Lựa chọn của Solskjaer quyết định 'tâm thế' của MU

MU sẽ không có Fred trong chuyến làm khách trên sân Leicester và điều đó đặt Solskjaer trước một lựa chọn khó khăn.

Những chấn thương của Raphael Varane và Harry Maguire đã cướp đi sự lựa chọn số một của Solskjaer ở vị trí trung vệ. Việc Fred không kịp trở về sau lượt trận vòng loại World Cup 2022 sẽ đẩy chiến lược gia người Na Uy vào tình thế khó khăn trong việc sắp xếp đội hình, đặc biệt là ở tuyến tiền vệ.

Fred đã chơi rất ấn tượng khi được xếp chơi cạnh một tiền vệ phòng ngự “chính hiệu” như Fabinho trong đội hình Brazil. Đó sẽ là một gợi ý quan trọng cho Solskjaer tuy nhiên với việc trận đấu của Brazil diễn ra chỉ 36 tiếng trước chuyến làm khách của MU trên sân King Power, Fred có rất ít khả năng sẽ tham dự trận đấu với Leicester.

Solskjaer đã chọn một cặp đôi có xu hướng tấn công nhiều hơn ở hàng tiền vệ vào mùa giải này, bằng chứng là cặp “hắc bạch song sát” Fred và Scott McTominay mới chỉ cùng có tên trong đội hình xuất phát 3 trong số 10 trận đấu đã qua. Chiến lược gia người Na Uy có thể làm được điều đó vì chất lượng phòng ngự của Maguire và Varane đem đến độ tin cậy trong việc giải quyết các tình huống một đối một.

Fred và McTominay đã ít được sử dụng cùng nhau từ đầu mùa này

Khi cả Maguire và Varane đều vắng mặt, Solskjaer sẽ phải tính toán nhiều hơn những phương án ở tuyến tiền vệ. MU chỉ thắng 5 trong số 10 trận của họ cho đến thời điểm này của mùa giải và một kết quả bất lợi nữa trước Leiceser có thể khiến chiếc ghế của chiến lược gia Na Uy càng lung lay dữ dội.

Với sự vắng mặt của Fred, McTominay rất có thể sẽ là người được lựa chọn trong trận đấu với Leicester, nhưng người hợp tác với tiền vệ Scotland trong hệ thống 4-2-3-1 của Solskjaer mới là chìa khóa trong lối chơi mà “Quỷ đỏ” sẽ lựa chọn ở King Power.

Nếu Solskjaer lựa chọn một người có thể giúp đội bóng phòng ngự tốt hơn, Nemanja Matic sẽ là đáp án tốt nhất. Trong trường hợp cầu thủ người Serbia xuất phát cùng với McTominay, đây sẽ là cặp tiền vệ trung tâm thứ 8 mà MU đưa ra sân ở đội hình xuất phát trong 11 trận mùa này.

Nếu Solskjaer tin tưởng Lindelof và Bailly có thể đối phó với mối đe dọa từ Leicester và quyết định hình thức phòng ngự tốt nhất là tấn công, thì Paul Pogba sẽ đá cặp cùng McTominay. Điều đó cho phép sự trở lại của Marcus Rashford ở vị trí cầu thủ tấn công bên cánh trái, hoặc Jadon Sancho nếu số 10 chưa sẵn sàng.

Pogba sẽ giúp tuyến giữa của MU chơi sáng tạo hơn, song khả năng phòng ngự của tiền vệ người Pháp luôn bị nghi ngờ

Pogba một lần nữa thể đẳng cấp hàng đầu của mình trong màu áo ĐT Pháp khi tỏa sáng trong các chiến thắng của Les Bleus tại Nations League. Sự sáng tạo và khả năng chuyền bóng của tiền vệ số 6 rõ ràng mang lại cho MU nhiều mối đe dọa từ hàng tiền vệ hơn McTominay, Fred hay Matic.

Nhưng ở lần lần cuối cùng Solskjaer ghép McTominay và Pogba với nhau, MU đã có một trận đấu cực kỳ khó khăn trước Villarreal. Họ vượt qua “Tàu ngầm vàng” nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của Cristiano Ronaldo , nhưng đội bóng Tây Ban Nha đã có thế trận tốt hơn trong phần lớn trận đấu và tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm.

Vì vậy, sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ là bài toán mà Solskjaer sẽ phải giải bằng được vào cuối tuần này. Khi cặp trung vệ tốt nhất vắng mặt, Solskjaer có thể muốn một phương án an toàn hơn ở hàng tiền vệ, nhưng điều đó sẽ phải trả giá bằng sự sáng tạo trong mặt trận tấn công. Ngược lại, nếu ông chấp nhận rằng tấn công là cách phòng ngự tốt nhất và sử dụng Pogba ở vị trí tiền vệ trung tâm, đó sẽ là một lựa chọn tương đối mạo hiểm trước một Leicester có chất lượng đội hình rất tốt. Nên nhớ rằng MU mới chỉ giữ sạch lưới 1 trong 10 trận từ đầu mùa trên các đấu trường ngay cả khi có Varane và Maguire trong đội hình.

Quyết định cuối cùng của Solskjaer sẽ nói lên nhiều điều về chiến lược gia Na Uy. “Quỷ đỏ” sẽ bước vào trận đấu tại King Power với tâm thế chủ đạo “muốn thắng” hay “không muốn thua”, điều đó sẽ thể hiện ngay từ đội hình ra quân của họ!