Neymar có trở lại dưới cái bóng của Messi?

4 năm sau khi chia tay, Neymar và Lionel Messi một lần nữa tái hợp trong màu áo PSG với nhiều kỳ vọng.

Messi kết thúc khoảng thời gian 21 năm gắn bó với Barca vào mùa hè này khi không thể ký hợp đồng với vì những quy định tài chính nghiêm ngặt của La Liga. Nhiều CLB đã săn đón cầu thủ xuất sắc bậc nhất thế giới, nhưng PSG là đội giành chiến thắng cuối cùng. "El Pulga" một lần nữa sẽ kết hợp cùng Neymar, người đã rời sân Camp Nou để chuyển đến Parc des Princes với mức phí kỷ lục 222 triệu euro hồi 2017.

Neymar từng sát cánh cùng Messi và Luis Suarez để tạo thành bộ ba "MSN" trứ danh ở châu Âu.

Động thái này gây ra một cơn địa chấn trên thị trường chuyển nhượng, thực tế là cả nền bóng đá. Barca loay hoay trong vòng xoáy tìm kiếm người thay thế Neymar và chính điều đó là nguyên nhân khiến họ đối diện với cảnh nợ nần - thảm họa về cơ bản đã buộc Messi phải rời Camp Nou.

Cách đây 4 năm, lý do duy nhất thúc đẩy Neymar ra đi là tham vọng thoát khỏi cái bóng của Messi. Tiền đạo người Brazil muốn có một đội bóng phục vụ cho riêng mình, để anh có thể trở thành ngôi sao duy nhất thay vì là một phần của chòm sao xung quanh "El Pulga".

Neymar thực sự đã trở thành một ngôi sao sáng khi gia nhập PSG. Anh gặp những chấn thương nghiêm trọng, chưa thể vô địch Champions League, nhưng màn trình diễn ở cấp độ cá nhân là xuất sắc.

Kể từ khi gia nhập đội bóng nước Pháp hồi 2017, Neymar đã chơi 67 trận tại Ligue 1, ghi 53 bàn và có 30 pha kiến tạo. Ở Champions League, anh thực hiện 209 lần rê bóng thành công kể từ mùa 2017/18 (tốt nhất tại giải) và tạo ra 24 cơ hội ngon ăn (nhiều thứ tư). Neymar là một ảo thuật gia trên sân cỏ. Song, anh vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng của Messi. Tiền đạo người Argentina vẫn chơi tốt hơn trong thời gian Neymar chấn thương và không thể giành chức vô địch Champions League.

Về phần mình, Neymar luôn khẳng định việc chuyển đến Paris nhằm mục đích để anh tìm kiếm "một cái gì đó lớn hơn, một thách thức lớn hơn". "Trái tim tôi luôn hướng đến một khát vọng mới. Đó là lý do tại sao tôi ở đây với các bạn. Tôi lắng nghe con tim mình mỗi ngày. Nó mách bảo tôi nên đến PSG", tiền đạo sinh năm 1992 chia sẻ hồi 2017.

Khi được hỏi liệu mong muốn trở thành ngôi sao duy nhất và thoát khỏi cái bóng của Messi là yếu tố thúc đẩy Neymar đến PSG, anh dã phủ nhận: "Không. Nó không ảnh hưởng đến quyết định của tôi. Tôi muốn đến Paris và điều này chỉ liên quan đến việc tìm kiếm thử thách mới. Đó không phải vì tôi không cảm thấy mình là một ngôi sao lớn. Tôi đã thực sự tỏa sáng ở Barca".

Những dòng suy nghĩ đó chắc chắn sẽ trở lại với Neymar khi anh công khai lôi kéo Messi đến PSG, bao gồm việc sẵn sàng nhường lại chiếc áo số 10. "Neymar đóng vai trò quan trọng trong sự hiện diện của tôi tại đây", Messi nói.

Rõ ràng, những điều trên sẽ không xuất hiện nếu Neymar lo sợ bản thân một lần nữa phải sống dưới cái bóng của Messi. Chắc chắn, tiền đạo người Brazil đã đặt mình trở lại vị trí đó. Theo nghĩa đen, mọi người đều ở trong cái bóng của Messi bởi không ai xuất sắc hơn cầu thủ này.

Sự có mặt của Messi ở PSG sẽ thúc đẩy Neymar phát triển bản thân một lần nữa.

Neymar chơi tốt ở Paris, nhưng Messi đơn giản là tốt hơn. Trong lần cuối cùng họ chơi cùng nhau ở Barca, tầm ảnh hưởng của cựu tiền đạo Santos ngày càng lớn. Song, anh chỉ có được điều đó bởi "El Pulga" đã hy sinh bản thân nhiều hơn khi lùi sâu như một cầu thủ kiến thiết lối chơi.

Sau đó, dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique, Neymar được giao nhiệm vụ phòng ngự, điều khiến anh mệt mỏi đến mức ảnh hưởng lớn đến tính hiệu quả của các pha dứt điểm trong mùa giải 2016/17. Trên mạng xã hội lúc này vẫn còn tồn tại vô số video về các pha bỏ lỡ của Neymar sau khi đón những đường chuyền xuất thần từ Messi.

Tuy nhiên, ở PSG, cầu thủ người Brazil được tạo nhiều điều kiện hơn để di chuyển trong khoảng một phần ba cuối sân đối phương. Với việc Messi tiếp bóng từ hàng tiền vệ, như cách anh đã làm ở Barca, Neymar thậm chí có thể xuất sắc hơn anh đã từng. Các chỉ số về rê bóng có thể giảm xuống, nhưng hiệu quả từ những cú sút và bàn thắng sẽ ngày càng tăng lên.

Mục tiêu của cả hai là cùng nhau mang về chức vô địch Champions League cho PSG. Messi có khả năng làm các đồng đội chơi xung quanh anh tốt lên. Đó là lý do tại sao mọi cầu thủ, không riêng gì Neymar, cảm thấy hạnh phúc khi sống trong cái bóng của siêu sao người Argentina. Trong bóng râm mát mẻ đó, ai cũng được bảo vệ khỏi sức nóng gay gắt của những lời chỉ trích. Tầm vóc khổng lồ của Messi sẽ che chở cho tất cả.

Sự gắn kết và vị tha của Messi khiến mọi người trở nên tốt hơn. Cái bóng của cầu thủ này tạo ra khoảng trống để đồng đội tiến lên. Và anh cũng sẽ thực hiện những đường chuyền không người nào khác có thể làm được. Messi là đồng đội trong mơ, người luôn thúc đẩy đồng đội tập luyện mỗi ngay kể cả khi họ đã ở tầm siêu sao thế giới.

Neymar có trở lại sống trong cái bóng của Messi? Có! Nhưng đó có phải điều cầu thủ này muốn? Chắc chắn là đúng.

 Tuấn Tú