Nguyễn Thanh Bình, số 5 tuyển Việt Nam là ai?

Nguyễn Thanh Bình là cầu thủ thuộc diện trẻ nhất ở ĐT Việt Nam. Cũng vì sự non kinh nghiệm này mà anh đã khiến cho đội nhà thua 2 bàn trước Trung Quốc. 

Đội hình ra sân dự kiến Việt Nam vs Oman, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 Nguyễn Thanh Bình được đưa vào sân thay cho Bùi Tiến Dũng ở vị trí trung vệ lệch trái của ĐT Việt Nam, trong trận đấu với ĐT Trung Quốc tại lượt trận thứ 3, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Cầu thủ sinh năm 2000 mới chỉ có đúng 15 phút đầu tiên chơi cho ĐTQG Việt Nam khi chúng ta tiếp đón Australia trên sân Mỹ Đình. 

Nhưng khác với 15 phút yên bình khi đó, Thanh Bình trải qua 24 phút (tính cả bù giờ) đầy sóng gió trước đội tuyển Trung Quốc. Anh đã bị Wu Lei, ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Trung Quốc 3 lần qua mặt và gây sức ép trong vòng cấm địa. Và 2 trong 3 lần đó, Thanh Bình đã vô tình để cho Wu Lei ghi 2 bàn thắng cho Trung Quốc. 

Quả thực, Thanh Bình vẫn còn quá non về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Và đấy cũng là lý do khiến HLV Park Hang Seo quyết định đưa anh trở lại U22 Việt Nam để giảm đi áp lực đang bủa vây ấy cầu thủ này. Trước đó trong đợt tập trung hồi tháng 5/2021, Thanh Bình có lần đầu tiên được triệu tập lên ĐTQG Việt Nam. Anh chưa từng xuất hiện trong một đợt tập trung nào của ĐT Việt Nam hay U22 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo trước đó.

Thanh Bình mới có lần đầu tiên lên ĐTQG Việt Nam cách đây 5 tháng - Ảnh: VFF

Tuy nhiên, dấu ấn tại V.League 2021 đã giúp cho Thanh Bình lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang Seo. Quả thực, ngay trong mùa giải đầu tiên chơi ở V.League, Thanh Bình đã được HLV Trương Việt Hoàng tạo điều kiện cho đá tới 11 trận. Đó là con số ấn tượng với một cầu thủ mới chuẩn bị bước sang tuổi 21. 

Trước đó, Thanh Bình đã cùng U21 Viettel vô địch U21 Quốc gia 2020. Anh có thể hình lý tưởng khi 1m80, nặng 78 kg. Nhờ vậy, Thanh Bình có thể dễ dàng chiếm lợi thế trong các pha tranh chấp 1 đấu 1 với đối thủ hoặc phòng ngự bóng bổng. HLV Thạch Bảo Khanh của U21 Viettel cũng đánh giá Thanh Bình có khả năng đọc tình huống nhạy bén, với không ít lần trung vệ này hóa giải được những pha bóng thực sự nguy hiểm của đối phương. Đặc biệt, Nguyễn Thanh Bình còn thường xuyên có những pha xoạc bóng cực kỳ chính xác.

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh đã dành lời khen cho đàn em: "Nguyễn Thanh Bình là 1 cầu thủ tốt, tuy em ấy có tuổi đời trẻ nhưng sự khát khao và cống hiến thì em ấy có thừa. Bình là người thi đấu tốt tại CLB Viettel và qua những đánh giá của Ban huấn luyện (BHL), em ấy đã được chọn. Tôi nghĩ rằng Thanh Bình còn phát triển hơn nữa. Được làm việc với Ban huấn luyện trong thời gian dài, đó là một trải nghiệm rất quý báu. Trước mắt là các trận đấu rất khó khăn, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất có thể, đối thủ cũng vậy, toàn đội đang có tinh thần thoải mái để hướng tới mục tiêu cao nhất".