Kỷ nguyên hậu Messi đã bắt đầu tại Camp Nou

Lionel Messi chắc chắn sẽ ra đi, và giờ là lúc Barcelona cần bước vào kỷ nguyên mới khi không còn tiền đạo người Argentina.

672 bàn thắng và 305 kiến tạo trong 778 lần ra sân, đó là những con số thống kê vĩ đại mà Lionel Messi đã tạo ra ở Barcelona. Vị trí của huyền thoại người Argentina trong lịch sử Barcelona sẽ không thể nào bị xóa nhòa. Anh sẽ mãi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất Blaugrana. Nhưng ngày vui nào cũng phải đến lúc tàn.

Tất nhiên, sẽ quá khó để ngay lập tức khỏa lấp và thay thế vị trí mà Messi để lại. Nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, và như chủ tịch Joan Laporta đã nói thì lợi ích CLB vẫn là trên hết. Giờ là lúc đội bóng xứ Catalonia cần có một khởi đầu mới, hướng đến kỷ nguyên mới hậu Messi.

Barcelona cần bước vào kỷ nguyên mới không có Messi

3 năm trước, khi Cristiano Ronaldo chia tay Real Madrid, anh cũng để lại khoảng trống to lớn ở sân Santiago Bernabeu và khiến đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã mất khoảng 1 mùa giải để tìm kiếm sự cân bằng. Với bất cứ CLB nào, đánh mất đi tay săn bàn chủ lực, một người luôn sẵn sàng ghi hơn 20 bàn mỗi mùa giải và thường xuyên tỏa sáng ở những trận đấu lớn, thì luôn là một sự mất mát to lớn. Suy cho cùng, để chiến thắng thì cần có bàn thắng, và một chân sút thượng hạng sẽ giải quyết vấn đề này.

Nhưng ở Camp Nou, vai trò của Messi không chỉ là ghi bàn. Siêu sao người Argentina là trung tâm hàng công, trung tâm lối chơi của Barca. Anh ghi bàn, kiến tạo, tổ chức lối chơi. Nói cách khác, Messi vừa là một “số 9” vừa là một “số 10”. Tìm được một cầu thủ như vậy đã khó, để người đó ở đẳng cấp cao nhất thì càng khó hơn. Mùa giải vừa qua, Messi là Vua phá lưới của La Liga với 30 bàn thắng đồng thời có 9 kiến tạo (chỉ kém người đứng đầu là Iago Aspas 4 pha kiến tạo).

Nhiệm vụ của HLV Ronald Koeman ở thời điểm hiện tại không phải là tìm một cầu thủ đá y hệt Messi để lắp đúng vào chỗ trống. Ông cần tìm ra một hệ thống mới phù hợp với các cá nhân còn lại khi không còn siêu sao người Argentina nữa. Ở một góc nhìn nào đó, việc Messi ra đi là một tín hiệu tích cực trên phương diện Barca không còn phải phụ thuộc vào anh, một điều vốn mang rủi ro trong một ngày M10 bị khóa chặt hoặc không đạt phong độ cao nhất. Chúng ta đã thấy điều đó suốt nhiều mùa giải vừa qua, thậm chí truyền thông châu Âu còn sử dụng cụm từ “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc vào Messi) để diễn tả.

Mất những cây săn bàn thượng hạng là tổn thất với bất cứ đội bóng nào

Bây giờ hãy nhìn vào đội hình Barcelona. Hàng công của họ lúc này có những cái tên như Antoine Griezmann, Ousmane Dembele, Martin Braithwaite, Philippe Coutinho, Ansu Fati và hai tân binh Memphis Depay, Sergio Aguero. Mùa giải trước, ngoại trừ Fati đã dính chấn thương sau vài vòng đầu và phải nghỉ thi đấu đến hết giải, Griezmann là người thi đấu tốt nhất. Tất nhiên, tiền đạo người Pháp không tái hiện lại hình ảnh như quãng thời gian khoác áo Atletico Madrid, song màn trình diễn của anh là tương đối tích cực.

Griezmann có 13 bàn thắng, 8 kiến tạo ở La Liga và đóng góp nhiều vào lối chơi nhờ tần suất hoạt động cao của mình. Có thể nói khi Messi gần như được miễn nhiệm vụ pressing hay lùi về phòng ngự thì tiền đạo người Pháp đã “chạy thay” phần của người đội trưởng. Khi không còn M10, lối chơi của Barcelona không còn quá tập trung vào một người, Griezmann sẽ được giảm bớt nhiệm vụ và có nhiều đất diễn hơn.

Mùa giải trước, Griezmann thi đấu tương đối tốt

Những cái tên còn lại như Dembele, Braithwaite hay Coutinho chỉ là nỗi thất vọng to lớn. Với Coutinho, ở mùa trước, sau khoảng vài vòng đấu đầu tiên thể hiện ấn tượng, anh sa sút phong độ trước khi dính chấn thương và nghỉ từ đầu năm mới cho đến hết giải. Thời điểm hiện tại, cầu thủ người Brazil đang nằm trong danh sách cần thanh lý của Barcelona. Sau 4 mùa, bản hợp đồng "bom tấn" của Barca hoàn toàn không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Lúc này sự chú ý sẽ được đặt vào hai tân binh Depay và Aguero. Đang có những tin đồn cho rằng Aguero làm thủ tục để chia tay Barcelona sau khi Messi không gia hạn hợp đồng. Nhưng hãy tạm gạt chuyện đó sang một bên. Phong độ của cầu thủ này là điều chưa được kiểm chứng sau một mùa giải anh bị chấn thương hành hạ, khi bình phục trở lại cũng không được Pep Guardiola tin tưởng. Trong khi đó, Depay có một mùa giài bùng nổ ở Lyon với 20 bàn thắng và 12 kiến tạo. Ở các trận giao hữu vừa qua cùng với Barca, tiền đạo 27 tuổi cũng thể hiện rất tốt.

Barcelona đang có một hàng công với nhiều lựa chọn, tuy nhiên nhiều khả năng những quân bài quan trọng nhất của Koeman sẽ chỉ xoay quanh Griezmann, Depay, Fati, còn Aguero sẽ là một dấu hỏi. Tất nhiên, rất khó để xếp chung cả 4 con người này trong cùng một đội hình, và lựa chọn nhân sự ra sao sẽ chờ tài ứng biến của chiến lược gia người Hà Lan.

 Lê Thành