Hậu vệ ĐT Australia phủ nhận để bóng chạm tay

Hậu vệ Grant của ĐT Australia cho biết bóng đã chạm ngực anh ở tình huống VAR từ chối 1 quả phạt đền cho ĐT Việt Nam.

Lịch thi đấu vòng loại thứ 3 World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam

Trả lời câu hỏi của phóng viên sau trận đấu giữa Việt Nam và Australia, hậu vệ Grant khẳng định: “Bóng đã chạm vào ngực tôi. Đúng, bóng đã chạm vào ngực của tôi ở tình huống đó. Tôi khá lo lắng khi trọng tài ra tham khảo màn hình VAR. Thật may là ông ấy quyết định không có penalty cho Việt Nam. Tôi hoàn toàn đồng tình với quyết định của trọng tài”.

Grant sau đó chính là người đã chọc thủng lưới Đặng Văn Lâm đem về bàn thắng duy nhất trận đấu cho ĐT Australia. Đội khách đã có một trận đấu thực sự khó khăn trước tinh thần thi đấu, sự kỷ luật và gắn kết của các cầu thủ chủ nhà.

Bóng chạm tay Grant khá rõ nhưng trọng tài cho rằng đó không phải là một quả penalty

Trong khi đó, HLV ĐT Australia Graham Arnold chop biết: “Thực sự thì ĐT Việt Nam đã tạo ra khó khăn cho Australia ngày hôm nay. Quả thực, chẳng dễ dàng gì để thi đấu trên sân của Việt Nam. Khi đến một nước Đông Nam Á, những đặc thù khiến cho việc thi đấu chẳng dễ dàng gì với Australia. Ngày hôm nay, ĐT Việt Nam đã gây ra nhiều khó chịu cho các học trò của tôi. Còn về tỷ số 1-0, tôi không thất vọng gì về cách biệt tối thiểu trong kết quả này. Các cầu thủ Australia đã nỗ lực và thi đấu tốt. Tất nhiên, Australia đáng ra có thể thắng đậm Việt Nam hơn”.

Trọng tài cho trận đấu tiếp tục sau khi tham khảo VAR

Trở lại tình huống gây tranh cãi nhất trận đấu. Phút 29, hậu vệ trái Hồng Duy đã tung cú sút chạm vào tay của Grant, người đang đứng trong vòng cấm của Australia. Trọng tài Abdulrahman người Qatar sau đó đã cho dừng trận đấu để ra ngoài đường biên tham khảo màn hình VAR. Quyết định cuối cùng của ông là không cho ĐT Việt Nam hưởng penalty.

Trong tình huống quay chậm, có thể thấy đây là một tình huống chạm tay rất rõ ràng của Grant. Theo luật để bóng chạm tay mới nhất của FIFA, một tình huống sẽ bị coi là phạm lỗi khi một cầu thủ cố tình chạm bóng bằng bàn tay/cánh tay, ví dụ như đưa bàn tay/cánh tay về hướng bóng hoặc chạm bóng bằng bàn tay/cánh tay với cơ thể mở rộng không tự nhiên. Trong tình huống này, bóng đã chạm tay hậu vệ Australia khi cầu thủ này này ngăn cản cú sút của Hồng Duy.

Theo đánh giá của ông Dương Văn Hiền, trưởng ban Trọng tài LĐBĐ Việt Nam (VFF), ĐT Việt Nam xứng đáng được hưởng phạt đền. “VAR cũng nghi ngờ và xác định bóng đã chạm tay rồi. Đến đây, trọng tài chính xem lại VAR coi thử tay có to ra bất thường không. Yếu tố đầu tiên là cầu thủ này không cố tình dùng tay chơi bóng vì đã quay lưng”.

Yếu tố thứ hai mà trọng tài xét đến là tính rủi ro. Có 1 góc máy quay cho thấy tay hơi to ra, còn 2 góc kia không rõ. Trọng tài chỉ xem tay làm cơ thể to ra bất thường hay không. Sau khi tranh luận và xem xét, trọng tài chính quyết định không thổi 11m. Nhưng theo nhận định của tôi, tay của cầu thủ Australia có to ra bất thường nên đây là 1 quả 11m cho ĐT Việt Nam. Họ quyết định vậy phải chịu thôi”, ông Hiền cho biết.

 Hoàng Giang