Di sản của Messi

Lionel Messi đã không còn là một phần của Barca sau 17 năm kể từ khi đặt chân lên đội một, song di sản của cầu thủ này sẽ tồn tại mãi ở sân Camp Nou.

Lionel Messi sẽ rời Barca nếu không có bước ngoặt bất ngờ nào xảy ra cho đến cuối kỳ chuyển nhượng hè 2021. Huyền thoại của sân Camp Nou đã trải qua 17 mùa giải kể từ khi lên đội một, chơi 778 trận và ghi tới 672 bàn. Messi luôn duy trì phong độ ghi trung bình 30 bàn mỗi mùa tại La Liga, 50 bàn nếu tính trên mọi đấu trường. Gần như mỗi lần ra sân, Messi đều có bàn thắng. Đó là những con số biết nói cho thấy tầm quan trọng của El Pulga.

Không ai mang về cho Barca nhiều bàn thắng hơn Messi. Anh đã đối mặt với 40 đối thủ khác nhau chỉ tính riêng ở La Liga, làm thủng lưới của 38 CLB trong số đó ít nhất một lần. Xerez và Real Murcia là 2 đội bóng Messi chưa thể ghi bàn, nhưng anh chỉ đối đầu với những đối thủ này tổng cộng 3 lần, 1 với Real Murcia và 2 với Xerez.

Messi là ngôi sao số một mang lại vinh quang cho Barca trong gần 20 năm trở lại đây.

El Pulga đã ghi bàn trong 10 trận liên tiếp kể từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2013. Trong khoảng thời gian này, anh mang về tổng cộng 16 bàn thắng và thiết lập kỷ lục cá nhân tính trên mọi đấu trường.

Năm 2012 chứng kiến phong độ bùng nổ của tiền đạo 34 tuổi trong những ngày cuối HLV Pep Guardiola còn tại vị và chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao với Tito Vilanova. Trong khoảng thời gian từ giai đoạn hai mùa giải 2011/12 đến hết giai đoạn một mùa giải 2012/13, Messi ghi tới 79 bàn thắng cho Barca.

Cầu thủ người Argentina cũng ghi 3 bàn trở lên trong 54 trận đấu. Kỷ lục được anh thiết lập trong cuộc đối đầu với Bayer Leverkusen tại Champions League hồi tháng 3/2012 khi có tới 5 lần làm rung lưới đối phương.

Mùa trước, số 10 của Barca đã xô đổ một vài kỷ lục được thiết lập từ thế kỷ trước của Telmo Zarra hay Pele. Messi đánh bại Zarra để trở thành cầu thủ giành được nhiều danh hiệu Vua phá lưới La Liga nhất, đồng thời vượt qua Vua bóng đá Pele với tư cách người ghi nhiều bàn nhất cho một CLB. El Pulga có 672 lần lập công cho Barca, Pele ghi 643 bàn cho Santos.

Ở thời điểm Messi đặt chân lên đội một, Barca có 1 Champions League, 16 La Liga và 24 Copa del Rey. Khi cầu thủ này rời đi, đội chủ sân Camp Nou nâng số danh hiệu trong phòng truyền thống của mình lên 5 Champions League, 26 La Liga và 30 Copa del Rey.

Những dữ liệu ít ỏi đó cũng đủ để cho thấy tầm quan trọng của siêu sao người Argentina với Barca và ngược lại. Với sự có mặt của Messi, CLB đã trải qua những năm tháng tươi đẹp nhất trong lịch sử.

Messi trở thành biểu tượng đại diện cho một thời kỳ đỉnh cao của Barca.

Có những thời điểm trong sự nghiệp, Messi bị vây quanh bởi những ngôi sao như Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Samuel Eto'o, Ronaldinho, Thierry Henry, Luis Suarez, Neymar... nhưng anh luôn có cách để làm lu mờ những cái tên này.

Trong giấc mơ đẹp nhất của mình, hẳn cựu thư ký Kỹ thuật Carles Rexach và người đại diện Josep Maria Minguella cũng không thể hình dung Messi, người mà họ đã ký hợp đồng trên một tấm khăn ăn, sẽ tỏa sáng đến thế.

M10 giúp Barca trở thành hình mẫu đáng ghen tỵ của châu Âu. La Masia trở thành học viện được cả thế giới muốn bắt chước. Tuy nhiên, chỉ có một Messi tồn tại trên đời này. Và dù mô hình đào tạo có được sao chép ở nhiều nơi, người ta vẫn chưa thể tìm ra một El Pulga thứ hai.

Song, những danh hiệu và bàn thắng là không đủ để nói về tầm quan trọng của Messi. Thực tế, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, đội chủ sân Camp Nou không ít lần bị lu mờ bởi thành công của Real Madrid, đối thủ số một của họ.

Nhưng với Messi, Barca đã lật ngược tình thế trong nhiều mùa giải và khiến khoảng cách với đội chủ sân Bernabeu trở nên ngắn hơn rất nhiều. Messi đã truyền cho các đồng đội của anh thứ gọi là "ADN Barca". Và thách thức lớn nhất với đội bóng lúc này là làm sao duy trì được thứ ADN đó khi đã không còn cầu thủ xuất sắc nhất của họ trong đội hình.

Cú đánh đầu đầu trong trận chung kết Champions League với MU ở Rome, pha độc diễn ghi bàn vào lưới Getafe theo phong cách của Diego Maradona, hay bàn thắng được ghi bằng tay giống như huyền thoại người Argentina là những khoảng khắc sẽ mãi được khắc ghi trong tâm trí các cổ động viên Barca.

Cũng không thể quên pha lập công từng khiến HLV Pep Guardiola bật khóc. Người vừa giành cú ăn ba danh hiệu với CLB không khỏi xúc động khi Messi ghi bàn thắng bằng ngực để mang về chức vô địch FIFA Club World Cup đầu tiên trong lịch sử Barca.

Một cầu thủ rời đi, nhưng tầm vóc huyền thoại vẫn còn ở lại. Di sản của Messi là không thể xóa nhòa, bất luận sự ra đi của anh có thể khiến tất cả cảm thấy tồi tệ đến thế nào.

 Tuấn Tú