Chỉ có Real Madrid mới thỏa mãn ‘cái tôi lớn’ của Mbappe

PSG là môi trường lý tưởng với hầu hết các cầu thủ vào thời điểm này, nhưng Mbappe vẫn nhất quyết muốn chuyển đến Real Madrid.

Kylian Mbappe không còn muốn ở lại PSG, đó là điều đã được cầu thủ người Pháp khẳng định. Trong tuần này, một quyết định quan trọng về tương lai của tiền đạo sinh năm 1998 có thể được đưa ra sau khi anh có cuộc gặp với chủ tịch PSG Al-Khelaifi. Đội chủ sân Parc des Princes chỉ có hai lựa chọn, hoặc bán anh ngay trong mùa hè này để thu về 150 triệu euro và cắt giảm quỹ lương đáng kể, hoặc chấp nhận mất trắng Mbappe khi anh hết hạn hợp đồng vào tháng 6/2022. Đích đến của Mbappe thì tất cả đều đã biết. Rất nhiều đội bóng muốn có được nhà vô địch World Cup, nhưng Mbappe đã chọn sẵn cho mình một điểm đến, Santiago Bernabeu.

Mbappe đã đề đạt nguyện vọng ra đi với những người đứng đầu PSG

Vì sao Mbappe nhất quyết muốn đến Real Madrid? Đó là một câu hỏi thú vị. Rất nhiều lý giải được đưa ra, hầu hết trong số đó đều quy về một nguyên nhân quan trọng nhất: Messi đã đến PSG. Sự có mặt của ngôi sao Argentina khiến cho Mbappe không còn ở vị trí trung tâm như anh mong muốn ở Parc des Princes. Một rừng không thể có 2 hổ, nhưng ở PSG lại có đến 3. Dù là nhà vô địch thế giới, Mbappe vẫn xếp dưới Messi và Neymar trong danh sách những siêu sao của đội bóng Pháp.

Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Cần nhớ rằng việc PSG có Messi xuất phát từ một diễn biến bất ngờ, sau khi Barcelona thừa nhận họ không thể giữ chân El Pulga vì khó khăn tài chính. Trong khi đó, tương lai của Mbappe là vấn đề đã được bàn tán từ lâu khi tiền đạo sinh năm 1998 liên tục từ chối gia hạn hợp đồng với CLB. Sự xuất hiện của Messi chỉ là một cái cớ, hay chính xác hơn, nó củng cố quyết tâm rời nước Pháp của Mbappe.

Với bất cứ một cầu thủ nào, ở thời điểm này, PSG là một điểm đến trong mơ. Hãy hỏi Wijnaldum để biết thêm chi tiết. Cầu thủ người Hà Lan tưởng chừng sẽ gia nhập Barcelona sau khi hết hợp đồng với Liverpool. Mọi thứ cũng đã xong xuôi cho đến khi PSG chìa ra cho Wijnaldum bản hợp đồng với mức lương cao gấp 3. Một lời đề nghị mà tiền vệ 30 tuổi không thể từ chối.

PSG, với sự hậu thuẫn từ các ông chủ Qatar, đang vung tiền một cách mạnh mẽ để xây dựng một đế chế có tham vọng chinh phục cả châu Âu. Mùa hè này, họ đã chiêu mộ thành công Donnarumma, Ramos, Hakimi, Wijnaldum và đặc biệt là Messi để biến đội bóng trở thành một “dải ngân hà” mới. Bất cứ một ngôi sao nào cũng sẽ cảm thấy “rung động” trước kế hoạch hoành tráng đó và chắc chắn, rất ít người có thể từ chối việc gia nhập một đội quân có sức mạnh khủng khiếp cộng với mức thu nhập cá nhân tốt nhất trong thế giới bóng đá hiện tại.

Nhưng Mbappe thì không. Như đã nói, anh có lẽ đã quyết tâm rời PSG từ lâu, rất lâu trước sự có mặt của Messi. Một cầu thủ bình thường sẽ cảm thấy rất vinh dự nếu được sát cánh cùng ngôi sao đã giành 6 QBV thế giới, nhưng Mbappe thì không. Tiền đạo sinh năm 1998 muốn tự mình làm nên những điều phi thường.

Mbappe không muốn ở lại chỉ để làm kép phụ bên siêu sao Messi

Cá tính rất mạnh của Mbappe mới là lý do chính khiến anh muốn ra đi, rời “thiên đường” PSG để chấp nhận những thử thách mới. Đó là con đường duy nhất để tiền đạo người Pháp vươn lên tầm thần tượng của anh, Cristiano Ronaldo.

Để hiểu rõ điều này, hãy nghe những lời nhận xét của các cựu cầu thủ Pháp về Kylian Mbappe sau khi cầu thủ này khép lại kỳ EURO 2020 mà không ghi được bàn thắng nào, đồng thời sút hỏng quả penalty quyết định trong trận đấu ở vòng 1/8 giữa Pháp và Thụy Sỹ.

Cựu ngôi sao của Monaco và PSG, Jerome Rothen, đã không tiếc lời chỉ trích Mbappe, cho rằng ngôi sao này có một “cái 'tôi' quá lớn” và cần được đưa vào tầm kiểm soát.

Mbappe nhận rất nhiều lời chỉ trích sau màn trình diễn thất vọng ở EURO 2020

Sau màn trình diễn tồi tệ của Mbappe ở trận đấu vòng 1/8 EURO 2020 diễn ra ở Bucharest, Rothen lên tiếng: “Nếu cậu ta có thái độ thi đấu như vậy, đó là bởi vì HLV đã chấp nhận cho cậu ta có được sự tự do đó. Deschamps quá nhu nhược với Mbappe”.

Cựu tiền vệ Arsenal và Barcelona, Emmanuel Petit còn nặng nề hơn: “Ngoài những vấn đề liên quan đến thể chất và có thể là tâm lý thi đấu của cậu ấy, tôi có ấn tượng rằng Mbappe bị ám ảnh bởi cái 'tôi' của mình, cậu ấy cần phải lùi lại một bước và tái tạo bản thân. Tôi có cảm giác rằng cậu ấy luôn muốn sao chép những gì Neymar làm trên sân, trong khi cậu ấy hoàn toàn không sở hữu những phẩm chất như của Neymar”.

Trước đó từ năm 2019, cựu tiền đạo Christophe Dugarry đã cảnh báo rằng cầu thủ người Brazil đang có tác động xấu đến sự phát triển của số 7 của PSG. Cảnh báo đó được đưa ra sau khi Mbappe có phản ứng tiêu cực về cách sắp xếp đội hình của HLV Thomas Tuchel. “Tôi muốn đá chính, tôi tin rằng mình sẽ có tên trong đội hình ra sân, nhưng tôi không phải là người đưa ra quyết định. Vì thế mỗi khi vào sân, tôi muốn cho HLV thấy rằng ông ấy sẽ không thể có điều gì nếu không chọn tôi” – Mbappe trả lời phỏng vấn sau một trận đấu ở Champions League.

Dugarry sau đó đã lên tiếng chỉ trích phát ngôn này: “Tôi không hiểu phản ứng của Mbappe, có lẽ vì tôi ở một thế hệ khác. Ngày nay các cầu thủ quan tâm đến bản thân nhiều hơn tập thể. Mbappe đã bị ảnh hưởng bởi Neymar. Tôi nghĩ rằng cậu ta nên đánh bạn với những người như Idrissa Gueye, Ander Herrera hoặc Angel Di Maria. Đi chơi với những người này không vui bằng Neymar, nhưng cậu ấy sẽ học được sự khiêm tốn. Tôi e rằng sự phát triển của Mbappe sẽ bị ảnh hưởng”.

Các cựu tuyển thủ Pháp đều cho rằng Neymar có ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của Mbappe

Dự đoán của Dugarry đúng một nửa. Về mặt cá nhân, Mbappe đã có một mùa giải 2020/21 bùng nổ. Tiền đạo sinh năm 1998 đã đóng góp 42 bàn thắng và 11 đường kiến tạo cho PSG chỉ sau 47 trận đấu, trung bình cứ 70 phút là anh lại góp dấu giày vào 1 bàn thắng. Nhưng trên khía cạnh tập thể, đội bóng thành Paris không thể bảo vệ ngôi vô địch Ligue 1, bị loại ở bán kết Champions League. Sau đó là kỳ EURO 2020 đầy thất vọng cùng ĐT Pháp. Nhưng rõ ràng những lời chỉ trích nhắm vào cá nhân Mbappe có phần thiếu công bằng.

Mbappe đã luôn sống trong ranh giới mong manh giữa sự tung hô và chỉ trích như thế kể từ đầu sự nghiệp. Nhưng anh chưa bao giờ lảng tránh nó hay suy sụp tâm lý, ngay cả khi bị các CĐV PSG huýt sáo la ó trong trận đấu giữa PSG và Strasbourg mới đây, Mbappe cũng lặng lẽ đáp trả bằng việc góp công ở 2/4 bàn thắng của đội chủ sân Parc des Princes.

Nhưng không phải Neymar, người mà Mbappe thật sự bị ảnh hưởng là thần tượng Cristiano Ronaldo. Nếu phải chỉ ra một cầu thủ đã luôn luôn phải đối mặt với những áp lực khổng lồ và sự chỉ trích trong suốt sự nghiệp của mình, và vượt qua nó bằng những màn trình diễn trên sân cỏ, không ai làm điều đó tốt hơn CR7. Đó là lý do vì sao ngôi sao Bồ Đào Nha trở nên vĩ đại, anh không bao giờ né tránh thử thách, mà ngạo nghễ đối mặt và đánh bại mọi thách thức trên hành trình của mình.

Mbappe muốn đi theo con đường của Ronaldo

Ronaldo là một cái "tôi" lớn nhất trong lịch sử bóng đá thế giới và Mbappe cũng muốn đi trên con đường như vậy. Tiền đạo người Pháp chưa bao giờ trốn tránh ánh đèn sân khấu, trách nhiệm hay áp lực. Anh thậm chí muốn có tất cả, bởi đó là cách để trở thành vĩ đại. Tuy nhiên, tại PSG, ánh đèn sân khấu không hoàn toàn là của Mbappe. Neymar và bây giờ là Messi mới là những cái tên được chú ý nhất. Môi trường Ligue 1, nơi PSG quá vượt trội so với các đối thủ, cũng không tạo ra áp lực đủ lớn để Mbappe vươn lên tầm cỡ của Ronaldo. Giống như siêu sao Bồ Đào Nha đã đối mặt với áp lực và trách nhiệm khổng lồ khi anh chuyển từ MU đến Real Madrid, Mbappe muốn trải nghiệm một cảm giác tương tự.

Mbappe có một cá tính đủ gai góc để đón nhận thử thách tại Bernabeu. Anh coi trọng chiến thắng, nhưng đó phải là những chiến thắng khi anh là trung tâm trong kế hoạch của đội bóng và có đóng góp quan trọng vào mọi mặt. Với PSG, Mbappe không có môi trường thích hợp để làm điều đó. Real Madrid sẽ là nơi có thể đáp ứng những mong muốn của tiền đạo người Pháp. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đang chờ đợi một người có thể trở thành biểu tượng trong nhiều năm sắp tới và Mbappe sẽ là đáp án hoàn hảo nhất. Tiền đạo người Pháp sẽ được trao cho những đặc quyền mà anh không thể có ở PSG. Tất nhiên đi cùng với cơ hội luôn luôn là những thử thách, cái "tôi" vị kỷ của Ronaldo đã thăng hoa rực rỡ tại Santiago Bernabeu nhưng cũng có không ít những ngôi sao phải chôn vùi sự nghiệp tại đây vì không đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực.

 Hoàng Giang
Từ khóa: