Filip Nguyễn: 'Đặng Văn Lâm 2.0' hay nỗi tiếc nuối lớn nhất của ĐT Việt Nam

Michal Nguyễn: Được và mất ở V-League và nỗi khắc khoải được khoác áo ĐTQG

Alexander Đặng: Muộn còn hơn không?

Có cha là người Việt Nam, cao 1m91, thành danh ở giải VĐQG CH Séc, đang ở độ tuổi đẹp nhất với một thủ môn, Filip Nguyễn hội tụ mọi phẩm chất để được triệu tập lên ĐT Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà sự tha thiết của người con xa xứ này vẫn chưa được đáp ứng. Trong những tháng ngày không thể có sự phục vụ của Đặng Văn Lâm vì chấn thương, người hâm mộ Việt Nam lại càng tiếc nuối. Giá như Filip Nguyễn có thể về đây, chúng ta đã không nhớ Văn Lâm nhiều như thế.

Filip Nguyễn rất khát khao khoác áo ĐT Việt Nam

So sánh Filip Nguyễn với Lâm "tây" là hoàn toàn hợp lý bởi ngoài vị trí thi đấu, thể hình hay kỹ năng chuyên môn, cả hai đều có chung một đặc điểm nổi bật là có một nửa dòng máu Việt từ người cha của mình. Nhưng dù chỉ một nửa thôi, Filip Nguyễn chưa lúc nào không nhớ về quê cha và tha thiết muốn được góp sức cho ĐTQG Việt Nam. Mong muốn của anh đã vượt hàng vạn cây số, từ CH Séc xa xôi về với dải đất ở Đông Nam Á.

Nhưng cho đến nay, Filip Nguyễn vẫn chưa thể toại nguyện bởi một nguyên nhân thực sự khó chấp nhận: Anh vẫn chưa có quốc tịch Việt Nam. Không thể nói là chàng trai này không quyết tâm. Trong quá khứ, anh từng 2 lần thử sức nhưng đều không thành công. Lần đầu vào năm 2016, lần thứ hai vào năm 2020.

Thừa nhận trong bất lực, cha của Filip Nguyễn, ông Nguyễn Minh chia sẻ: "Người ta cứ nói sẽ hỗ trợ hết mức để Filip Nguyễn có quốc tịch Việt Nam nhưng thực sự không phải như vậy. Con tôi chưa thể có quốc tịch do còn thiếu thẻ cư trú. Muốn có thẻ này, Filip Nguyễn phải về Việt Nam. Nếu về thế, nó phải cách ly mất bao ngày, trở lại Slovan Liberec sẽ bị ảnh hưởng sự nghiệp. Nếu các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ, họ đã giúp cấp thẻ cư trú ngay, con tôi bay về là nhận luôn.

VFF rất tử tế, hỗ trợ, nhưng không có quyền quyết việc quốc tịch. Tổ chức này chỉ có thể giới thiệu, rồi làm giấy xin, quyền quyết thuộc cơ quan khác. Tiếc rằng mọi chuyện không suôn sẻ nên Filip Nguyễn giờ chưa có quốc tịch, chưa thể cống hiến cho tuyển Việt Nam". Với những ai biết về cuộc đời của thủ môn sinh năm 1992 này, chắc chắn sẽ càng cảm phục hơn sự vị tha trong con người anh. Trên thực tế, Filip Nguyễn và cha có mối quan hệ không tốt. Anh thậm chí từng cảm thấy xấu hổ vì gốc gác của mình, phần lớn là bởi cách đối xử của ông Nguyễn Minh.

Bây giờ, khi đã trưởng thành, Filip Nguyễn mới có thể nhắc lại chuyện xưa: "Thành thật mà nói, cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không biết ông ấy làm công việc gì. Thậm chí, khi giáo viên lớp một hỏi tôi rằng cha mẹ cậu đang làm gì, tôi chỉ cúi mặt vì không biết trả lời như thế nào. Mẹ sau đó đã nói với tôi rằng hãy nói cha là một doanh nhân.

Tồi tệ hơn, ông ấy dành rất nhiều thời gian để xa nhà, vì thế mà mẹ luôn ở nhà với hai anh em tôi, và có lẽ đó là lý do tại sao cha mẹ ly hôn sớm.

Tôi đã đã từng ao ước có một người cha “cổ điển”, đó là một người ba sẽ dắt đi dạo công viên mỗi cuối tuần hay đưa đón tôi đi học mỗi ngày. Tôi và cha cũng rất khác nhau, mọi người có thể nhận ra ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi cao, da trắng và đôi mắt cũng khác với ông ấy.

Tôi luôn cố gắng tóm gọn tên của mình một cách ngắn nhất để dễ nhớ và người Séc có thể đọc được tên tôi. Khi còn đi học, tôi luôn bị bạn bè khinh thường, phân biệt đối xử bởi vì tôi mang trong mình nửa dòng máu Việt. Mẹ tôi luôn ám ảnh và áp lực vì lấy chồng Việt Nam. Từ khi cha ly hôn với mẹ, mẹ đã dành tất cả mọi thứ để nuôi tôi và ủng hộ sự nghiệp bóng đá mà tôi theo đuổi".

Chỉ đến khi Filip Nguyễn thực sự chín chắn và hiểu chuyện, hai người đàn ông họ Nguyễn này mới có thể ngồi xuống, giảng hòa và quay về bên nhau. Filip Nguyễn tha thứ cho cha mình, vì bản chất anh là một người sống rất nặng tình. Và đó có thể đặc điểm lớn nhất chứng minh anh là một người Việt Nam.

Filip Nguyễn chưa được toại nguyện về khoác áo ĐT Việt Nam

Bây giờ, hãy nói một chút về khả năng chuyên môn của Filip Nguyễn. Trong con mắt của các chuyên gia, không phải cứ thi đấu ở nước ngoài là có trình độ cao hơn cầu thủ nội. Nhưng trường hợp của Filip Nguyễn thì không cần phải bàn cãi thêm nữa. Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải VĐQG CH Séc 2019 có lẽ là quá đủ để dập tan mọi nghi ngờ.

Mới nhất, trong cuộc bầu chọn quả bóng vàng CH Séc 2021, Filip Nguyễn vẫn có tên trong danh sách và xếp thứ 32 về số phiếu bầu, trên cả cầu thủ đội tuyển CH Séc vừa đá EURO 2020 như Matej Vydra.

Bản thân Filip Nguyễn cũng đã được gọi lên đội tuyển CH Séc. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, anh đều trăn trở về cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam, thậm chí đề xuất khả năng này với BHL đội tuyển CH Séc dù điều đó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sau này anh được thừa nhận như một cầu thủ nước này.

Giải thích về chuyện này, ông Nguyễn Minh cho biết: "Con tôi đang mang quốc tịch CH Séc, sống và thi đấu ở đây. Nên khi được triệu tập vào đội tuyển, nó không thể chối từ được. Còn về mặt tình cảm, Filip vẫn hướng về tuyển Việt Nam.

Bố con tôi hiểu đây chỉ là đội dự bị của tuyển CH Séc. Khi đội chính của họ trở lại, Filip nhiều khả năng sẽ không thể cạnh tranh được suất. Con trai tôi hy vọng chỉ ngồi dự bị trong trận gặp Scotland để vẫn còn đủ điều kiện khoác áo tuyển Việt Nam. Trái tim con trai tôi vẫn dành cho tuyển Việt Nam".

Theo quy định của FIFA, nếu Filip Nguyễn vào sân thi đấu cho tuyển Séc, dù chỉ một giây, anh sẽ không còn cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam, bất kể có giải quyết xong vấn đề quốc tịch về sau. Và cho đến nay, cơ hội trở về khoác áo ĐT Việt Nam vẫn còn với chàng trai này. Đương nhiên, khi mọi chuyện không theo ý muốn, bản lĩnh đến đâu thì cũng có ngày dao động. Từng có lúc, thôi thúc trở lại quê cha của Filip Nguyễn nhường bước cho những suy nghĩ thực tế. Cách đây 1 năm, anh từng nói: "Tôi muốn nắm bắt được cơ hội khoác áo đội tuyển CH Séc nhưng không biết bao giờ cơ hội đó mới đến.

Tôi luôn thuyết phục bản thân rằng mình xứng đáng có cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia. Tôi cần phải thật kiên nhẫn.

Tôi chợt nghĩ rằng World Cup 2022 cũng không còn xa nữa. Không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong một năm tới. Tôi luôn cố gắng hết sức để cạnh tranh vị trí ở đội tuyển quốc gia, dù cho đội bóng có không ít thủ môn giỏi như Vaclik, Pavlenka, Mandous, Stanek. Và tất nhiên, vẫn còn nhiều thủ môn khác cũng như tôi muốn được khoác áo đội tuyển quốc gia".

Những nỗi niềm của Filip Nguyễn đã thể hiện hết qua từng câu nói. Anh cho rằng bản thân mình xứng đáng được đại diện cho một ĐTQG nào đó, bất kể là quê cha hay quê mẹ. Anh dành tình cảm cho Việt Nam nhiều như với CH Séc. Nhưng Filip Nguyễn đủ chín chắn để biết cạnh tranh cho một suất chính thức ở ĐT Việt Nam sẽ dễ hơn tại quốc gia châu Âu rất nhiều.

VFF biết nguyện vọng của Filip Nguyễn, và HLV Park Hang Seo cũng biết. Lần gần nhất ông Park đề cập đến Filip Nguyễn là hồi tháng 8/2020. Trong một buổi trả lời phỏng vấn báo chí, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói rằng: "Tôi nghe nói cậu ấy đang làm thủ tục nhập tịch nhưng tôi chưa biết khi nào hoàn thành. Tôi chưa trực tiếp xem Filip Nguyễn thi đấu nhưng đã xem qua băng hình.

Khi nào anh ta có quốc tịch Việt Nam, chúng tôi mới chính thức đánh giá. Việc đánh giá Filip sẽ do huấn luyện viên thủ môn của tuyển Việt Nam phụ trách. Chúng ta cần thời gian với trường hợp này".

Mới đây, người hâm mộ Việt Nam đón nhận một tin vui khi có khả năng Filip Nguyễn sẽ trở về nước vào đầu năm 2022 để hoàn thành nốt thủ tục nhập tịch. Giải VĐQG Cộng hòa Séc tạm nghỉ từ giữa tháng 12 nên đây là cơ hội không thể tốt hơn.

Cũng nhân dịp này, nhiều CLB V.League đã đánh tiếng muốn chiêu mộ Filip Nguyễn để giúp anh thực sự tập trung với cuộc sống ở Việt Nam. Tuy nhiên, ở tuổi chín nhất trong sự nghiệp, Filip Nguyễn không có ý định như vậy. Ông Nguyễn Minh nói thẳng: "Con tôi sẽ không về chơi V-League. Filip Nguyễn chỉ muốn về khoác áo tuyển Việt Nam, cống hiến cho quê cha. Còn chơi bóng ở CLB, nó muốn thể hiện ở châu Âu".

Nếu không thể dùng Filip Nguyễn một trận nào, đó sẽ là sự lãng phí vô cùng lớn với bóng đá Việt Nam. Trong tay thầy Park không thiếu thủ môn chất lượng nhưng việc tăng sức cạnh tranh trong đội bằng một làn gió mới đến từ một khu vực phát triển như châu Âu chẳng bao giờ là thừa. Hi vọng trong tương lai không xa, cả Filip Nguyễn và ĐT Việt Nam đều có được thứ mình cần để không phải nghĩ về nhau trong tiếc nuối.

 VTVcab