên cho Reece James, Lukaku chỉ cần xoay người để thoát khỏi hậu vệ Arsenal, chọn cho mình một vị trí thuận lợi, đón đường tạt và dứt điểm cận thành ghi bàn.

Mari không thể đến gần trái bóng ở bất cứ thời điểm nào phải theo kèm Lukaku. Khi tiền đạo người Bỉ nhận bóng ở giữa sân, trung vệ Arsenal không còn cách nào khác ngoài phạm lỗi. Bàn thắng thứ hai của Chelsea cũng đến từ một tình huống tương tự khi có tới 3 cầu thủ bị thu hút bởi Lukaku, tạo điều kiện cho James thoải mái thoát xuống nhận bóng và dứt điểm.

Nhanh hơn, mạnh hơn và khôn ngoan hơn, Lukaku là phiên bản hoàn hảo so với chính mình ở thời điểm mới đến CLB. Anh có tất cả yếu tố để trở thành mảnh ghép cuối cùng trong một đội hình đang cần những tinh chỉnh để hướng đến chức vô địch Premier League dưới thời Thomas Tuchel.

Giống như Drogba, Lukaku đang khẳng định bản thân sẽ bước vào ngôi đền của những tiền đạo xuất chúng nhất Premier League. Và cũng như người tiền bối, anh đảm bảo Arsenal biết rõ sự đáng sợ của mình, bất chấp việc khoác lên chiếc áo số 9 "nguyền rủa" ở Chelsea.