Bộ mặt bạc nhược của Ole Solskjaer và MU

Thất bại 2-4 trước Leicester là màn chạy đà tồi tệ của MU để chuẩn bị cho lượt trận khó khăn tại Premier League và Champions League.

Việc thiếu vắng trụ cột Raphael Varane không đủ để lấy làm lý do bào chữa cho thất bại muối mặt trên sân King Power. Harry Maguire, người được trở lại đội hình xuất phát sớm hơn so với dự kiến, là tác nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên của "Quỷ đỏ". Màn trình diễn của hậu vệ người Anh cũng phản ánh đúng những gì đội chủ sân Old Trafford làm được ở trận đấu này.

Ole Solskjaer đã đưa ra một quyết định mạo hiểm, điều chính ông thừa nhận là "khó khăn" ngay trong cuộc phỏng vấn ngắn trước trận đấu, khi để Maguire trở lại đội hình xuất phát thay vì trao cho Eric Bailly cơ hội.

Maguire thi đấu lóng ngóng trong ngày trở lại sân King Power. Ảnh: Reuters.

Ngày trở về của trung vệ trị giá 80 triệu bảng trở thành cơn ác mộng. Chỉ hơn 10 phút sau khi Mason Greenwood khai thông thế bế tắc cho "Quỷ đỏ" trong bối cảnh hàng phòng ngự liên tiếp phải chịu áp lực, Maguire mắc sai lầm tệ hại, khiến tất cả những cổ động viên trung thành nhất của MU cũng phải đặt câu hỏi liệu cầu thủ này có xứng đáng với mức giá trên, cũng như tấm băng thủ quân đang mang trên mình.

Maguire đón đường chuyền từ David de Gea trong tư thế thuận lợi và trống trải. Cầu thủ này liếc mắt nhìn, ra dấu cho Luke Shaw lui về nhận bóng hỗ trợ phòng ngự. Song, pha xử lý nghiệp dư khiến anh mất bóng vào chân Kelechi Iheanacho, trước khi tiền đạo này kiến tạo cho Youri Tielemans vuốt một đường cong tuyệt mĩ trên sân King Power.

Những tiếng la ó trên khán đài khiến đôi chân Maguire như cóng lại. Với những cổ động viên Leicester, việc trung vệ người Anh chạy theo tiếng gọi của MU đã biến anh trở thành kẻ phản bội. Khoảnh khắc người đội trưởng "Quỷ đỏ" sai lầm cũng là lúc đoàn quân của HLV Brendan Rodgers biết họ có thể chơi sòng phẳng với đội bóng sở hữu những ngôi sao hàng đầu châu Âu.

Kể cả khi Marcus Rashford đưa trận đấu trở về vạch xuất phát ở phút 82 sau pha lập công của Caglar Soyoncu, cũng đến từ sai lầm của hàng phòng ngự MU, Leicester vẫn không dừng lại. Jamie Vardy và Patson Daka ghi liên tiếp 2 bàn ở phút 82 và 90+1, khiến De Gea dù có trận đấu xuất sắc vẫn phải muối mặt vào lưới nhặt bóng tới 4 lần.

Ghế chỉ đạo dường như có "sức hút" mê hoặc với Solskjaer. Ảnh: Reuters.

Ở băng ghế chỉ đạo, Solskjaer ngồi im như bức tượng, vốn là một hình ảnh không xa lạ gì của chiến lược gia người Na Uy. "Sát thủ có gương mặt trẻ thơ" không thể nở nổi nụ cười, nhưng ông cũng chẳng làm gì để thay đổi tình thế đó. Chiến lược gia này hiếm khi nào xuất hiện ở đường biên hô hào các học trò. Không rõ băng ghế chỉ đạo có gì vui, hay việc đứng ở đường biên chỉ đạo có gì đáng sợ khiến Solskjaer thể hiện bộ mặt bạc nhược đến thế.

Hoặc có thể ông đã quá tự tin với phương án chiến thuật đưa ra cho toàn đội trước trận đấu và phó thác hoàn toàn vào tài xoay chuyển càn khôn của các học trò?

MU chỉ thắng 2/5 trận gần nhất và đều với cách biệt tối thiểu. Áp lực đang đè nặng lên vai Solskjaer cùng các học trò vào lúc này. Bởi lẽ, CLB đã đưa ra sự hỗ trợ tối đa để chiến lược gia người Na Uy đưa "Quỷ đỏ" giành danh hiệu đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình. Varane chấn thương, nhưng khi Cristiano Ronaldo hay Jadon Sancho chưa thể tạo ra ảnh hưởng trước Leicester, hàng phòng ngự đã phá vỡ tất cả.

Đã có những thời điểm Solskjaer không nhận được sự tin cậy từ cổ động viên MU, nhưng bằng một cách nào đó, ở thời điểm chuẩn bị bước lên đoạn đầu đài, các học trò của ông bất ngờ "hồi sinh" để "cứu thầy". Cựu tiền đạo "Quỷ đỏ" cũng được xem là người phù hợp với ADN và đủ khả năng đưa CLB tìm lại bản sắc từ thời "hậu Sir Alex". David Moyes, Louis van Gaal hay Jose Mourinho liệu có được sự kiên nhẫn đến thế?

Giờ đây, vấn đề đặt ra với MU không còn nằm ở việc tìm lại bản sắc nữa. Ban lãnh đạo và người hâm mộ cần sự bảo chứng bằng những chiếc cúp trong phòng thay đồ, thứ mà nếu Solskjaer không giành được, rất có khả năng ông sẽ sớm cuốn gói khỏi Old Trafford. Đồng hồ đang đếm ngược với chiến lược gia người Na Uy và chắc chắn việc duy trì bộ mặt bạc nhược như hiện tại chẳng giúp ích gì cho chính ông và đội bóng.