Vì sao thầy Park thay Bùi Tiến Dũng bằng Thanh Bình?

HLV Park Hang Seo đã có màn thay người thất bại trước ĐT Trung Quốc, khi Thanh Bình thay Tiến Dũng nhưng mắc lỗi trong cả 2 bàn thua của ĐT Việt Nam.

Có 2 lý do khiến HLV Park Hang Seo buộc phải thay Bùi Tiến Dũng. Cầu thủ của Viettel được cho là có vấn đề liên quan đến chấn thương. Nên nhớ, Tiến Dũng cũng mới chỉ hồi phục chấn thương cơ háng trong thời gian ngắn trở lại đây. Ngoài ra, anh cũng mắc 4 trong 6 lỗi không chiến và là tác nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên. Đấy chính là lý do khiến cho HLV Park Hang Seo quyết định đưa vào sân một trung vệ khác ở phút 71.

Thực tế, sự lựa chọn của ông Park ở vị trí này có Bình, Thành Chung và Việt Anh. Thành Chung mới chỉ trở lại sau chấn thương ít ngày. Cũng từ việc vội vàng dùng Thành Chung trong trận đấu với Australia mà cầu thủ này nhận thêm vết rách cơ đùi sau đó. Trong khi đó, Việt Anh ban đầu không nằm trong lựa chọn nhân sự của ông Park. Bản thân cầu thủ này cũng chưa bao giờ thi đấu cho ĐT Việt Nam, dù rằng có 2 lần được đăng ký ở ghế dự bị.

Thanh Bình thất thế trong cả 2 pha theo người dẫn tới bàn thua của ĐT Việt Nam (Ảnh: Getty Images)

Một điểm quan trọng nữa đó chính là Việt Anh không thể đá trung vệ lệch trái và hậu vệ lệch trái. Điều đó khác với Thanh Bình. Trong một thế trận mà ông Park cần trung vệ lệch trái thay thế chính Tiến Dũng cũng như mong người thay thế đó có thể kéo ra đá hậu vệ trái khi hậu vệ biên đúng nghĩa của mình dâng lên tìm phương án tấn công, nhà cầm quân Hàn Quốc lựa chọn Thanh Bình. Lý do giải thích lựa chọn của ông Park nằm ở đấy.

Đáng tiếc, Thanh Bình đã không thể phát huy sự hiệu quả như mong đợi. Ngược lại, anh thua hoàn toàn trong nhiệm vụ theo kèm Wu Lei (Vũ Lỗi). Ít nhất là 3 tình huống anh để ngôi sao đang chơi tại La Liga thoát xuống. 2 trong 3 tình huống đấy, đội tuyển Việt Nam nhận bàn thua từ Wu Lei, với kịch bản tương tự nhau là Wu Lei vượt qua Thanh Bình và nhận đường chuyền đưa bóng vào sau lưng hàng thủ Việt Nam của đồng đội ĐT Trung Quốc.

Đáng tiếc nhất với Việt Nam là đúng ở phút bù giờ thứ 5 của hiệp 2, tức là chỉ vài giây nữa là trận đấu khép lại, Thanh Bình đã không thể kèm nổi Wu Lei dẫn đến việc để ngôi sao này có bàn ấn định tỷ số 3-2.