Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình: 'Đôi bạn cùng tiến' đặc biệt

Chưa có đợt tập trung nào mà hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam lại gặp nhiều biến động như lần này.

HLV Park Hang-seo đã thực sự phải “quay như chong chóng” khi những lựa chọn quen thuộc trong nhiều năm qua của ông lần lượt dính chấn thương không thể góp mặt trong các trận đấu tới đây của “Những chiến binh sao vàng”. Xét ở một góc độ khác, sự vắng mặt của những cầu thủ kỳ cựu lại là cơ hội để lớp trẻ vươn lên và với cặp đôi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh – Nguyễn Thanh Bình, đây chính là thời điểm để họ chứng tỏ sự phát triển không ngừng trong suốt thời gian qua để vươn tầm từ những cầu thủ dạng tiềm năng đến việc có chỗ đứng trong nhóm các trung vệ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam.

Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Thanh Bình có rất nhiều điểm tương đồng hơn là chỉ chơi cùng vị trí. Họ đều còn rất trẻ, Việt Anh sinh năm 1999 và lớn hơn Thanh Bình 1 tuổi. Bộ đôi này có thể hình cực kỳ lý tưởng so với những người đàn anh với chiều cao hơn 1m80. Thanh Bình và Việt Anh đều sở hữu ngoại hình ưa nhìn, sáng sủa, được coi là những gương mặt rất hấp dẫn đối với các CĐV, đặc biệt các khán giả nữ.

Không chỉ đá bóng hay, Việt Anh còn gây chú ý bởi vẻ ngoài điển trai.

Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất với các cầu thủ phải là chuyên môn. Cả Việt Anh và Thanh Bình đều được đánh giá rất cao từ khi còn là những cầu thủ trẻ. Trước khi được triệu tập lên tuyển quốc gia, họ đều từng là những gương mặt quen thuộc ở các đội tuyển trẻ. Trong màu áo CLB, sự trưởng thành nhanh chóng của Việt Anh và Thanh Bình đều được giới chuyên môn ghi nhận và đánh giá rất cao. Tại Hà Nội FC, Việt Anh đã chứng tỏ bản thân là một sự lựa chọn đáng tin cậy ở trung tâm hàng phòng ngự khi các đàn anh Duy Mạnh và Đình Trọng liên tục phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Trong khi đó, Thanh Bình cũng đã có những bước phát triển vượt bậc để trở thành một trụ cột trong hàng phòng ngự cực kỳ vững chãi của Viettel vài mùa gần đây.

Những bước phát triển nhanh nhưng chắc của hai trung vệ trẻ tuổi này đủ tạo ra sự tin tưởng cho Hà Nội FC và Viettel để họ không phải bổ sung một bản hợp đồng đắt tiền gia cố cho hàng phòng ngự sau khi lần lượt chia tay các tuyển thủ quốc gia Đình Trọng và Quế Ngọc Hải trước khi mùa giải 2022 mở màn. Việt Anh và Thanh Bình sau vài mùa chơi ở V.League cũng đã tích lũy được những kinh nghiệm quý giá, yếu tố giúp họ trở nên nổi trội hơn hẳn so với những trung vệ cùng trang lứa.

Nhưng tất nhiên không có quá trình trưởng thành nào trải đầy hoa hồng. Hãy bắt đầu với Bùi Hoàng Việt Anh. Trung vệ sinh năm 1999 đã trở nên quen mặt với khán giả từ thời điểm khoác áo các đội tuyển trẻ. Anh từng được trao băng đội trưởng U19 Việt Nam và có những màn trình diễn tương đối ấn tượng. Mặc dù vậy, Việt Anh ở thời điểm đầu sự nghiệp còn là một cầu thủ có chiều cao rất tốt nhưng thể hình tương đối mỏng. Quãng thời gian liên tục rèn giũa trước khi lên đội 1 của Hà Nội FC, đặc biệt là thời gian ở Hồng Lĩnh Hà Tĩnh với HLV Phạm Minh Đức, đã giúp anh có được một ngoại hình rắn chắc hơn, đồng thời nâng cao khả năng không chiến.

Bùi Hoàng Việt Anh đã có những bước trưởng thành vượt bậc trong màu áo Hà Nội FC

Một trong những bước ngoặt lớn nhất của Việt Anh là khi anh được thầy Park triệu tập tham dự VCK U23 châu Á 2020. Trong lần đầu tiên được góp mặt ở một giải đấu lớn, trung vệ sinh năm 1999 đã thi đấu không tốt, mắc một số sai lầm dẫn đến mất vị trí trong đội hình chính thức. Đó là những bài học cực kỳ quý giá cho trung vệ này khi anh được Hà Nội FC gọi về từ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh để dự V.League 2020.

Mùa giải 2020 chứng kiến cuộc khủng hoảng nhân sự ở hàng thủ của Hà Nội FC, nhưng nó cũng mở ra cơ hội để Việt Anh chiếm suất đá chính và ngay lập tức, anh thể hiện sự tiến bộ và dần dần có được sự tin tưởng của ban huấn luyện. Trung vệ sinh năm 1999 góp phần giúp đội bóng Thủ đô nhận ít bàn thua nhất giải với chỉ 16 lần thủng lưới sau 20 trận. Không chỉ vậy, với chiều cao 1m85, Việt Anh còn trở thành một trong những vũ khí nguy hiểm của Hà Nội FC trên mặt trận tấn công. Riêng mùa 2020, anh có 4 pha lập công và nằm trong số những cầu thủ nội săn bàn tốt nhất.

Trung vệ sinh năm 1999 có tiềm năng được đánh giá cao

Điều khá đặc biệt là dù chơi ở vị trí trung vệ, Việt Anh không phải nhận thẻ vàng nào, cho thấy anh là mẫu trung vệ có lối chơi đầu óc, không thiên về sức mạnh dù có thể hình nổi tội. Với những màn trình diễn ấn tượng trong mùa 2020, giải thưởng cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League 2020 đã thuộc về trung vệ này một cách hoàn toàn xứng đáng.

Nhưng danh tiếng về một trung vệ “chơi sạch” của Bùi Hoàng Việt Anh đã bị hoen ố bởi một tình huống gây ra rất nhiều tranh cãi ở V.League 2021. Ở vòng đấu thứ 7, trong trận đấu giữa Hà Nội FC và SHB Đà Nẵng, Việt Anh đã có một pha bóng rất gây phản cảm, xứng đáng nhận thẻ đỏ. Trong một hình huống va chạm trên sân, tiền đạo Ibou Kebe của Đà Nẵng bị các cầu thủ Hà Nội phạm lỗi và ngã xuống sân, Việt Anh đã không giữ được bình tĩnh và sút bóng trúng vào bụng người đồng đội cũ. Trọng tài Đức Cảnh chỉ rút ra tấm thẻ vàng, nhưng sau đó Việt Anh đã bị ban kỷ luật của VFF phạt treo giò 3 trận cùng khoản tiền nộp phạt 15 triệu. Điều còn nặng nề hơn cả án phạt chính là sự chỉ trích từ dư luận cho một tình huống mà có lẽ Việt Anh đã không làm chủ được bản thân. Đó là một bài học rất lớn để giúp trung vệ này có được sự chín chắn, điềm tĩnh hơn trong các trận đấu.

Tình huống khiến Việt Anh phải nhận rất nhiều chỉ trích từ dư luận

Giống như Việt Anh, Thanh Bình từ lâu đã được xem là “hạt giống” tương lai của bóng đá Việt Nam. Anh là trụ cột hàng phòng ngự của U19 Viettel giành hạng ba VCK U19 Quốc gia 2017 trước khi vô địch VCK U21 Quốc gia 2020. Nguyễn Thanh Bình bắt đầu được chú ý khi cùng U21 Vietttel dưới sự dẫn dắt của HLV Thạch Bảo Khanh đăng quang tại U21 quốc gia 2020. Sự nổi bật của Thanh Bình đến từ việc anh sở hữu thể hình lý tưởng đối với một trung vệ Việt Nam với chiều cao 1m80, cùng với đó là lối chơi hiện đại nhờ khả năng phán đoán cùng kỹ thuật cá nhân rất tốt.

HLV Trương Việt Hoàng không mất nhiều thời gian để đôn Thanh Bình lên đội 1 Viettel dự V.League 2021. Việc được thi đấu bên cạnh hai trung vệ lừng danh của bóng đá Việt Nam là Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng đã giúp Thanh Bình trưởng thành lên rất nhiều. Những màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Viettel đã giúp Thanh Bình được triệu tập lên đội tuyển lần đầu tiên vào tháng 5/2021. Cũng như Việt Anh, Thanh Bình coi việc được lên tuyển là cơ hội để tích lũy thêm những trải nghiệm bên cạnh các đàn anh hơn là khả năng cạnh tranh vị trí.

Có lẽ vì tâm lý ấy cùng sự non nớt về mặt kinh nghiệm, khi cơ hội đến, Thanh Bình đã không thể tận dụng nó. Trong trận đấu lượt đi với Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022, trung vệ của Viettel đã được HLV Park Hang-seo tung vào sân thay thế cho đàn anh Bùi Tiến Dũng ở 20 phút cuối. Nhiều người cho rằng Thanh Bình phải nhận trách nhiệm lớn nhất cho 2 trong số 3 bàn thua của ĐT Việt Nam khi liên tục mắc những sai lầm như chọn vị trí không tốt, để cầu thủ đội bạn qua mặt và ghi bàn. Trung vệ của Viettel đã ôm mặt thất vọng, đứng chết lặng trên sân sau khi trận đấu khép lại.

Thanh Bình đã trải qua những giây phút khó khăn trong trận đấu trên đất Trung Quốc

HLV Park Hang-seo sau đó đã đứng ra nhận trách nhiệm về quyết định sử dụng Thanh Bình và quyết định chuyển anh xuống đội U22. Với một cầu thủ còn quá trẻ như Thanh Bình, đó là một cú vấp đau thực sự, dù phải nói rằng việc chỉ trích một trung vệ còn rất non kinh nghiệm lại phải đối mặt với Wu Lei, người đang thi đấu tại La Liga là một sự bất công. Lỗi không thuộc về Thanh Bình khi anh được sử dụng ở một thời điểm không thích hợp, với tâm thể chưa sẵn sàng cho những áp lực khổng lồ của một trận đấu tầm cỡ khác hẳn với tất cả những gì anh từng trải qua trước đó.

Thanh Bình sẽ còn nhiều cơ hội để củng cố sự tự tin

Sau những biến cố lớn, điều may mắn là cả Thanh Bình và Việt Anh đều không cho thấy dấu hiệu họ bị “khớp” và chững lại về chuyên môn. Cả hai vẫn đang thể hiện mình tương đối tốt trong màu áo các CLB của mình, nơi mà vai trò của họ đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều ở mùa giải này. Trước cuộc khủng hoảng nhân sự của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam, cả Việt Anh và Thanh Bình đều sẽ có cơ hội để ra sân ở các trận đấu tới đây với Oman và Nhật Bản. Cả hai đều có đủ chất lượng để thầy Park có thể tin tưởng và có thể tin rằng, tâm lý của họ đã vững vàng hơn rất nhiều sau những cú vấp trong quá khứ.