Alexander Đặng: Muộn còn hơn không?

Ba năm trước, Ikhsan Fandi ra mắt tại đấu trường AFF Cup khi mới 19 tuổi. Mặc dù có cho mình 2 bàn thắng, con trai của huyền thoại bóng đá Singapore Fandi Ahmad vẫn phải cùng đội nhà chia tay giải đấu này ngay từ vòng bảng.

Sau khi giải đấu kết thúc, Ikhsan rời Đảo quốc sư tử để chuyển sang thi đấu ở giải hạng Hai Na Uy năm 2019. Anh trở thành một trong những cầu thủ Singapore đầu tiên xuất ngoại trong nhiều thập kỉ, khi kí hợp đồng với Raufoss IL. Trong hai mùa giải, chân sút 22 tuổi đóng góp 6 bàn sau 37 lần ra sân.

Chuyển sang CLB Jerv ở cùng giải đấu một năm sau đó, Ikhsan vẫn duy trì phong độ ổn định, với 7 lần lập công sau 36 trận. Hướng tới mùa giải 2021, Ikhsan Fandi là một phần quan trọng trong kế hoạch xây dựng đội hình của Jerv. Mức định giá dành cho chân sút này cũng đã tăng vọt lên 150.000 euro.

Câu chuyện của Ikhsan tưởng như không liên quan đến chúng ta, thực tế lại có một dấu gạch nối nho nhỏ: Ikhsan chuyển tới Jerv để thay thế cho một cầu thủ gốc Việt, người đang được cho Egersunds IK mượn, đó là Alexander Đặng.

Anh chính là người khiến HLV Park Hang-seo phải cất công sang tận châu Âu theo dõi trực tiếp cách đây hai năm.

Vậy Alexander Đặng là ai?

Sinh năm 1990, Alexander Đặng thi đấu ở vị trí tiền đạo. Anh có mẹ là người Na Uy và bố là người Việt Nam.

Alexander Đặng bắt đầu sự nghiệp cầu thủ khá muộn. Ở tuổi 24, anh mới được thi đấu cho đội một của Hovding IL, sau quãng thời gian gắn bó với đội trẻ của đội bóng này. Trong những năm tiếp theo, anh chỉ quẩn quanh ở các CLB hạng dưới ở Na Uy như Sotra SK, Vadmyra IL hay Lysekloster IL. Cho đến năm 2017, Alexander chỉ đá vỏn vẹn 3 trận ở cúp Quốc gia Na Uy.

Năm 2017, Alex Đặng chuyển sang chơi bóng cho Nest-Sotra, đội bóng thành lập từ năm 1968 và đang thi đấu ở OBOS-ligaen, giải hạng Nhì của Na Uy. Đây là đội bóng anh giành thời gian gắn bó lâu nhất và sở hữu thành tích ghi bàn đáng nể nhất. Sau ba năm khoác áo đội bóng này, cầu thủ gốc Việt đã ghi tới 41 bàn sau 78 lần ra sân. Đáng chú ý, chiến tích 13 bàn sau 29 trận của Alex ở OBOS-ligaen giúp đội bóng này đứng ở vị trí thứ 6. Ở thời điểm đó, anh là cầu thủ được Transfermarkt định giá 300.000 euro, khiến anh trở thành cầu thủ giá trị nhất Nest-Sotra IL.

Tháng 7/2019, chàng tiền đạo Việt kiều bất ngờ thì đấu cho CLB Jerv, một CLB khác ở giải hạng Nhất Na Uy. Theo Alexander Đặng chia sẻ, Jerv đang có kế hoạch táo báo để thăng hạng lên VĐQG Na Uy và sớm muộn sẽ chiêu mộ thêm nhiều hảo thủ phục vụ tham vọng này. Alexander Đặng chấp nhận việc sẽ phải cạnh tranh gắt gao ở CLB mới, để mong có bước đột phá trong sự nghiệp.

Mặc dù vậy, sau vài trận đầu chơi tốt và liên tiếp ghi bàn, Alexander Đặng dần im tiếng ở CLB mới và cũng phải ngồi dự bị nhiều hơn. Anh chưa thể tái hiện lại phong độ dưới màu áo Nest-Sotra, khi mới chỉ ghi 3 bàn sau 19 trận.

Ngày 5/5/2019 trở thành một ngày trọng đại trong cuộc đời Alexander Đặng.

HLV Park Hang-seo luôn nói rằng ông cần một trung phong thực thụ để bổ sung vào ĐTQG, khi bóng đá Việt Nam không có nhiều cầu thủ chơi tốt ở vị trí này.

Trong số những tiền đạo được triệu tập trong năm 2019, Anh Đức là cầu thủ đáng tin cậy nhất, nhưng đã quá già để thi đấu với cường độ cao. Văn Toàn luôn tỏ ra thất thường. Công Phượng đang liên tục ngồi dự bị ở Bỉ. Tiến Linh chưa đủ trưởng thành, còn những Việt Phong, Trọng Hùng là những cái tên còn rất mới.

Ở thời điểm đó, Alexander Đặng đã ghi 36 bàn cho Nest Sotra trong 2 mùa giải gần nhất và có 2 bàn sau 6 lần ra sân mùa này. Sở hữu thể hình tương đối lí tưởng (cao 1m84, nặng 81kg), anh hoàn toàn có thể lấp vào vị trí mà đội tuyển Việt Nam đang thiếu.

Trong chuyến công tác châu Âu, HLV Park Hang-seo đã đến Na Uy dự khán trận đấu giữa CLB Nest Sotra IL và Sandefjord, để trực tiếp theo dõi, đánh giá tiền đạo Việt kiều Alexander Đặng. Sau đó, ngày 6/5, ông và đại diện LĐBĐ Việt Nam đến gặp trực tiếp chân sút 29 tuổi cùng gia đình.

"Ông Park đã đến xem Trường thi đấu (Alex Đặng có tên Việt Nam là Trường) và bày tỏ nguyện vọng muốn gặp gia đình. Nhưng do chúng tôi để cho Trường quyết định mọi chuyện, nên chỉ có Trường và người đại diện gặp HLV Park,” ông Đặng Duy Hiếu, cha của Alex Đặng chia sẻ với báo Tuổi Trẻ.

"Việt Nam có 95 triệu dân và ông ấy đi cả một chặng đường dài để đến nói chuyện với tôi", Alexander Đặng tỏ ra hồ hởi. Cũng phải, vì việc một HLV trưởng đội tuyển Việt Nam đích thân sang châu Âu xem giò một cầu thủ Việt kiều là điều chưa từng có tiền lệ.

Gia đình và bản thân này cũng tỏ ra rất hào hứng với viễn cảnh được khoác áo đội tuyển. Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Hiếu tiết lộ gia đình đã gửi toàn bộ hồ sơ của Alexander Đặng cho người đại diện Mikail Adampour, để làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam.

Mặc dù vậy, hãy nhớ lại lời ông Park nói trước đến Na Uy: “Tôi không triệu tập họ chỉ vì họ đá ở châu Âu. Tôi sẽ xác nhận năng lực rồi mới tuyển chọn họ”. Được gọi lên ĐTQG hay không vẫn là câu chuyện về chuyên môn.

Ở thời điểm quan trọng nhất sự nghiệp cầu thủ, Alex Đặng đã để lại thất vọng. Đội bóng của anh thất bại, khi tỏ ra lép vế về thời lượng kiểm soát bóng và cả đội chỉ có 6 pha dứt điểm. Bản thân anh cũng không thể ghi bàn và bị thay ra ở phút 88.

"Trường có vẻ hơi run vì có HLV Park trên khán đài. Điều đó cộng với việc Trường không nhận được nhiều sự hỗ trợ của đồng đội nên chưa để lại nhiều ấn tượng, ông Hiếu tỏ ra tiếc nuối.

Sau chuyến thăm ấy, một thành viên trong VFF tiết lộ trên báo Thanh Niên rằng ông Park không thực sự hài lòng với phong độ của Alexander Đặng: "Với sức mạnh không tốt, tốc độ hơi có vấn đề và khả năng dứt điểm cũng chưa tốt, Alexander Đặng khó có thể lên tuyển. Cậu ấy chưa chứng tỏ được sự vượt trội.”

Mặt khác, thầy Park cũng lo lắng về lối sống và tư duy của con người tại Châu Âu tỏ ra quá khác biệt so với ở Châu Á. Đặng Văn Lâm thừa nhận anh từng trải qua cú sốc văn hóa khi tới Việt Nam, bởi khi ấy thủ môn này suy nghĩ như một người Nga. Sau nhiều năm vật lộn, Văn Lâm mới làm quen được với văn hóa Việt.

Chưa kể đến khả năng ngôn ngữ của chàng tiền đạo này còn hạn hẹp. Trường sinh ra và lớn lên ở Na Uy, lại gần gũi với mẹ (người Na Uy) hơn cha nên anh không biết tiếng Việt. Ông Hiếu thừa nhận đây là thất bại của mình khi các con không thể nói được tiếng Việt.

HLV Park từng đề cập đến chuyện nhiều cầu thủ Việt kiều thậm chí không nói được câu tiếng Việt nào. Trong trường hợp họ được lên tuyển, họ sẽ không khác gì ngoại binh. Một khi không hiểu HLV nói gì, rất khó họ khó nắm bắt được ý đồ chiến thuật. Không giao tiếp được với đồng đội, sự ăn ý rõ ràng cũng có vấn đề. Quá trình hòa nhập cũng vì thế mà bị cản trở rất nhiều.

Tại AFF Cup 2018, Philippines là đội tuyển duy nhất triệu tập các ngôi sao đang thi đấu ở lục địa già, đó là thủ môn Neil Etheridge (Cardiff, Anh), hậu vệ Daisuke Sato (Sepsi, Romania) và John Patrick Strauss (Erzgebirge Aue, Đức).

Ba năm sau, điều này đã trở thành xu hướng chung. AFF Cup 2020 chứng kiến sự bùng nổ của các cầu thủ thi đấu ở khắp châu Âu.

Hai đối thủ chính ở bảng B của ĐT Việt Nam đều có cầu thủ chơi bóng ở lục địa già. Indonesia có sự phục vụ của Elkan Baggott (Ipswich Town, Anh), Witan Sulaeman (Lechia Gdansk, Ba Lan) và Egy Maulana (Senica, Slovakia), còn Malaysia triệu tập Dion Cools (Midtjylland, Đan Mạch) và Luqman Hakim (Kortrijk, Bỉ).

Ở bảng đấu còn lại, như đã đề cập ở trên, chủ nhà Singapore được Jerv nhả ngôi sao số một trên hàng công Ikhsan Fandi. Tuy nhiên, cầu thủ thuộc biên chế đội bóng nổi tiếng phải kể đến Thanawat Suengchitthawon, cầu thủ người Thái từng được đăng ký ở 1 trận đấu tại giải Ngoại hạng trong màu áo Leicester.

Ở giải đấu vừa kết thúc chưa lâu, các tiền đạo đang chơi bóng ở châu Âu đã tỏa sáng. Billy Ketkeophomphone có những màn trình diễn đáng chú ý, Maulana có 2 bàn, còn Ikhsan có 3 bàn.

Việt Nam không mang tới AFF Cup 2020 những cầu thủ chơi bóng ở lục địa già. Dù đã lọt tới vòng bán kết, hàng công của Việt Nam vẫn để lại sự thất vọng, khi tỏ ra bế tắc trước Indonesia ở vòng bảng, hai lượt trận bán kết trước người Thái, cũng như “chỉ” ghi 4 bàn vào lưới Campuchia, trong một trận đấu cần ghi nhiều bàn thắng để tránh gặp người Thái sớm.

Trong khi đó, nửa cuối mùa giải 2020 chứng kiến Alex Đặng hồi sinh mạnh mẽ với chuỗi trận ghi bàn đầy ấn tượng.

8 pha lập công trong 10 trận đấu của Alex Đặng giúp Egersund từ một CLB chỉ cố trụ hạng đã lọt vào nhóm tranh ngôi vô địch và cuối cùng kết thúc ở vị trí thứ ba chung cuộc. Đặc biệt hơn, 8 bàn thắng này được ghi trong 8 trận khác nhau và đem về những điểm số quan trọng.

Độ tuổi 32 cũng không phải là rào cản quá lớn với Alex Đặng. Nên nhớ HLV Park Hang-seo đã thành công rực rỡ khi sử dụng lão tướng 33 tuổi Anh Đức tại AFF Cup 2018.

Cựu tổng thống Obama từng nói, “Tôi luôn tin rằng hi vọng là thứ cứng đầu bên trong chúng ta để khẳng định, dù có quá nhiều thứ chống lại chúng ta, vẫn luôn có nhiều tốt đẹp đang chờ đợi. Miễn là chúng ta có đủ can đảm để tiếp tục vươn tới, tiếp tục làm việc, tiếp tục chiến đấu.”

Với khát khao cháy bỏng được khoác áo ĐTQG, Alex Đặng hoàn toàn có thể tự tin vào phong độ hiện tại của mình để chờ một cuộc gọi từ thầy Park.

Đó là điều Alex Đặng và chúng ta nữa, đều có thể hi vọng!

 On Football