Đội tuyển Việt Nam đã vượt tầm ‘ao làng’ Đông Nam Á?

Chiến thắng dễ dàng trước Malaysia cho thấy trình độ của đội tuyển Việt Nam đã bắt đầu vượt ra khỏi ‘ao làng’ Đông Nam Á.

Lịch thi đấu AFF Cup 2021

Chưa bao giờ tôi chứng kiến đội tuyển Việt Nam đối đầu với Malaysia mà lại chênh lệch đến vậy” - đó là ý kiến của cựu HLV Nguyễn Thành Vinh sau trận đấu. Có lẽ, cũng không cần chuyên gia nhận định, bất cứ ai khi theo dõi trận đấu tại sân Bishan đều có chung cảm giác như vậy.

Trước thềm trận đấu, nhiều người đã kỳ vọng Malaysia có thể là đối trọng đủ lớn để ngăn cản đội tuyển Việt Nam bảo vệ chức vô địch. Nhưng có lẽ, điều mà người ta không ngờ tới rằng, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lại thắng dễ dàng tới vậy.

Tờ Vocket FC của Malaysia thừa nhận rằng đội tuyển Việt Nam ở đẳng cấp hoàn toàn khác so với Malaysia ở thời điểm này. Sự mạnh mẽ, hung dữ của “Rồng vàng” khiến cho tất cả phải choáng ngợp.

Kẻ mạnh đôi khi không nhất thiết phải thắng vùi dập, mà là kẻ biết hướng trận đấu theo ý mình. Đội tuyển Việt Nam đã làm được điều đó. Trong cả trận đấu, chúng ta đã đẩy Malaysia vào “vùng bị động” không có lối thoát. Đối thủ chỉ biết chống cự và phải nhận những bàn thua như một cách tất yếu.

Đội tuyển Việt Nam đang dần thoát khỏi "ao làng" Đông Nam Á

Những con số thống kê không chỉ ra sự vượt trội của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta chỉ cầm bóng 52%, sút 11 quả (so với 7 của Malaysia), có được 3 quả phạt góc (so với 1 của đối thủ). Nhưng những con số ấy chỉ đưa ra được một mặt của vấn đề.

Nói vậy bởi lẽ, đội tuyển Việt Nam đã kiểm soát ngay cả khi có bóng và không có bóng. Cách tiếp cận của chúng ta cũng là vị thế của kẻ mạnh. Đó là lối chơi mạnh dạn dâng cao pressing ngay bên phần sân đối thủ.

Tới đây, cần phải trở lại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Việc được tôi rèn cùng những đội tuyển hàng đầu châu lục đã giúp cho đội tuyển Việt Nam học được rất nhiều bài học, trong đó có cách tiếp cận trận đấu.

Nếu như ở giai đoạn đầu, “Rồng vàng” vẫn chủ yếu tập trung phòng ngự với số đông và chờ đợi cơ hội phản công, thì tới hai trận đấu gần nhất gặp Nhật Bản và Ả-rập-Xê-út, chúng ta đã tiếp cận trận đấu theo cách rất khác. Đó là chủ động chơi pressing ngay bên phần sân của đối thủ. Mặc dù trong cả hai trận đấu đó, chúng ta đều thất bại với tỷ số 0-1 nhưng rõ ràng, điều quan trọng nhất là đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã thu về được những bài học.

Cách tiếp cận của đội tuyển Việt Nam đã chủ động hơn. Nó cho thấy vị thế của đội bóng lớn

Giờ đây, khi trở về AFF Cup, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện vị thế của mình một cách chủ động và phù hợp với bóng đá hiện đại hơn. Đó là một điểm đáng khen ngợi.

Rõ ràng, tư duy bóng đá của đội tuyển Việt Nam đang dần thoát khỏi “ao làng” Đông Nam Á để hướng tới sự hiện đại nhiều hơn. Vì lẽ đó mà trình độ của đội bóng đang thoát dần ra khỏi khu vực.

Không phải Malaysia yếu đi. Họ vẫn vậy, với những con người và lối chơi như thế. Chỉ có điều, sức mạnh của đội tuyển Việt Nam sau thời gian tôi rèn ở “biển lớn” đã được cải thiện.

Tất nhiên, để chứng minh chiếm vị trí số 1 ở Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam cần đánh bại đối thủ mạnh là Thái Lan. Nhưng với vị thế hiện tại, đó không còn là điều ngoài tầm với của chúng ta như trước.