Chấn thương của Kante để lộ ra điểm yếu của Chelsea?

Chelsea đã thể hiện bản lĩnh trong tình thế khó khăn mà họ phải đối mặt ở Anfield, nhưng chấn thương của Kante lại mở ra một bài toán mới cho Tuchel.

Trận hòa 1-1 trước Liverpool ngay trên sân Anfield là một màn trình diễn ấn tượng của thầy trò Thomas Tuchel, nhất là trong bối cảnh họ đã gặp bất lợi lớn với tấm thẻ đỏ gây tranh cãi của Reece James và phải thi đấu một nửa trận đấu trong thế thiếu người. Trong bối cảnh hoàn toàn bất lợi, Chelsea đã cho thấy bản lĩnh của nhà đương kim vô địch Champions League khi đứng vững trước sức ép của đội chủ nhà và giữ lại được 1 điểm rời Anfield.

Đó là một màn trình diễn chứng minh tại sao Chelsea là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Premier League. Tuy nhiên, chấn thương của N’Golo Kante khiến tiền vệ người Pháp phải rời sân sau 45 phút đầu cũng mang đến nhiều sự lo lắng cho các CĐV khi tuyến giữa của The Blues dường như đang không có được chiều sâu lực lượng tốt cho các cuộc cạnh tranh danh hiệu căng thẳng ở mùa giải này.

Chelsea đã thi đấu kiên cường trước đội chủ nhà sau khi mất người

Bất cứ ai chứng kiến cách Chelsea chiến đấu để kiếm về 1 điểm chỉ với 10 người trên sân nhà của kình địch Liverpool đều phải thán phục sự kiên cường của các cầu thủ Chelsea cùng với tài tổ chức của Tuchel. Nhiều yếu tố giúp The Blues vô địch Champions League mùa trước đã được thể hiện trên sân Anfield. Đó là khả năng phòng ngự xuất sắc, tính tổ chức chặt chẽ kỷ luật cùng với bản lĩnh trong gian khó, tất nhiên không thể thiếu được dấu ấn chiến thuật từ Thomas Tuchel, người đã thêm một lần khẳng định ông không phải là cái bóng của Jurgen Klopp dù xuất phát điểm sự nghiệp cầm quân của hai người có nhiều nét tương đồng.

Dù chỉ kiếm được 1 điểm, nhưng đây là kết quả ấn tượng hơn cả chiến thắng 1-0 của Chelsea trên sân Anfield trước đó 5 tháng, lúc CĐV chưa trở lại sân, Liverpool khi đó là một đội bóng thiếu sự tự tin do mất quá nhiều cầu thủ chủ chốt vì chấn thương. Ngoài ra, The Blues cũng không gặp bất lợi theo kiểu “tai nạn bất ngờ” như tấm thẻ đỏ của Reece James.

Đợt nghỉ thi đấu quốc tế vào tháng 9 mang đến cho thầy trò Tuchel một quãng nghỉ ngơi đáng giá sau giai đoạn đầu mùa giải tương đối thành công. Đội chủ sân Stamford Bridge đã chinh phục Siêu cúp châu Âu sau khi đánh bại Villarreal. Họ cũng đã có những trận thắng và màn trình diễn thuyết phục tại Premier League trước Crystal Palace và Arsenal. Mặc dù vậy trận hòa trong thế thiếu người trên sân Liverpool có thể xem là trận đấu hay nhất của Chelsea từ đầu mùa. Cường độ thi đấu và sự quyết liệt mà hai đội thể hiện suốt 90 phút ở trận cầu cuối tuần trước là điều thường xuất hiện trong giai đoạn mà Jose Mourinho và Rafael Benitez còn cầm quân.

Kovacic đã thi đấu tốt sau khi vào sân thay Kante

Việc sở hữu những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Thiago Silva và Mateo Kovacic đã giúp Tuchel có được những lựa chọn nhân sự phù hợp để Chelsea duy trì được một thế trận tốt khi chỉ còn 10 người ở Anfield. Tuy nhiên, chấn thương của Kante vẫn khiến đội chủ sân Stamford Bridge phải xem xét giải quyết lỗ hổng trong đội hình trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè khép lại.

Jules Kounde là cầu thủ mà Chelsea đã theo đuổi trong suốt thời gian qua để củng cố hàng phòng ngự của mình. Nhưng có lẽ một sự bổ sung ở vị trí tiền vệ trung tâm mới đang là điều mà đội bóng của Thomas Tuchel cần ở thời điểm hiện tại.

Trong hiệp 1 trận đấu với Liverpool, Tuchel đã có thể tung ra cặp tiền vệ trung tâm ưng ý nhất của mình là Jorginho và Kante. Jorginho đã chơi phần lớn trận đấu nhưng Kante không xuất hiện trong hiệp 2 vì dính chấn thương. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng, cầu thủ này bị đau mắt cá. Tiền vệ người Pháp mới chỉ đá chính 1 trong 4 trận từ đầu mùa của Chelsea, chưa chơi một trận nào trọn vẹn với tổng thời gian thi đấu chỉ là 128 phút.

Jorginho và Kante là cặp tiền vệ trung tâm lý tưởng của Tuchel

“Cậu ấy gặp một chấn thương”, Tuchel nói với báo giới sau đó, “Cậu ấy đã bỏ lỡ trận đấu với Crystal Palace vì thấy đau ở mắt cá chân và sau đó bị viêm. Không có gì nghiêm trọng vì cậu ấy đã trở lại tập luyện và như bạn có thể thấy, cậu ấy đã đá chính trước Liverpool. Trong một tình huống tranh chấp bóng, mắt cá của cậu ấy lại bị trẹo và gây đau cho Kante như trước trận gặp Arsenal. Cậu ấy không thể tăng tốc và chúng tôi buộc phải đưa Kante rời sân”.

Tuchel không nói rõ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề, mặc dù nếu Kante cần thời gian để chữa bệnh, thì thời gian nghỉ 2 tuần trong đợt tập trung đội tuyển là cơ hội tuyệt vời để làm điều đó, tất nhiên là với sự cho phép của HLV Deschamps ở ĐT Pháp.

Trong điều kiện thể lực lý tưởng nhất, bộ đôi Jorginho – Kante là cặp tiền vệ trung tâm hay nhất Premier League và thậm chí cả bình diện châu Âu lúc này. Điều đó đã được minh chứng ở với những giải thưởng của UEFA vừa rồi. Bộ đôi chiếm 2/3 vị trí đầu tiên ở danh sách Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2020/21 với chiến thắng cuối cùng thuộc về cầu thủ Italia, trong khi Kante giành danh hiệu Tiền vệ xuất sắc nhất. Nhà vô địch World Cup và nhà vô địch EURO có những điểm mạnh bổ sung hoàn hảo cho nhau. Một người xuất sắc trong việc cầm nhịp, kiểm soát và chuyền bóng, người còn lại không có đối thủ ở khả năng thu hồi bóng và chuyển đổi trạng thái.

Kante đã gặp nhiều chấn thương hơn trong thời gian gần đây

Nhưng bộ đôi này không thể chơi cùng nhau nhiều trận như những gì mà CĐV Chelsea mong muốn. The Blues đã quen với việc thi đấu mà không có Kante trong 2 mùa giải gần đây vì những chấn thương và vấn đề thể lực khác nhau. Tiền vệ người Pháp chỉ đá chính 44 trận ở Premier League trong khoảng thời gian đó và bây giờ, nhiều người nghi ngờ Tuchel sẽ phải thích nghi với điều tương tự trong suốt mùa giải này. Những gì Jorginho và Kovacic đã thể hiện trước Crystal Palace, Arsenal và trong hiệp hai trước Liverpool cho thấy họ không phải là một cặp đôi thiếu ăn ý. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Jorginho cũng phải rời sân như Kante sau chấn thương mà tuyển thủ Italia gặp trong hiệp 1 ở trận đấu với Liverpool, hoặc nếu 1 trong 3 lựa chọn hàng đầu cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm của Tuchel phải nghỉ thi đấu dài hạn?

Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là rất quan trọng trong một chiến dịch dài hơi và Chelsea đang không có nhiều phương án khác để sử dụng ở vị trí này. Cầu thủ trẻ Trevoh Chalobah đã chơi trong vai trò tiền vệ trong thời gian tại học viện Chelsea cũng như khi được cho mượn. Anh đã vào sân thay cho Jorginho trong những phút cuối trận Liverpool và góp phần giúp cho Chelsea bảo toàn tỷ số. Nhưng Tuchel đã khẳng định vào đầu tháng này rằng ông chủ yếu sẽ sử dụng cầu thủ 22 tuổi ở vị trí trung vệ.

Trevoh Chalobah được quy hoạch dài hơi cho vị trí trung vệ

“Đối với tôi, cậu ấy chơi tốt nhất ở hàng thủ ba người nên ngay bây giờ tôi sẽ khẳng định đây là vị trí sẽ giúp cậu ấy có thể vươn lên nhanh nhất trong sự nghiệp”, Tuchel nói, “Những yêu cầu cho vị trí tiền vệ trung tâm ở Premier League cao hơn nhiều so với những đội bóng mà Chalobah từng được cho mượn. Ở giải Ngoại hạng Anh, các tiền vệ phải thu hồi bóng và chuyển đổi trạng thái với tốc độ chóng mặt. Tôi nghĩ bây giờ không phải thời điểm tốt để khiến cậu ấy bối rối khi phải thử sức với quá nhiều vị trí”.

Tiền vệ duy nhất trên băng ghế dự bị của Chelsea trong trận đấu tại Anfield là Ruben Loftus-Cheek, nhưng trên thực tế, cầu thủ này thích chơi tấn công hơn và cũng chưa bao giờ được Tuchel tin tưởng. HLV người Đức cũng có thể kéo Mason Mount chơi lùi sâu hơn vị trí quen thuộc của tiền vệ này, tuy nhiên điều này sẽ gây lãng phí bởi cầu thủ sinh năm 1999 luôn là người có thể tạo đột biến trong các đợt tấn công nhờ khả năng sáng tạo của mình.

Declan Rice là sự bổ sung hoàn hảo cho Chelsea, nhưng mức giá cầu thủ này quá đắt

Chelsea trên thực tế đã muốn có một sự bổ sung cho tuyến giữa từ lâu, với Declan Rice và Aurelien Tchouameni đã được đưa vào danh sách chuyển nhượng từ nhiều tháng trước, nhưng không có động thái cụ thể nào được tiến hành trong mùa hè này.

Mức định giá 100 triệu bảng của West Ham cho Declan Rice là quá cao đối với Chelsea trong khi Tchouameni được đánh giá rất tốt nhưng còn yếu về kinh nghiệm và cần chứng tỏ khả năng thêm ít nhất một mùa giải nữa tại Monaco.

Đó là nguyên nhân vì sao Chelsea muốn có Saul Niguez theo dạng cho mượn từ Atletico Madrid trong giai đoạn cuối của kỳ chuyển nhượng. Saul có những kỹ năng tốt để bổ sung chiều sâu cho tuyến giữa của Chelsea, trong khi mức giá chuyển nhượng của anh mềm hơn Rice còn kinh nghiệm thì dày dạn hơn hẳn Tchouameni.

Chelsea sẽ gặp vấn đề lớn nếu 1 trong 3 cái tên này dính chấn thương dài hạn

Với việc phải tham gia FIFA Club World Cup vào tháng 12, đội chủ sân Stamford Bridge có thể sẽ phải chơi hơn 60 trận đấu trong mùa giải 2021/22. Đó là gánh nặng mà Kante, Jorginho và Kovacic cần được chia sẻ, chưa tính đến các trận đấu của họ trong màu áo ĐTQG. Nếu như không có được một sự bổ sung nào đáng chú ý ở tuyến giữa thì vị trí được xem là mạnh nhất của Chelsea cũng sẽ chính là điểm yếu của họ trong phần còn lại của mùa bóng năm nay.

 Hoàng Giang
Từ khóa: