Báo chí thế giới nói gì về chiến thắng của ĐT Việt Nam?

Báo chí Thái Lan và Hàn Quốc giành nhiều lời khen ngợi cho ĐT Việt Nam, trong khi truyền thông Trung Quốc chỉ trích gay gắt đội tuyển nước nhà.

ĐT Việt Nam vừa hạ gục ĐT Trung Quốc với tỉ số 3-1 ngay trên sân Mỹ Đình vào đúng ngày mùng 1 Tết. Đây không chỉ là chiến thắng đầu tiên trong lịch sử Việt Nam trước đội bóng láng giềng, mà còn là trận thắng đầu tiên của một đội tuyển Đông Nam Á ở vòng loại cuối cùng World Cup.

Dù đã toàn thua 7 trận đã qua và chính thức hết cơ hội dự World Cup 2022, ĐT Việt Nam vẫn chiến đấu với tinh thần đáng khen ngợi và gây ấn tượng với truyền thông quốc tế.

ĐT Việt Nam tri ân người hâm mộ ngày đầu năm.

Tờ Chosun của Hàn Quốc đăng tải bài báo có tiêu đề: "Việt Nam giành chiến thắng đầu tiên ở Vòng loại thứ ba World Cup vào dịp Tết Nguyên đán, HLV Park Hang-seo đã giữ lời hứa".

Trong bài viết của tờ Chosun có đoạn: "Trước khi trận đấu diễn ra, nhà cầm quân người Hàn Quốc khẳng định sẽ "mang về chiến thắng đầu tiên cho người dân Việt Nam trong ngày đầu năm mới”. Vì cả nước đang đón Tết Nguyên đán nên đều mong mỏi chiến thắng của đội tuyển nước nhà.

Rất nhiều CĐV, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao đã tới sân và ăn mừng cuồng nhiệt mỗi khi có bàn thắng. Với kỳ vọng của người dân Việt Nam mang trên vai, HLV Park Hang-seo đã mang về chiến thắng lịch sử ở vòng loại World Cup. Phép màu mang tên Park Hang-seo một lần nữa đã xuất hiện. Đây chắc chắn là kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tuyệt vời nhất của người dân Việt Nam".

Tờ Nate Sport của Hàn Quốc gọi HLV Park là "người viết nên chương mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam". Phóng viên Heo Haeng-Woon nhấn mạnh HLV Park đã có vinh dự được gặp mặt Thủ tường Phạm Minh Chính và được lãnh đạo của Việt Nam chúc mừng, thưởng lì xì cho toàn đội sau trận đấu. Cây bút này cũng khẳng định đây là "trang sử mới của bóng đá Việt Nam".

Với chiến thắng này, Việt Nam đã có ba điểm đầu tay, vượt qua kỷ lục của Thái Lan. Trước đó, Thái Lan đã có 2 điểm với 2 trận hòa và 8 trận thua ở bảng B của Vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á. Khi đó, họ hòa Australia và UAE, có tổng cộng 2 điểm.

Tờ Siam Sport của Thái Lan đăng tải bài viết: "HLV Park Hang-seo đã dẫn dắt ĐT Việt Nam làm nên lịch sử". Tác giả gọi đây là "chiến thắng lịch sử của bóng đá Đông Nam Á" và là "món quà cho người dân Việt Nam".

Trang Matichon của Thái Lan giật tít về chiến công của ĐT Việt Nam: "Bóng đá Đông Nam Á bùng cháy! Đả bại Trung Quốc, ĐT Việt Nam mang về chiến thắng đầu tiên".

Truyền thông Thái Lan và Hàn Quốc khen ngợi ĐT Việt Nam.

Trái ngược với niềm vui của ĐT Việt Nam, tờ Sina Sports của Trung Quốc chỉ trích gay gắt đối với đội tuyển quốc gia. Trang này chỉ ra phản ứng chung của người hâm mộ xứ tỉ dân trước kết quả này: “Tôi tin rằng bóng đá Trung Quốc sẽ mãi mãi làm người dân tức giận”.

Không chỉ đứt mạch 7 trận toàn thắng trước Việt Nam, kết quả này còn khiến Trung Quốc chịu nỗi nhục nhã khi đi vào lịch sử với tư cách đội đầu tiên thua Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup.

Tờ Sohu của Trung Quốc bình luận trong một bài viết:

"Đội tuyển bóng đá quốc gia đã để thua Việt Nam ở vòng loại thứ ba. Kết quả này khiến nhiều người hâm mộ thất vọng. Cần nói là trước khi trận đấu này bắt đầu, Việt Nam chưa từng giành được một điểm nào suốt vòng loại.

Thật lòng, trong không khí Tết hân hoan như vậy, với màn trình diễn và kết quả tệ hại này, toàn thể đội tuyển Trung Quốc nên gửi lời xin lỗi đến tất cả người hâm mộ trong và ngoài nước".

Một bài viết khác của tờ Sohu bày tỏ quan điểm: "Mặc dù ĐT Trung Quốc không còn cơ hội tham dự World Cup ngay cả trước khi trận đấu bắt đầu nhưng việc để thua ĐT Việt Nam đầy bạc nhược là một điều không thể chấp nhận được".

Tờ 163 lật lại quá khứ và cho rằng lời tiên tri của Fan Zhiyi cách đây 9 năm đã ứng nghiệm.

"Năm 2013, khi chứng kiến ĐT Trung Quốc thua 1-5 trước Thái Lan, cựu tuyển thủ Fan Zhiyi nói rằng nếu cứ tiếp tục chơi bóng theo cách này, một ngày nào đó, Trung Quốc rồi sẽ thua cả Việt Nam.

Chưa đầy 8 năm, lời tiên tri đã ứng nghiệm. Chúng ta toàn thắng cả 7 trận trước Việt Nam từ năm 1997 tới nay. Thế nhưng, tại Hà Nội đêm nay, ĐT Trung Quốc đã để thua Việt Nam lần đầu tiên. Một thất bại không còn lời gì có thể bào chữa. Đội bóng của chúng ta cũng chính thức chia tay Qatar".

Một vài CĐV yêu cầu sa thải HLV Li Xiaopeng sau hai trận thua liên tiếp trước Nhật Bàn và Việt Nam. Tiêu cực hơn, một số người hâm mộ xứ tỉ dân coi đây là dấu chấm hết và đòi... giải thể LĐBĐ Trung Quốc.